ฟลัชชิ่ง ส่วนมากเขาคุยกันที่ เกียร์ ไปส่วนใหญ่
น้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมันเกียร์ MT แค่เปิดก๊อก มันก็ไหลออกเป็นน้ำตก ไหลออกแทบหมดแล้ว 90-95% แล้ว ถ้าจะให้สะอาดสุดๆ ก็เปิดอ่าง ล้างคราบขี้โคลนหน่อยก็ยิ่งสะอาด และ ติดอยู่กรองน้ำมันเครื่องอีกนิดหน่อย ถ้าเปลี่ยนพร้อมกันก็ออกแทบหมดแล้ว
แต่กลุ่มเกียร์ AT มันมีท่อทาง ร่องเล็ก ร่องน้อย สมองเกียร์ และ อื่นๆ เยอะมาก ทำให้เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วน้ำมันเกียร์เก่าออกจากระบบไม่หมด ได้ 60-70% เช่น น้ำมันเกียร์ 10 ลิตร ถ่ายออกได้แค่ 6-7 ลิตร เป็นต้น
ถามว่าจำเป็นไหม ผมมองว่าไม่จำเป็นเลย ถ้าเปลี่ยนตามรอบ เช่น 30,000-50,000 โล ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สักครั้ง ต่อให้พวกที่บอก Lifetime ก็เหอะ ก็ต้องเปลี่ยนนะ พวก Lifetime พังในประกันก็เยอะ พังหลังประกันก็เยอะ
แต่ถ้าน้ำมันเครื่องยนต์ ไม่ต้องฟรัชใดๆ ทั้งสิ้น เปลี่ยนถ่ายตามระยะ 8,000 หรือ 10,000 หรือ 15,000 โล ก็ว่าไป ขอแค่เกรดน้ำมัน(API/SAE)ตามที่เขาระบุ และ ที่สำคัญ "ของแท้" ก็พอแล้ว