ถ้าอยากได้จริง
อย่างแรก ให้หา service manual มาศึกษาให้ได้ก่อนว่า abs มันต้องต่ออะไรเข้ากล่องบ้างหรือเปล่า
แล้วกล่องที่เรามีอยู่มันจะรองรับไหม
แค่หาข้อมูลลึกๆ ทั้งหมดมาดูก็ยากแล้วครับ ถ้าคิดจะหาจากศูนย์ อันนี้ยิ่งยากมาก แต่ถ้ามีกำลังภายใน อันนี้ก็ไม่แน่
พอได้ข้อมูลแล้ว ก็ต้องมานั่งดูรายการของที่ต้องหา แล้วต้องดูด้วยว่าของมันหาได้ไหม เซียงกงมีหรือยัง ถ้าเบิกศูนย์อ่วมครับ
ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ แต่เป็นของ Jazz GD นะ .
เซนเซอร์ ABS ล้อหน้า เส้นเดียว เบิกศูนย์ สองพันกว่าบาท
ในขณะที่ ใช้เงินเพียงสองพัน ก็ยกคอม้า FIT ที่ติดเซนเซอร์ ABS มาด้วย แถมจานเบรค+คาลิเปอร์ใหญ่มาด้วย โดยที่ราคานี้ได้ของ 1 คู่นะครับ
นี่แค่เซนเซอร์อย่างเดียวนะ
แล้วชุดสายไฟละ จากล้อไปเข้า ปั้ม ABS ไปเข้ากล่อง ผมเดาว่ามันอยู่รวมกับสายไฟทั้งคันละคัน แค่นี้ก็เริ่มมึนแล้ว ถ้าไม่มี wiring ของทั้งคัน มีอ่วมครับ
นี่แค่เพิ่งเริ่มเรื่องครับ
ต้องไปไล่ดูท่อเบรคด้วยครับว่าต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดไหม ส่วนใหญ่ต้องเปลี่ยนหมด
นี่ยังไม่ได้เริ่มทำเลยนะ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว
ถ้าให้ผมแนะนำนะ ถ้าตัดใจจากสวิฟไม่ได้จริงๆ แล้วอยากได้เกียร์ธรรมดา ถ้ารอไมเนอร์ ไม่รู้จะมี ABS ติดมาด้วยหรือเปล่า
หรือว่าจะรอหัวติดสวิฟสปอร์ท เกียร์ธรรมดา เครื่องพันหก มาจากยี่ปุ่นดี อันนี้ลงทุันสูง
หรือจะหา CVT มาสับเกียร์ดี อันนี้ไม่รู้ยากแค่ไหน
.. แต่ถ้าหารุ่นที่มันมีติดมาจากโรงงานจะดีที่สุดครับ..
ปล. จากคนที่เคยทำ Jazz ที่ไม่มี ABS ให้มันมี ABS เช่นกันครับ