ก่อนจะเถียงกันไปมากกว่านี้นะ
1. ควรไปหาโครงสร้างภาษีมากางดูกันก่อน ว่าเวลานำเข้ารถมันเสียภาษีอะไรบ้าง
2. วิธีการนำเข้าของเกรย์มาร์เก็ตทำยังไง? และวิธีของบริษัทรถยนต์ทำยังไง?
3. คำว่า โกงภาษี หนีภาษี คืออะไร
ถ้าทุกคนยังเอาแต่ว่าจะเถียงกัน โดยที่ต่างคนต่างมีนิยามของ 3 ข้อข้างบนต่างกัน
เถียงกันไปอีกยี่สิบปีก็ไม่จบหรอกครับ ก็เหมือนรถจดประกอบแหละ เถียงกันไปจนดราม่า
สำหรับผม คำว่าโกงหรือหนีภาษี คือการ "โกหก" ตัวเลขมูลค่าจริงของรถ
เช่น รถราคา 8 ล้านบาท แต่ฮั้วกับคนออก invoice ให้เขียนมา 5 ล้านบาทแล้วแจ้งตามนั้น
เพื่อจะได้เสียภาษีน้อยลง แบบนี้เรียกว่า "โกงภาษี" ครับ
หรืออีกกรณีนึง เป็นรถใหม่ แต่จดทะเบียนหลอก แล้วให้คนเอาไปวิ่งก่อนมีเลขไมล์ขึ้น
แล้วนำเข้ามาในสภาพใช้แล้ว ทั้งทั้งที่เป็นรถใหม่ แบบนี้เรียก "โกงภาษี" ครับ
แต่หากนำเข้าโดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย เช่น ถอดชิ้นส่วนเพื่อประเมินภาษีแยก
หรืออะไรก็ตามที่ระบุว่าทำได้ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ผมไม่เรียกว่าเป็นการโกงภาษีครับ
เพราะวิธีการเลี่ยงภาษีเป็นวิธีทั่วไปของธุรกิจ คุณคิดว่าที่บริษัททำ CSR กันทุกวัน
ที่พวกคุณซื้อกองทุน RMF, LTF กันทุกปี เรียกว่าเลี่ยงภาษีหรือไม่ครับ สำหรับผมไม่ใช่ครับ
และข้อความนี้ ผมขอส่งตรงถึงคุณ earth_e60 โดยตรง
ผมคิดว่าถ้าคุณมีใจเป็นกลางพอ มีสติแยกแยะว่าหัวข้อเรื่อง และบริบทของเรื่องที่คุยกันอยู่นี้คืออะไร
คุณคงไม่ยกคำพูดโพล่งขึ้นมาบอกว่า แล้วมันเป็นปัญหาของรัฐบาลไหน หรอกนะครับ
เวลาเราพูดถึงนโยบายของประเทศ ซึ่งมีรัฐเป็นผู้กำหนดขึ้น จะให้เรียกว่าอะไรครับ?
สิ่งที่เราพูดกันอยู่คือ "ถ้าจัดเก็บภาษีอย่างรัดกุม รัฐบาลคงไม่สูญเสียรายได้ และชดเชยการไปกู้เงินเพิ่มได้"
ผมไม่เห็นว่ามันจะมีตรงส่วนไหนที่ชี้ไปว่า รัฐบาลใดเป็นผู้กำหนด หรือรัฐบาลใดทำถูกหรือผิดอย่างไร
ถ้าอยากการเมืองมากเชิญที่อื่นครับ ขอบคุณครับ
เอิ่มม... นี้สรุปผมเป็นคนเริ่มประเด็นการเมืองใช่มั้ย... ไม่เป็นไรครับ คนอ่านท่านอื่นบางท่านคงเข้าใจดี
ผมคิดเหมือนคุณ Nuay@Protegeนะครับ
ผมสังเกตว่าคุณ EARTH ชอบร้อนตัวต้องแก้ต่างในประเด่นแนวๆนี้บ่อยๆนะครับ
เราเลี่ยงการพูดเรื่องการเมือง หรือการพูดเชิงแบ่งฝ่ายหรือถือหางข้างใดข้างหนึ่งก็ดีนะครับ
ผมว่าพอเวปโตขึ้นก็ต้องมีปัญหาเยอะเป็นธรรมดา เพราะ สังคมcyber พูดกันแบบไม่เจอหน้า ไม่มีน้ำเสียง กล้าที่จะพูดแรงๆใส่กัน มันเลยทะเลาะกันง่าย ว่าไหมครับ