ว่ากันด้วยเรื่องจดประกอบเลยนะครับ
รถจดประกอบ ในช่วงเวลาขนส่งยังอนุญาตนะ ตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว ปิดช่องทางนี้ไปเลย เลิกคิด
ทีนี้ ว่าด้วยตัวรถเลย
กลุ่มที่ 1 มีตั้งแต่ รถจดประกอบที่เล่นแร่แปรธาตุกัน แบบว่า รถสมบูรณ์ทุกอย่าง ตัวถังดี อาจจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือขาดแค่บางอย่าง เช่น ล้อ ประตู หรือ อื่นๆ มันเป็นช่องทางให้บางกลุ่ม นำรถ(ดีๆ) เข้าประเทศ โดยการถอะไหล่บางอย่าง แล้ว ตีเป็นซาก แล้วมาประกอบกับในประเทศ แล้วตีเป็นรถจดประกอบ บางกลุ่มอาจจะเรียกรถย้ายของหรืออะไรก็ว่าไป
ไปยัน
กลุ่มที่ 2 รถที่เป็นซากแท้ๆ ตัดตัวถัง ตัดหัว ตัดท้าย และ อื่นๆ เรียกว่า ยำชุดใหญ่ ให้กลับมาเป็นรถ 1 คัน ที่เห็นๆ ก็มีสวมหัว สวมท้าย เลาะตะเข็บสวมห้องโดยสาย ย้ายแพร โน่น นี่ นั้น
ถ้าจะเล่น ควรเล่นกลุ่มที่ 1 มากกว่ากลุ่ม 2
ถ้า...รถรุ่นนั้น มีอยู่ทั้ง 2 กลุ่ม และ ราคาไม่หนีกันมาก
แต่ถ้า....อยากได้รถที่กลุ่มที่ 1 ไม่มี มีแต่กลุ่มที่ 2 อันนี้ก็ต้องยอมรับกันไป
เรื่องการทำรถจดประกอบ มันก็มีความยากในตัวมัน หลายอย่าง แต่ถ้ามีอู่รับทำหรือทำให้ ก็กำเงินไปจ่ายอย่างเดียว คิดง่ายๆ แค่แปลง Lancer เป็น Evo แปลงขับหน้า เป็น ขับ 4 นี่ก็ยากแล้ว ต้องมีวิศกรตรวจ ต้องเสียภาษี โน่น นี่ นั้น เป็นแสนๆ กว่าจะจดได้ จนหลายคนพูดว่า ซื้อรถแปลงเสร็จ จ่ายน้อยกว่าแปลงเอง ซะด้วยซ้ำ (ย้ำว่าตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว)
ต่อมาเรื่องขนส่ง เขาเข็มงวดไหม (แบบถูกกฏหมายทุกอย่าง) ผมว่าถ้าเอกสารคุณพร้อม ขั้นตอนการทำ รูปภ่าย วิศวกร จ่ายภาษีและอื่นๆ ให้ครบถ้วน ไม่ยากเลย (ย้ำว่าตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว)
สุดท้าย ถ้าจะซื้อรถจดประกอบ ทำได้ครับ โอนได้ เพราะรถถือว่าจดทะเบียนในช่วงที่กฏหมายเปิดให้จด ก็ต้องโอนได้เหมือนรถปกติ แต่คุณต้องหาข้อมูลเยอะมากพอสมควร ดูรถเป็น หรือหาอู่ที่เขาทำรุ่นนั้นๆ อยู่ แล้วมีรถฝากขายหรือให้เขาช่วยดูให้ เป็นลูกค้าเขา อันนี้ง่ายกว่า