ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมค่ายญี่ปุ่นถึงเลือกใช้ CVT แต่ทางยุโรปเลือก Dual Clutch/Automatic ดั้งเดิม?  (อ่าน 9704 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
สงสัยมานานแล้วว่าการเลือกใช้เกียร์คนละระบบนี้ มันมาจากรสนิยมในท้องถิ่นของผู้ผลิตรายนั้นๆ หรือเปล่าครับ หรือมีเหตุผลอื่นแอบแฝง?

เคยขับรถ CVT มาบ้าง มันรู้สึกตื้อๆ ยังไงไม่รู้ ยังชอบเกียร์แบบดั้งเดิมมากกว่าครับ

ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ผมคิดว่า น่าจะเป็นรสนิยมด้วยส่วนหนึ่ง ต้องเข้าใจว่าในยุโรปนั้น ถนนขับไกลๆเยอะกว่า คนจะสนใจเรื่องการขับขี่มากกว่า
ค่ายรถยุโรปจะเน้นที่การขับขี่ทางไกลและอรรถรสในการขับขี่ ญี่ปุ่นจะเน้นขับในเมืองและความอเนกประสงค์มากกว่า

การที่ใช้เกียร์ออโต้ แบบเป็นจังหวะ(จะบอกเกียร์ออโต้แบบธรรมดาเดี๋ยวจะงง ;D) จึงช่วยเพิ่มความสนุกในการขับขี่ซึ่งตรงกับคุณสมบัติของรถยุโรปส่วนใหญ่
ถึงจะบอกว่ารถยุโรปเยอะแยะที่ประหยัดพอๆกับอีโคคาร์ทั้งๆที่ก็เป็นเกียร์ 6-8จังหวะ ไม่ใช่ CVT แต่อย่าลืมว่า มีหลายๆปัจจัยอย่างเช้น เครื่องยนต์ ฉีดตรงไหม การเซ็ตเกียร์ กล่อง เครื่อง และต้นทุน ที่ต่างกัน ทำให้รถญี่ปุ่นที่เน้นการขับในเมืองมากกว่าเลือกที่จะใช้ CVT ที่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น โดนที่น้ำหนักและชิ้นส่วนน้อยกว่าเกียร์ออโต้มากจังหวะครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
CVT ราคาถูกกว่า
Dual Clutch ผลิตได้ 2 เจ้าถ้ารถjpอยากใช้ต้องไปซื้อมาใส่ เช่น EVO X

ออฟไลน์ WinniE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 893
  • TO THE WORLD BEST...K5
ผมว่าเหตุผลหลักที่ทางญี่ปุ่นหันมาใช้ CVT ก็คือเพื่อลดต้นทุนครับ

และอีกอย่าง คนญี่ปุ่นเขาไม่ได้ขับรถแบบกระโชกโฮกฮาก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เกียร์ Dual Clutch (แต่สงสัยลืมนึกถึงประเทศอื่นๆ อย่างเช่นไทย ;D)
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
คุ้นๆว่าเคยอ่านเจอ เลยลองกุ๊กกู๋ดูก็เจอ ภาคภาษาไทย
ลองอ่านดูครับ
ถ้าขี้เกียจอ่าน ให้ไปดูตาราง ๑ เลยก็ได้  แต่บางส่วนเทียบหยาบๆ ไปนิด เช่น มีราคาแพง เค้าไม่เขียนว่าอะไรแพงมากกว่ากัน

http://www.bu.ac.th/knowledgecenter/executive_journal/july_sep_11/pdf/aw8.pdf

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
คุ้นๆว่าเคยอ่านเจอ เลยลองกุ๊กกู๋ดูก็เจอ ภาคภาษาไทย
ลองอ่านดูครับ
ถ้าขี้เกียจอ่าน ให้ไปดูตาราง ๑ เลยก็ได้  แต่บางส่วนเทียบหยาบๆ ไปนิด เช่น มีราคาแพง เค้าไม่เขียนว่าอะไรแพงมากกว่ากัน

http://www.bu.ac.th/knowledgecenter/executive_journal/july_sep_11/pdf/aw8.pdf

ขอบคุณครับ

อ่านแล้ว แสดงว่าคนเขียน Journal นี้มองว่า Dual Clutch เป็นอนาคตของรถยนต์ใช่ไหมครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ต้นทุนมั๊งครับ
การขับขี่ไม่น่าเกี่ยว เพราะคนชาติไหนก็ต้องมีคนขับโหดเหมือนกัน
cvt มันไม่ติด oil cooler แล้วมันค้าง   จะมาบอกว่าคนไทยขับโหดคงไม่ได้    ส่วนชาติอื่นติดoil gear แล้วบอกว่าขับไม่โหด แบบนี้เหรอ 

