ภาพลักษณ์ของโตโยต้าเขาสื่อให้เห็นถึงความเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ผู้ใช้ รถประหยัดน้ำมัน อะไหล่ถูกหาง่าย ทนทาน ไม่จุกจิก ซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ ขายต่อง่ายราคาดี ซึ่งถูกจริตนิสัยคนไทยส่วนใหญ่เวลาซื้อรถ เรามาดูกันเป็นหัวข้อไป
รถประหยัดน้ำมัน
จริงมั้ย ก็จริงตามการทดสอบแบบมาตรฐาน อาจไม่ที่สุดแต่ก็ต้นๆถึงกลางๆของกลุ่ม แต่นั่นเป็นการทดสอบมาตรฐานของสื่อ ถามว่าการใช้งานจริงล่ะ เป็นไง ก็อยู่ในระดับกลางๆ ที่บ้านก็มียาริสคันนึง อัลติสอีกคัน จากการใช้งานจริงมันก็โอเค(รถแฟนกับรถพ่อแฟน)
อะไหล่ถูกหาง่าย
ถ้าเป็นสมัยก่อนอันนี้ยอมรับ ทั้งของเบิกศูนย์และอะไหล่ตามเซียงกง(ปล่อยมาจากญี่ปุ่น การวางแผนเขาดีจริงๆ) ทั้งแท้ทั้งเทียบ อะไหล่สหกรณ์มีเยอะเสียบแทนกันได้ ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่แต่อะไหล่ศูนย์นี่ไม่ใช่อีกต่อไปราคามันก็สูงตามเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น อะไหล่เทียบเริ่มมีน้อยลง แต่ก็ยังรักษาชื่อเสียงอันนี้พอได้
ทนทาน ซ่อมง่าย ไม่จุกจิก
ในยุคที่ผ่านๆมา ความทนทานตามการออกแบบทางวิศวกรรมถ้าใช้แล้วไม่ทำอะไรที่มันเกินSafety Factor มันก็ทนทานทุกยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา แต่เรื่องซ่อมง่ายเนี่ย มันต้องแตกเป็น2ประเด็น
ประเด็นแรก ในเมื่อรถมันขายได้เยอะเวลาที่ช่างเจอรถมาซ่อมมันก็เยอะขึ้นองค์ความรู้ในการซ่อมของช่างที่เจอปัญหาในแต่ละวันมันก็เพิ่มขึ้น เมื่อมันสะสมมากๆเข้า การกระจายความรู้สู่ที่อื่นมันก็มีเพิ่มขึ้น ขนาดโตโยต้าเปิดโรงเรียนช่างเป็นของตัวเองได้
ประเด็นที่สอง การออกแบบเครื่องยนต์ตามสไตล์ของโตโยต้ามักออกแบบไม่ซับซ้อนมากเพื่อให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาและเน้นใช้อะไหล่ร่วมกันกับเครื่องยนต์รุ่นอื่นๆได้ นี่คือจุดสำคัญจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงคำว่ารถโตโยต้าซ่อมง่าย มันก็เป็นตามนั้น
ไม่จุกจิก จากประสบการณ์ที่เคยพบเกี่ยวกับยี่ห้อนี้ เรื่องจุกจิกมันมีเหมือนยี่ห้ออื่นๆแหล่ะ แต่จุดที่มันเกิดมันเป็นจุดเล็กๆที่แก้ปัญหาได้รวดเร็ว เพราะอะไหล่มีเยอะ ช่างก็เยอะ และการแก้สถานการณ์ของบริษัทเขาก็ดีพอตัว ถ้ามันเสียก็เคลมได้ ตามปัจจัยที่กำหนด
ศูนย์เยอะ
อันนี้เรื่องจริงตามเนื้อผ้า ดีลเลอร์เขาเยอะจริง มาตรฐานแต่ละที่ก็ไกล้เคียงกัน แต่มันก็มีดีมีแย่ปะปนกันไป
ขายง่ายราคาดี
ถ้าเป็นสมัยก่อน แปะยี่ห้อ โตต้าหรืออิสุ นี่ราคาดีทุกคัน แต่สมัยนี้ไม่ใช่อีกต่อไป ความหลากหลายของรุ่นรถมันมีมากขึ้น ใช่ว่ายี่ห้อเดียวกันราคาจะดีเสมอ แล้วแต่รุ่นด้วย แต่ด้วยบรรทัดฐานของการซื้อรถ การที่ยี่ห้อหนึ่งๆมีชื่อเสียงในด้านดีมันก็มีผลต่อราคาด้วยเช่นกัน เวลาเต๊นเจอโตต้านี่หลังๆมากดราคา แต่พอเจออิสุนี่แทบโผเข้าใส่ (เรื่องจริงที่เจอมากับตัว แวะหาเพื่อนที่เปิดเต๊นรถ เอาดีแม็กไปจอดหน้าร้านมีคนโทรมาถามเลยว่าขายมั้ย)
ในคหสต.ผมนะ สำหรับโตโยต้านี่ผมว่าเป็นรถกลางๆ คือมันไม่ได้แย่หรือดีไปทุกด้าน สมรรถนะมันกลางๆ มันตอบโจทย์คนทั่วไปที่กำลังมองหารถซักคันนึงที่ซื้อมาแล้วไม่ต้องไปกังวลว่าถ้าใช้ไปแล้วเกิดเสียอะไรขึ้นขึ้นมาต้องไปจอดทิ้งไว้ที่อู่เป็นเดือนๆ เป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ซื้อมาใช้แล้วมันจะไปเป็นภาระมากเกินค่าผ่อน ถามว่าผมจะซื้อมั้ย ในทุกเซกเม้นมันก็มีขายแทบทุกรุ่น (C-HRจะแข่งกับHR-V ,CX3,Juke) มันก็ต้องมีเอามาเปรียบเทียบก่อนซื้อ เอาจริงๆถ้าโตโยต้ามี C-segment Crossover แบบCR-V,CX-5,X-Trail ผมก็ค่อนข้างเทไปให้นะ เพราะถึงแม้ว่าจะรู้ว่าลดต้นทุนแต่มันก็ดูเซฟต่อการดูแลรักษาดี เสียดายไม่เอามาขาย