ผมมี hybrid อยู่คันนึงคือ พรีอุส gen3 คันนี้ได้เปลี่ยนแม็กจาก 15 มาเป็น 17 ตั้งแต่ป้ายแดง ไม่มีปัญหาใดๆครับ แบตลูกใหญ่เสื่อมที่ประมาณ 5 ปีกว่าๆ ประมาณ 9 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งเท่าที่เช็คดูคันอื่นที่ล้อ standard หลายคันแบตก็เสื่อมที่ราวๆนี้ เป็นปกติ
ข้อดีข้อเสียของล้อใหญ่ขึ้นก็เหมือนรถปกติครับ เช่น แม็กใหญ่ขึ้น ส่วนใหญ่หน้ายางกว้างขึ้น ก็เกาะถนนแห้งขึ้นหน่อย แรงเสียดทานเยอะขึ้นกินน้ำมันขึ้นนิด แต่ไม่เป็นปัญหากับระบบ hybrid ครับ จริงๆรถ hybrid ในต่างประเทศ ในรุ่นเดียวกันก็ยังมีขนาดล้อหลายขนาด อย่างรถผม ในต่างประเทศก็มี spec ที่เป็นล้อ 17 แต่ในไทยเลือกล้อ 15 มาเพื่อต้นทุนขายและความประหยัดน้ำมัน
คุณ chin_b ลองดู spec ของรถที่ต้องการจะเปลี่ยน mag ในต่างประเทศก่อนก็ได้ อาจมีออปชั่นล้อที่ใหญ่กว่าล้อที่ขายในไทยอยู่แล้ว หรือ ถ้าเราเลือกแม็กใหม่ที่แข็งแรงและน้ำหนักไม่ต่างจากเดิมมาก ก็ใช้ได้ครับ
ส่วนตัวผม เวลาเปลี่ยนล้อ ผมจะเลือกเส้นผ่านศูนย์กลางล้อรวมยาง บวกลบไม่เกิน 3% จาก spec เดิม hybrid คันนี้อายุ 7 ปี แม็กเปลี่ยนตั้งแต่ป้ายแดง ไม่เคยเสียกลางทาง ไม่เคยขึ้นรถยก ผมมั่นใจขับขึ้นเหนือล่องใต้ตลอดเหมือนรถปกติทั่วไปครับ