จริงๆของมันถูก คนก็จะใช้ของหยาบขึ้น ใช้จำนวนปีน้อยลง แถมผลิตเองได้
คนไทยรถมันแพงถนอมแทบตาย  บอกขับโหด

ผมว่ามันมีการฝังหัวส่วนนึง ทำให้พูดต่อๆกัน ผมคิดว่า same same

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
ผมว่า Dual Clutch บ้านๆแบบ Fiesta ยังฉลาดสู้เกียร์ออโต้ 5 สปีด ของ Jazz หรือ City ไม่ได้เลยอ่ะครับ
และไม่รู้ว่าตอนนี้ fiesta ในไทยมีชิพท์เกียรเองได้รึยัง
ตอน Fiesta ออกใหม่ ผมงงเลย ใช้ Dual Clutch แต่แค่ชิพเกียร์เองยังทำไม่ได้  :P
เคยขับของ Focus tdci ตัวที่แล้ว ถ้าเข้าชิพท์เอง นี่เกียร์คิดนานมากน่ะครับ

ยุโรปเองก็ใช่ว่าจะไปทาง Dual Clutch ซะหมด รถแพงๆบางรุ่นก็ไม่ได้ใช้
Aventador เองก็ทำเกียร์รูปแบบของตัวเอง เคยอ่านเจอเค้าบอกว่า Dual Clutch เปลี่ยนเกียร์ได้ไร้รสชาติเกินไป และมันหนักด้วย
Vanquish ใหม่ ก็รู้สึกจะใช้เกียร์ออโต้ธรรมดา
LFA ของญี่ปุ่น ก็ใช้เกียร์ระบบเก่ากว่าเช่นกัน (ให้ aisin ทำให้) เหตุผลก็เหมือนๆ Lambo

ตอนนี้ ผมอยากลองขับ Accord ใหม่ เห็นว่าเป็นสุดยอด CVT
จะลองเทียบกะ Dual Clutch หน่อย ว่าพอสู้ได้ไหม

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
ผมว่า Dual Clutch บ้านๆแบบ Fiesta ยังฉลาดสู้เกียร์ออโต้ 5 สปีด ของ Jazz หรือ City ไม่ได้เลยอ่ะครับ
และไม่รู้ว่าตอนนี้ fiesta ในไทยมีชิพท์เกียรเองได้รึยัง
ตอน Fiesta ออกใหม่ ผมงงเลย ใช้ Dual Clutch แต่แค่ชิพเกียร์เองยังทำไม่ได้  :P
เคยขับของ Focus tdci ตัวที่แล้ว ถ้าเข้าชิพท์เอง นี่เกียร์คิดนานมากน่ะครับ

ยุโรปเองก็ใช่ว่าจะไปทาง Dual Clutch ซะหมด รถแพงๆบางรุ่นก็ไม่ได้ใช้
Aventador เองก็ทำเกียร์รูปแบบของตัวเอง เคยอ่านเจอเค้าบอกว่า Dual Clutch เปลี่ยนเกียร์ได้ไร้รสชาติเกินไป และมันหนักด้วย
Vanquish ใหม่ ก็รู้สึกจะใช้เกียร์ออโต้ธรรมดา
LFA ของญี่ปุ่น ก็ใช้เกียร์ระบบเก่ากว่าเช่นกัน (ให้ aisin ทำให้) เหตุผลก็เหมือนๆ Lambo

ตอนนี้ ผมอยากลองขับ Accord ใหม่ เห็นว่าเป็นสุดยอด CVT
จะลองเทียบกะ Dual Clutch หน่อย ว่าพอสู้ได้ไหม
อาจจะเป็นเพราะเค้าพึ่งออกมารึเปล่าครับ เลยยังไม่อัดออฟชั่นมามาก เพราะเท่าที่ให้ออฟชั่นมา Jazz กับ City ก็โดนทิ้งห่างไปหลายขุมเหมือนกัน ตัวผมเองก็ไม่ได้สนใจ 2 รุ่นข้างต้นมากนัก มีมาดูแรกๆ ว่าจะซื้อ Jazz Active plus ก็เลยศึกษาอยู่พักนึ่ง ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่าแจ๊สกะซิตี้เนี๊ย เค้ามีชิฟเกียร์เองมาตั้งแต่รุ่นแรกเลยหรือไม่?

