ผมเห็นข่าวนี้ตั้งแต่ช่วงบ่าย ไม่มีเวลามาตั้งโพสเลย ขอบคุณคุณ Nonlamer ด้วยนะครับ ที่มาตั้งกระทู้อย่างเร็ว
เอาจริงๆ ผมเคยคิดเล่นๆ ว่าต้องมีซักวันที่เลกซัสจะต้องยุบไลน์ระหว่าง GS กับ ES ไม่ใครก็ใครจะได้รับสิทธิ์นั้นไป ปรากฏหวยออกที่ GS หน้าตาเฉย แต่ถ้านับยอดส่วนต่างกำไรที่ได้ ES คงให้มากกว่า GS พอตัว แม้จะขายได้จำนวนน้อยกว่าก็ตาม (ES ขายที่อเมริกา และจีนเป็นหลัก ไม่ทำตลาดยุโรป ตลาดอื่นๆ ขายเป็นแค่น้ำจิ้ม)
เนื่องจากแชร์ชิ้นส่วน ลดต้นทุนสะบั้นกว่ากันเยอะ เสมือนเป็นโตโยต้าแปะตราหัวลูกศร ทุกวันนี้ถึงจะแชร์พื้นตัวถังกับ Avalon ก็ตาม คนอเมริกันก็ยังแขวะเสมอ ว่าไปซื้อ Avalon เปลี่ยนตราเพื่อ? สรุปคือ ตั้งแต่บรรพบุรุษยุค Toyota Windom (ฝาแฝดแคมรี่) ปี 1989 จนถึงปัจจุบัน มันก็ยังมี dna โตโยต้าบ้านๆ ในสายเลือดกว่าบรรดาพี่น้องในเลกซัส ที่มีต้นกำเนิดจากรุ่น JDM ที่มีชื่อชั้นกว่าอย่าง Celsior Aristo Altezza Harrier เป็นต้น
สรุป เลกซัสต้องการรักษารถที่สร้างส่วนต่างกำไรที่มากกว่า ลดภาระในการพัฒนารถยนต์ เพื่อคงภาพลักษณ์องค์กรลดต้นทุนอันดับหนึ่งของโลกอย่าง "โตโยต้า" นั่นเอง
ส่วนตัวเลยนะ ด้วยแนวคิดการสร้าง ES แบบสุกเอาเผากินแบบนี้ กล้าพูดเลยว่า ไม่มีทางสู้ บรรดาซาลูนเน้นสมรรถนะจากเยอรมนีได้แน่นอน ตอนนี้ได้แต่หวังว่า จะยังมี IS อยู่ต่อไป และคงไม่หันมาทำขับหน้า แชร์แพลทฟอร์มกับโคโรลล่าก็แล้วกัน