ผมขับกะบะเตี้ย เส้นทาง ที่ต้องผ่านฝายน้ำล้น ช่วงสั้นๆ ประมาณ สองช่วงรถ
ช่วงนี้หน้าฝน บริมาณน้ำหลาก ก็สูงขึ้น ไหลเชี่ยว
ซึ่งผม ยังสามารถ ขับผ่านน้ำ ไปได้ปกติ แต่ อีกนิดคือหมดสิทธิ์แล้ว น้ำทะลัก เกือบเท่า กระจังหน้า
แต่ ขณะเดียวกัน พบว่า
บรรดา SUV ที่เป็น Crossover แทบกลับรถ เปลี่ยนทางแทบทุกคัน ทั้งที่รถผม ก็ไม่ได้สูงกว่าเค้าก็ผ่านได้
เช่น CR-V, CX-5, B-Crossover ทุกคัน
เลยกลับมาพิจารณา ความสูง จากใต้ท้อง พบว่า บางรุ่น สูงกว่า เก๋งนิดเดียวจริงๆ
แต่สิ่งที่ผมมองว่าสำคัญ ที่สุดคือ ระยะ ขอบประตูต่ำสุดจากพื้นต่างหาก และพบว่ากะบเตี้ย มีระยะขอบประตูล่าง สูงพอสมควรราวๆ 300mm ครับ เอาขาผมวัด
เลยไปไล่ลองเทียบกัย Crossover ทั้งหลาย พบว่า มันรถเก๋งนี่หนา เอาขาไปวัด เฮ้ยไม่ขอบตะตูมันต่ำจัง ใต้ท้องก็ต่ำ
แต่พบว่า ไอ้ เจ้า XV ที่ถูกจัดไปอยู่ในตระกูล B-Crossover มันดัน สูงกว่า Crossover หลายๆคันครับ
ซึง บางคัน สามารถผ่านน้ำได้ แต่ ไม่กล้าที่เสี่ยงก็มี อาจด้วยราคารถ ที่ เป็น สองเท่า ของรถผมก็เป็นได้
ซึ่ง นี่อาจคือเหตุผลหลักที่ SUV จริงๆ ตัวรถจะสูง เพื่อ ตอบสนองการใช้งานของมันที่เป็น Off-Road
จากรูป น้ำสูง ไม่รวมคลื่น ราว 300mm + ครับ เท่า ขอบประตูล่างรถผมพอดี