การที่ค่ายรถรองอย่างฟอร์ดจะจัด Dual Clutch มาใส่ในรถระดับเฟียสต้า อย่ามองว่าบ้านๆ เลยครับ คงเป็นเพราะเค้าอยากที่จะได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นซะมากกว่า เพราะหากใช้เกียร์เดิมๆ ออฟชั่นเดิมๆ ไม่มีอะไรเพิ่มเติมมาจากเจ้าตลาดเลย มันก็คงเอาอะไรไปสู้ไม่ได้

ปล. ferrari 458 italia ก็ Dual Clutch นะจ๊ะ

ออฟไลน์ Qvixote

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
ช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงก็อย่างนี้แหละครับ
ตั้งแต่ยุคแรกๆของเกียร์ออโต้ ที่ถูกประนามว่า สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อืด ไม่ทน ต้องเกียร์ธรรมดาเท่านั้น
ช่วงยกเลิกน้ำมันไร้สารตะกั่ว น้ำมันไร้สารตะกั่วก็ถูกประนามว่าไม่ดี ทำให้เครื่องยนต์ไม่ทนทาน
ช่วงรณรงค์น้ำมันแก๊สโซฮอล น้ำมันแก๊ซโซฮอล ก็จะเป็นแพะรับบาปทุกเรื่อง จนต้องมีโฆษณา "แก๊ซโซฮอล แหละผิด"
หรือรถติดแก๊ส ที่ถูกกล่าวหาว่าอันตราย ทำเครื่องพังไว ไม่ปลอดภัยเวลามีอุบัติเหตุ แต่ตอนนี้รถป้ายแดงมากมายก็ไปติดแก๊สกันแน่นอู่
จนมาถึง CVT ที่มีคนพูดถึงในแง่ไม่ได้เยอะก็มาจาก JAZZ รุ่นที่แล้ว และ Teana ในรุ่นปัจจุบัน ว่าไม่ดี ไม่ทนเท้า

จนรถญี่ปุ่นแทบทุกยี่ห้อแล้ว ที่ตอนนี้ใช้เกียร์ CVT

ผมว่าเราไม่ควรกังวลกับอะไรมากจนเกินไป ถ้า CVT มันแย่จริงๆ เราก็คงจะไม่ได้เห็นมันในรถยุ่นปี่เกือบทุกรุ่น ในอนาคตอันใกล้นี้หรอกครับ
แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีข้อจำกัดในการใช้งานบ้าง เราก็ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้กับลักษณะการใช้งาน จะได้ใช้ชีวิตได้เหมาะสมและมีความสุขครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 11:02:34 โดย Qvixote »

ตามทรรศนะส่วนตัวของผมล้วนๆนะครับ ...

ในอนาคตอีก 10ปี รถบ้านๆจะเป็นเกียร์ CVT หมดครับ ทั้งรถญี่ปุ่นและรถยุโรป

เกียร์ CVT คือเกียร์ที่เจ๋งที่สุดแล้วครับทางด้านวิศวกรรม ในอนาคตมันพัฒนาให้ทนกว่านี้ได้  แต่ดูอัลคลัชมันพัฒนาให้นุ่มนวลเท่า CVT ไม่ได้ ด้วยกลไกของดูอัลคลัชพัฒนาให้ตายยังไงมันก็สมูทเท่า CVT ไม่ได้  

แต่รถสปอร์ต จะใช้เกียร์ ดูอัลคลัช และเกียร์แมนนวล  เนื่องจากระบบของดูอัลคลัชจะขับได้มันกว่า

ในอนาคตจะต้องแยกแบบนี้แน่นอน

ผมขับเกียร์ CVT แล้วชอบมากครับ ชอบความต่อเนื่อง ลื่นไหล และความสมูท

ถามว่าทุกวันนี้ทำไมรถยุโรปถึงยังยึดมั่นกับเกียร์ออโต้ปกติ และ รถญี่ปุ่นทำไมใช้ CVT

