ปัญหาเดียวกับผมเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเลยครับ
ตอนนั้น ผมก็ลังเล 3 รุ่นนี้ เหมือนกันเด๊ะ + รวม TiiDA เข้าไปด้วยอีก 1 รุ่น
.....
ก่อนที่จะมาเหลือตัวเลือกเหล่านี้
โจทย์รถผมคือ
1.ขับทางไกลไม่เหนื่อย หรือเหนื่อยน้อยหน่อย เพราะผมออกต่างจังหวัดเยอะ (ตัดพวกรถรุ่นเล็กออกไป)
2.ประหยัดน้ำมันพอสมควร เพราะปัจจุบัน ขับ Mz626 ติดแก๊ส กลัวหัวใจวายตอนเติมน้ำมัน เพราะถ้าออกรถใหม่คงยังไม่ติดแก๊สทันที อาจรอไป 2-3 ปีก่อน หรืออาจไม่ต้องติดเลย (ตัดพวกรุ่นใหญ่ออกไป / CAMRY HYBRID งบไม่พอ ตัดออกด้วย)
3.ทั้งผมและแฟนเป็นคนขับรถเร็วพอสมควร รถควรตอบสนอง need ได้
4.Sedan ก็ ok แต่ถ้าเป็นไปได้ อยากได้ Hatchback มากกว่า
ปล. ผมค่อนข้างจะรีบใช้รถ
ตอน motor expo ชอบ Cruze มากๆ แต่ทำไปทำมา อารมณ์อยากได้มันหายไปเฉยๆ งั้นแหละ อันนี้แปลกจริงๆ
มาลองนึกย้อนกลับไป อาจเป็นเพราะ ไม่ค่อยชอบไฟท้าย มันคล้าย CIVIC กลับหัว แบบจงใจหรือเปล่าไม่รู้ (ส่วนตัว), เบาะหลังบาง เหมือนเอาเบาะรองนั่งวางลงไปเฉยๆ ยังงั้นแหละ (ส่วนตัวอีก) ประกอบกับมันมีแต่ 4dr เลยไม่ดึงดูดมากนัก และอีกอย่าง ไม่รู้ทำไมผมว่ามันดูเล็ก...กว่าที่คาดหวังไว้ ทั้งภายในและภายนอก
Mz3 แฟนผมชอบรูปลักษณ์ม๊าก มาก ทั้งภายนอกภายใน ผมเองก็ยอมรับว่าเป็นรถที่ออกแบบได้ จึ๊ดสุด ลงตัวสุด แถมมีซันรูฟอีกตังหาก แต่เหตุผลทางด้านสมรรถนะเครื่องยนต์และการดื่ม ที่ด้อยกว่าที่ควรจะเป็น ถึงแม้ว่าตัว 2.0 พอยอมรับได้อย่างที่คุณ JIMMY ว่าไว้ แต่รุ่นใหม่ก็จะออกใน 3-4 เดือน (ตอนที่ผมตัดสินใจ) ทำให้ออกจะขัดความรู้สึกไปสักหน่อยถ้าจะไม่รอดูรุ่นใหม่ที่จะออกมา
ทีนี้มาเหลือแค่ TDCi กับ TiiDA ล่ะ
TiiDA เนี่ย มันเลิศมั่ก แบบไม่น่าเชื่อ ใครที่ได้ลองนั่งดู น่าจะเข้าใจ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความอัศจรรย์ใจในห้องโดยสาร และคนที่เพื่อนเยอะ คำนึงถึงคนที่เดินทางไปด้วยกัน ส่วนสมรรถนะของรถ ใช้คำว่า "คุ้มค่า" และ "ไม่ผิดหวัง" น่าจะเหมาะที่สุด ถึงแม้หลายคนอาจบอกว่าไม่สวย แต่ผมว่าแต่งให้สวยได้ แถมประหยัดเงินในกระเป๋า สำหรับผม ไม่ว่าจะยังไง ก็หาเหตุผลตัดทิ้งไปไม่ได้
