รถ Nissan Almera ในโครงการของกฟผ.
ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ 82 แรงม้า และเกียร์ CVT จาก Jatco อัตราเร่งดีกว่ารุ่นน้ำมันเล็กน้อย
ใส่แบตเตอรี่ 40 kWh วิ่งได้ 220 km วางไว้ในช่องเก็บสัมภาระท้าย
ระบบในรถยนต์ทุกอย่างใช้งานได้ปกติเพราะเหมือนแค่การยกเครื่องใหม่เท่านั้น
ราคาต้นทุนอุปกรณ์ดัดแปลงรวมกำไรอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท และแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 300,000 บาทมีทอน
มองที่ราคาต้นทุนแล้วไม่คุ้มแน่นอน แต่อยากให้มองเป็นการเริ่มต้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ ครับ เช่นประเทศเราอาจจะผลิตตัวถังรถเมล์ แล้วประกอบแบตเอง อะไรงี้ เป็นรถสาธารณะ Made in Thailand 100%
ดูแล้วเป็นเรื่องไม่ไกลตัว อยู่ที่นโยบายภาครัฐ
ข้อมูลที่น่าสนใจ:
1. ตอนเริ่มต้นโครงการงบ 300,000 บาทสามารถใส่แบตเตอรี่ได้แค่ 30 kWh เท่านั้น แต่เนื่องจากโครงการล่าช้าไป 1 ปี พอมาซื้ออีกที งบ 3 แสนซื้อได้ 44 kWh แถมมีเงินทอนด้วย ดังนั้นถ้าคนซื้อรถไฟฟ้าวันนี้เช่น Leaf หรือ ZS EV อีก 8 ปีผมเชื่อว่าเปลี่ยนแบตยกแผงคงหลักหมื่น
2. ใส่เกียร์ CVT วิ่งได้แค่ประมาณ 220 km ทั้งๆ ที่แบตเตอรี่ใหญ่กว่า Leaf รถเล็กกว่าและมอเตอร์เล็กกว่า ทำให้พอจะบอกได้ว่าถ้าเอารถไฟฟ้ามาใส่เกียร์ กินไฟมากขึ้นแน่นอนครับ