เพราะ ถ้าญี่ปุ่นจะทำเกียร์ออโต้ ที่ยอดเยี่ยม ต้นทุนมันก็จะแพง เกียร์ CVT มันต้นทุนต่ำกว่า และที่สำคัญมันประหยัดน้ำมัน ความประหยัดนี่แหละคือจุดสำคัญ
ส่วนยุโรป อย่างบีเอ็มเขาพัฒนาเกียร์8สปีด ได้อย่างต่อเนื่องนุ่มนวล วันนี้ค่ายรถยุโรปก็เลยยังใช้เกียร์ออโต้ปกติอยู่ แต่ในอนาคตเกียร์ CVT มันพัฒนาไปได้มากกว่านี้อีกครับ ความนุ่มนวล ไร้รอยต่อ ถ้าได้รับการพัฒนาให้ทนทานขึ้น ส่งกำลังได้ดียิ่งขึ้น จะกลายเป็นระบบเกียร์ที่เพอเฟ็คที่สุดแล้ว


ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
คนซื้ออยากได้รถที่เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลสุดๆ อยากเห็นตัวเลขความประหยัดเยอะๆ อยากได้เครื่องเล็กๆแต่แรงได้บ้าง อื่นๆๆๆ
เหตุผลการตลาดล้วนๆ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ปัจจัยการใช้ชีวิตของแต่ละภูมิภาคมีส่วนด้วยครับ

ชาวเอเซีย ชีวิตบนถนนเจอแต่วิ่งๆ หยุดๆ ติดไฟแดงเป็นบ้าเป็นหลัง
CVT จะเหมาะกับการคลานไปเรื่อยๆ เอื่อยๆ ตามถนน รวมถึงการทำให้ได้อัตราสิ้นเปลืองแบบ
JC08 ของรัฐบาลญี่ปุ่นด้วยอีกทางนึง

ชาวยุโรป มีอยู่มากที่นิยมเกียร์ธรรมดา และชื่นชอบการอยู่หลังพวงมาลัย
ด้านการใช้ชีวิตไม่เร่งรีบจนเกินไป อยู่ในเมืองก็มีรถไฟใต้ดิน ขนส่งมวลชนขั้นเทพ
อำนวยความสะดวก มีรถไว้ชอปปิ้งวันหยุด
และชาวอเมริกันที่ขับรถออโต้ก็อยากได้รถเกียร์ออโต้ที่ดีๆ
เขาก็พัฒนาระบบเกียร์ที่ช่วยสับเกียร์ใได้ไวราวกับมีนักแข่งมืออาชีพมาเหยียบคลัตช์ให้ในระบบ
แถมไม่ต้องกลัวอาการกระชากด้วย


แต่ถ้าเรื่องความทนทาน พ่าย 4 สปีด อีซีที จากโตโยต้าครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 15:33:56 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ Rampage Ghost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
รถระดับท็อปๆของโลกยานยนต์แบบ Huayra ก็ไม่ใช้ dual clutch ครับ
เพราะมันหนักเกินไป ประมาณ 200 โล
เลยใช้เกียร์ซีเควนของ Xtrac ซึ่ีงหนัก 96 โลแทน

ผมว่าผู้ผลิตก็คงเลือกเกียร์ให้เหมาะกับจุดประสงค์ของรถ และกลุ่มลูกค้าเท่านั้นเอง
ส่วนใครจะลดต้นทุนอะไรนั่นผมว่า ไม่ค่อยเกี่ยว

รถญี่ปุ่น ขายในญี่ปุ่นใช้ CVT พอมาขายในไทย กลับใช้ออโต้ธรรมดาแทน
ก็มีให้เห็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 19:10:38 โดย Rampage Ghost »

ออฟไลน์ superpock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
ขอแย้งนิดนึงครับ

ยุโรปรถเก๋งคันเล็กๆเครื่องดีเซล"เกียร์ธรรมดา"6สปีดขายดีมากครับ เป็นรถชนิดที่ผมอยากให้มีขายในไทยมากที่สุดแต่ไม่มีวันนั้นแน่นอน