ลั่นแน่ สองนิ้วครึ่งอีกต่างหาก
ไส้ตรงท้ายด้วย ต้องยาวแค่ไหนถึงจะซับเสียงได้หมด
4-1 ต้องดูว่าคำนวนความยาวดีแค่ไหน
ส่วนใหญ่จะสั้น เพราะทำง่าย
Power band ก็ไปอยู่รอบสูง แรงบิดรอบต่ำก็จะหายไป
แบบนี้คือยาวไหมครับ
ก่อนอื่นเลยนะครับ ต้องแยกประเภทเครื่องของรถเราก่อน ว่าเป็นเครื่องซิ่ง (รอบสูง) หรือเครื่องบ้าน (รอบต่ำ) เพราะเครื่อง 2.0 ที่เป็นเครื่องบ้าน แรงม้าไม่มาก ก็ใช้ท่อขนาดนึง แต่เครื่อง 2.0 ที่ใช้รอบสูงแรงม้ามาก ก็ต้องใช้ท่อที่ใหญ่กว่าประมาณนึงครับ อย่าง 2zz-ge เครื่อง 1.8 แบบของผม ถ้าเกียร์ MT จะใช้ท่อ 2.5 นิ้ว แต่ถ้าเกียร์ AT จะใช้ 2.2 นิ้ว ส่วนถ้าเป็นเครื่องรถบ้านรอบต่ำ 1zz-fe เครื่อง 1.8 เท่ากัน จะใช้ท่อแค่ 2 นิ้วครับ
ผมไม่แน่ใจว่าที่เอารูปร้าน Sakura มาแปะนี้ คุณเป็นลูกค้าของร้านนี้หรือเปล่า ถ้าเคยทำร้านนี้ ให้บอกเจ้าของร้านว่าเอาสูตรท่อเงียบแบบ Altis 2zz ที่มาทำบ่อยๆอะครับ เขาน่าจะทำให้ได้แบบที่ผมทำนะ แต่เครื่องผมแค่ 1.8 เครื่องคุณ 2.0 อาจจะต้องปรับเปลี่ยนนิดหน่อย แต่คงเป็นเรื่องง่ายของเจ้าของร้านครับ
ผมทำกับร้านเขามาเกิน 10 รอบ เริ่มด้วยเปลี่ยนท่อทั้งเส้นในรอบแรก แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆปรับจูนทีละชิ้นแล้วสังเกตุความเปลี่ยนแปลง ด้วยความที่เครื่อง 2zz-ge ที่ผมวางมามันดังมาก แบบว่ารถเครื่องบ้านทั่วๆไปพยายามทำท่อแทบตายให้มันดัง (แต่ยังวิ่ง) แต่เครื่องผมทำต่อธรรมดาๆก็ดังกว่าแล้ว จะทำให้เงียบกริบก็ไม่ยากแต่ทำแล้วไม่วิ่ง ผมเลย work กับร้านมานาน พยายามหาท่อที่เสียงเงียบแต่ยังพอจะวิ่งดีอยู่ เปลี่ยนปลายท่อมา 5 ใบ ตั้งแต่ FGK ไส้ย้อนที่เขาว่าเงียบหนักหนา ได้ลองแล้วสรุปว่าก็ดังอื้ออึง เสียงเป็นจัดอันดับที่ 2 จาก 5 ใบที่ผมลองมาทั้งหมด (ดังที่สุดคือ HSK Hi-Power ไส้ตรง 2.3 นิ้ว) ส่วนท่อที่เงียบที่สุดกลับกลายเป็นหม้อสั่งทำที่เป็นไส้ตรง หม้อพักใหญ่ๆยาวๆ (กว้าง 12 นิ้ว, ยาว 22 นิ้่ว, สูง 8 นิ้ว) บวกกับใส่พักกลางไส้ตรง ความยาวถ้าจำไม่ผิด 14 นิ้ว อีก 2 ใบ ชุดนี้ถือเป็นระบบท่อที่เงียบที่สุดเท่าที่ผมใช้มาแล้ว และวิ่งดีที่สุดเท่าที่ผมใช้มาเช่นกัน (ไม่นับตอบใช้ HKS นะ เพราะผมไม่เคยกล้ากดคันเร่งหนักเลย มันดังลั่นถนนมาก จนกลัวชาวบ้านจะด่าครับ)