ขอถามหน่อยนึงครับ
อุปกรณ์อีกอย่างที่ Terra มี และผมชอบมากคือ B-LSD (Brake-Limited Slip Differential)
ซึ่งจะบริหารการถ่ายพลังขับเคลื่อนระหว่างล้อซ้ายกับขวาโดยใช้เบรกจับทีละข้าง เมื่อล้อข้างซ้ายฟรีทิ้งขว้าง
รถก็จะสั่งให้เบรกทำงานที่ล้อนั้นแล้วส่งพลังกลับไปที่ล้ออีกข้าง
มันเป็นลักษณะการทำงานของระบบ Traction Control ไม่ใช่เหรอครับ ซึ่งล้อไหนฟรีมันก็เบรคล้อนั้นเหมือนกัน
ตรงนี้ตกลงนิสสันใส่เฟือง LSD มาให้มั้ย หรือเอาชื่อเรียกเฉยๆเพราะใช้เบรคจำกัดรอบการหมุนของล้อแทนการใช้เฟือง
ซึ่งก็คือ Traction Control นั่นแหละ จะว่าใจป้ำใส่ ELSD มาก็ฟังดูไม่น่าใช่
มันคือ TRC ที่ทำงานแบบ LSD ถ้าของโตโยต้าจะเรียก A-TRC คือมันตัดกำลังล้อที่หมุนฟรีแต่ไม่ได้ตัดหมด 100% คือล้อที่ฟรียังหมุนต่อไปแต่เป็นอัตราส่วนที่ประมาณ 40% ของอีกข้างนึงในขณะที่ TRC ปกติมันจะตัดกำลังล้อที่ฟรีถาวรไปเลย
นั่นไงล่ะ พอตั้งชื่อระบบโดยใช้ชื่อ LSD เลยทำให้สับสนไงครับว่าตกลงมีเฟืองมั้ย สรุปคือแค่ตั้งชื่อเท่านั้น ไส้ในก็เป็น TRC แบบนึง จะว่าไปตามที่ผมเคยสัมผัส
TRC ของโตโยต้าใน VIGO 4x4 MC 2009 ตัวนี้มี VSC TRC ผมเคยขับโดยล้อข้างนึงอยู่บนถนนคอนกรีตเปียก อีกข้างล้อตกอยู่ข้างทางเป็นดิน+หญ้าเปียก
ซึ่งตอนนั้นใช้แค่ขับ2 ถนนเป็นเนิน เร่งเครื่องขึ้นเนิน ไฟสถานะลื่นไถลกระพริบๆ แต่รถก็ไปของมันได้อยู่จนสุดเนิน โดยลักษณะจะเป็นการปล่อยฟรีแล้วจับเป็นจังหวะ
ส่วน A-TRC น่าจะเป็นการจับแต่ไม่ถึงกับจับหยุดแล้วปล่อยใช่มั้ยครับ