สอบท่านผู้ใช้และท่านผู้เชี่ยวชาญ
ผมสนใจ รถมือสอง Nissan Teana 2.5XV V6 ปี2010
ยังน่าใช้หรือไม่ครับ
แล้วต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้างครับสำหรับปัญหาและอาการเฉพาะตัว
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง OK
แม่บ้านสนใจมากๆ มากกว่าผมเสียอีก
ตัวรถยังมีความน่าสนใจอยู่ครับ แต่ขึ้นอยู่กับสภาพของรถด้วยครับ ตัวรถเป็นแพล็ทฟอร์มเดียวกับ L33 ภายในให้ความรู้สึกผ่อนคลายในลักษณะรถ Luxury sedan ในมุมผมไม่มีรถรุ่นอื่นในคลาสเดียวกันที่เทียบได้ ถ้าจะซื้อต้องเน้นรถเดิมๆที่สุดไม่แต่งมา ไม่ติดแก๊สมา ไม่ประสบอุบัติเหตุหนักมา ไมล์ประมาณแสน ถ้าได้ตามนี้ถือว่าคุ้มมากครับ
รถรุ่นนี้ใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญมาก น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ แล้วรถจะขับดี สัก 20,000-40,000 กิโล เปลี่ยนที ขึ้นอยู่กับว่าเราเป็นคนขับรถเร็วหรือช้า แต่แนะนำให้ไม่เกินนี้ เพราะน้ำมันเกียร์จะใหม่อยู่เสมอ ช่วยทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพและประหยัดน้ำมัน
ส่วนเรื่องการติด Tranmission fluid cooler ถือว่าไม่จำเป็น สิ่งที่ต้องทำคือเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 40,000 กิโล และต้องใช้ของนิสสันเท่านั้น เติมน้ำยาหล่อเย็นในหม้อพักให้เกือบเต็ม จะช่วยการระบายความร้อนได้ดีกว่าปกติ และจะทำให้แอร์เย็นฉ่ำกว่าเดิม อย่าเติม coolant (น้ำยาหล่อเย็น)ตามคู่มือบอก(เติมแค่ครึ่งหม้อพัก) เพราะนั่นเป็นสเป็คเมืองหนาว การระบายความร้อนจะไม่ดี น้ำมันเกียร์เสื่อมไว เกียร์จะอายุสั้น
และสิ่งที่สำคัญอีกประการนึงคือการลดความร้อนจากแหล่งกำเนิดความร้อน นี่คือการแก้ปัญหาความร้อนที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุแบบการติดตั้งชุดระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ ถ้าเราลดความร้อนเครื่องยนต์ลงระบบระบายความร้อนจะทำงานเบาลง อายุการใช้งานยืนยาวมากขึ้น
การลดความร้อนในส่วนเครื่องยนต์ ทำได้ด้วยการเปลี่ยนหัวเทียนให้เย็นลง 1 เบอร์ ให้เหมาะสมกับภูมิอากาศเมืองร้อนอย่างประเทศไทย หัวเทียนเดิมเป็น Denso เบอร์ FXE20HR11 เทียบเท่ากับเบอร์ 6 ซึ่งร้อนไป ต้องเปลี่ยนเป็นเบอร์ FXE22HR11 หรือ NGK เบอร์ DF7H-11B หรือ NGK - LKAR7AHX-S (แนะนำตัวนี้เป็นพิเศษ)
และชุดล็อคประตูอาจจะเสียในระยะนี้ เปลี่ยนแค่ตัวมอเตอร์เล็กๆเท่านั้น ค่าใช้จ่ายครั้งละ 800-1,000 บาท ตามร้านซ่อมกระจกไฟฟ้าทั่วไป