TDCi ที่ว่าเครื่องยนต์ในฝัน ที่เป็นจริงได้ในรถระดับนี้ ที่คุณ JIMMY พูดไว้ เหมาะที่สุด โดยที่ระบบอื่นๆ ทำหน้าที่สนับสนุนได้พอเพียงกับสมรรถนะเครื่องยนต์ รูปลักษณ์ที่สวยงาม (ส่วนตัว) แต่ภายในมันก็มีสิ่งที่แย่อย่างที่ใครๆ เค้าว่าจริงๆ แต่พอเท้าแตะคันเร่งเท่านั้น คุณก็จะลืมมันไปหมดแหละ เบาะหลังอาจนั่งไม่สบายบ้าง หรือเปล่าไม่รู้ (แต่ที่รู้ผมไม่ได้นั่ง) เท่าที่ลองผมพอรับได้ ส่วนตัวใหม่ 2012 - ผมรอไม่ไหวอ่ะ และผมก็ติดใจบั้นท้ายดินระเบิดของรุ่นนี้ มากกว่า บั้นท้ายโฉบเฉี่ยวของรุ่นใหม่
ผมไม่สามารถตัดสินใจได้ จาก 2 ตัวเลือกนี้ เศร้ามาก นอนไม่หลับไปหลายวัน เหอๆ
แฟนผมเป็นคนตัดสินใจท้ายสุด "TDCi ถ้าผ่อนไหว"
หลังจากดีดลูกคิดรางแก้ว ก็น่าจะพอไหว (ล่ะมั้ง) ทำให้ได้ TDCi มา ด้วยประกาศิตจากพระเจ้าของหัวใจ (กริ๊วววววว)
ต่อนิดนึง เพื่อเป็นข้อมูล ในกรณีที่คุณ VIRAT_M-I อาจจะเลือก TDCi
จากที่ได้ขับมา 3 วัน ประมาณ 500 km ผมจะต้องอดทนกับ...
การพยายามเค้นสมรรถนะเครื่องยนต์ออกมา เท่าที่ถนนในเมืองและฝีมือของผมจะทำได้ (ไม่ใช่ที่รถทำได้นะ)
มันทำให้รู้สึกหงุดหงิด เหมือนกับผมตอบสนองให้รถไม่ได้ (อาจฟังดูเว่อร์ แต่รู้สึกอย่างนี้จริงๆ)
รอให้พ้นรันอิน 1500 km ก่อนเถอะ ชิ
อีกอย่างผมมีอาการตึงเครียดที่ไหล่และต้นคอมาก เนื่องจากเวลาขับ มันเกร็ง
มันไม่ใช่รถที่ผมจะขับชิวๆ ได้ ขับๆ ไป ไหลไป 15-16-17 ตลอด
และแน่นอนความเร็วระดับนี้ ต้องตั้งใจตั้งสมาธิกันนิดนึง คนที่บ้านรออยู่
เฮ้อ อยากไปนวดคลายเส้นมั่กๆ
อ่อ ผมไม่สนใจเรื่องศูนย์บริการสักนิด
สำหรับคนที่ขับรถเก่ามือสองอายุ 8-18 ปี และไม่ใช่รุ่นที่หาอะไหล่ง่ายเลยสักรุ่นมาตลอดแบบผม
แต่กระนั้น จากที่หาข้อมูลในเวป ก็พอเชื่อมั่นได้ว่า มีอยู่อย่างน้อย 1-2 ศูนย์ที่พอไว้ใจได้
ข้อดีของรถไม่พูดถึงล่ะนะ เดี๋ยวจะว่าผมเป็นพวกเห่อรถใหม่ แต่จะบอกว่า
รถคันนี้ จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอนครับ (ขอให้คุณเป็นคนขับน่ะนะ) แอบเชียร์ ฮิๆ