คุ้มสิครับ
ผมลองเสี่ยงมานานแล้ว
ตั้งแต่ออกใหม่ราคาหนึ่งล้าน
นี่ก็เสี่ยงมา 4 ปี 130,000 กิโลแล้ว คงต้องเสี่ยงต่อไปอีกนาน
ได้รถที่ขับดีคันหนึ่ง อุปกรณ์ความอำนวยความสะดวกสบาย อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ
ถ้าได้ราคามือสองถูกๆ คุ้มกว่าผมตั้งเยอะ แต่ต้องเลือกคันที่ไม่ผ่านการชนมาก่อนนะ
ไปดูการวัดระยะค่าต่างๆของตัวถังโครงสร้าง ในวิธีการซ่อมเมื่อมีการชน จากคู่มือซ่อมของช่าง
ผมว่าช่างไทยทั่วๆไปซ่อมไม่ผ่านครับ อาจมีปัญหาจุกจิก ขับขี่อาจไม่เหมือนเดิมแน่นอน
ส่วนที่เขาพูดกันว่าเกียร์powershift dual clutch มันพังนั้น มันพังจริงหรือ? พังแบบไหน?
เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันพังแบบไหน ก็พูดตามๆ.."เขาว่า"..กันไป
การพังของเกียร์powershift DCTที่ใส่ใน FiestaและFocusนั้น
การพังของมันไม่ใช่ พังแบบพังแบบเฟืองภายในเกียร์แตกหักพังกระจายเหมือนเกียร์ autoแบบconventional
มันไม่ใช่พังแบบคลัทช์ภายในไหม้ คลัทช์ลื่น แบบเกียร์ auto conventional เหมือนคันเก่าของผมที่เคยเจอ
อาการพังของpowershift DCT คือมันพังแบบมีอาการกระตุก โดยเฉพาะเมื่อเป็นสภาพการจราจรรถติดในเมือง
หรือบางคันมี่การอาการไม่มีแรงเมือขึ้นที่สูง เช่นขับขึ้นห้าง คอนโด
ครั้งแรกมีซีลเกียร์รั่วแทบทุกคันด้วย แล้วเข้าใจว่าตัวนี่ เปลี่ยนซีลแล้วบางคันก็รั่วใหม่ จนได้ซีลปรับปรุง
ไม่รั่วแล้ว แต่ไม่ได้แก้อาการกระตุก
ต่อมานึกว่าเป็นจากชุดคลัทช์ แต่เปลี่ยนไปแล้วก็ยังไม่หาย (บางคันเปลี่ยนกันไปหลายครั้ง)
พร้อมทั้งลงโปรแกรมควบคุมเกียร์ปรับปรุงออกแบบใหม่หลายครั้ง
จนมีการออกPartชุดคลัทช์ใหม่ ปัญหาทั้งกระตุก ทั้งไม่มีแรงขึ้นที่สูงก็เงียบหายไปเลย
(ผมสังเกตุว่ากลุ่มที่มีปัญหา ออกทีวีก็เงียบหายไป)
แต่รถเหมือนจะหน่วงกว่าเดิม เร่งไม่มันเท่าเดิม (ของผมยังไม่ได้เปลี่ยน)
แต่เท่าที่ทราบ เกียร์DCTของยี่ห้ออื่นก็มีปัญหาอาการกระตุกบ้าง แต่ปัญหาอาจไม่หนักเท่าpowershiftมั่ง!!
ส่วนของเกียร์DCTตัวนี้ ที่พูดได้ว่าเสียจริงๆ คือ TCM ที่คุมการทำงานของเกียร์ ตัวนี้ทำให้เครื่องดับตายกลางทางต้องขึ้นรถยก
แต่ก็ได้มีpartใหม่ผลิตออกมา ก็จบลง พร้อมทั้งขยายรับประกันTCM ไปเป็น 10ปี/240,000กิโล
ใครถามกระทู้มา ผมก็ตอบไปแบบนี้หลายครั้ง
แต่ผู้ที่ไม่ได้ใช้จริงๆ ฟังมา ก็ยัง(กรุณาช่วย)ตอบกันแบบฟังเขามาเหมือนเดิม เฮ้อ!!
ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์ มันไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาที่เกียร์พังกันของปัญหาเกียร์Fiestaที่โด่งดังนั้น
น้ำมันแค่ไปหล่อลื่นส่วนเฟือง ไม่ม่ได้มาเกี่ยวกับชูดคลัทช์ตรงๆ ไม่ได้ทำหน้าทีมาขับทอร์คถ่ายทอดกำลัง
ไม่ได้มาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกระตุกเลย เฟืองเกียร์ก็ไม่ได้แตกพังด้วยเลย
แต่ถ้าคิดว่าเวลานานไปถ้าทำตามคำแนะนำผู้ผลิต ผมก็เห็นด้วยน่าจะเปลี่ยนถ่ายบ้าง
ส่วนปัญหาอื่นๆที่อาจเจอตามอายุใช้งาน เอาไว้เป็นข้อมูล
-แนะนำให้เปลี่ยน charcoal canister 900กว่าบาท เพราะฝุ่นอุดตันแผ่นกระดาษกรองที่อยู่ภายในได้ เ
พื่อป้องกันถังน้ำมันบุบ/เกจ์น้ำมันเพี้ยน แล้วลามไปมีปัญหาต่อปั๊มติ๊ก
ความเห็นส่วนตัวผมอาจเปลี่ยนทุก 80,000กิโล (ยกเว้นมีpartใหม่ที่ออกแบบดีขึ้นกว่า)
-ยางแท่นเครื่อง ตัวที่มีน้ำมันไฮโดรลิก อายุไม่ทนทานนัก
-ปั๊มน้ำ ถ้าน้ำหล่อเย็นพร่องให้ดูตัวนี้ด้วย
คงจะไม่บอกว่าเชียร์หรือไม่เชียร์ ขอให้เป็นข้อมูล แล้วใช้สติไตร่ตรองด้วยตัวเองถึงความเหมาะสม-คุ้มค่า
ที่แต่ละท่านมีมุมมองต่างกัน มีเหตุผลที่ต่างกัน มีความมั่นใจ/ความกังวล/ความกลัวที่แตต่างกัน
สำหรับผมก้็เช่นกันก็มีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่เลือกรถกลุ่มเจ้าตลาด เพราะรู้สึกถึงไม่คุ้มค่ากับที่จ่าย
โดยเฉพาะส่วนตัวเน้นที่รถมีความปลอดภัยมากๆทั้ง Active และ passive safety
จะไปจ่ายกับรถpremiumผมก็มองว่าแพงไปไม่คุ้มค่า ยังไม่มีเงินเหลือพอที่จะจ่ายแบบโดยไม่คำนึงถึงความคุ้มค่าได้
และภาพลักษณ์อาจจะไม่จำเป็นนักสำหรับตัวผม
ขอให้ได้รถดี ขับสนุกดี ให้ความสะดวกสบาย ปลอดภัยสูงๆหน่อย แค่นี้ก็สุขใจกับการขับรถแล้ว
ก็ขอให้ตัดสินใจได้ถูกต้องที่สุดสำหรับตัวเองครับ