1. e-power ใช้ motor high power เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้ motor lower power มีข้อดีในแง่ของแรงบิดรอบต่ำ แต่รอบสูงก็จะกินพอสมควร
2. e-power ใช้ motor ขับเคลื่อนอย่างเดียว เมื่อเทียบกับ hybrid ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ + motor ในแง่ของความ smooth ในการตัดต่อส่งกำลัง e-power น่าจะดีกว่า รวมทั้งการไม่มีเกียร์ด้วย
3. e-power ระบบน่าจะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า hybrid ทั่วไป จึงน่าจะบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า
- hybrid ยังมีเกียร์ e-power ไม่มี จึงไม่ต้องดูแล มีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาเกียร์
- hybrid ยังใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน จึงต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า ค่าดูแลซ่อมบำรุง ย่อมมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
- e-power นน.รวมตัวรถ น่าจะเบากว่า
- hybrid มีทั้งแบบ motor ใหญ่ แรงบิดเยอะ และ motor เล็ก แรงบิดค่อนข้างน้อย เทียบง่ายๆ Accord 184PS/315NM (เยอะกว่าเครื่องยนต์) กับ Camry 88PS/202NM(น้อยกว่าเครื่องยนต์) ก็ได้ครับ
- hybrid มีทั้งแบบ ใช้ motor ขับเคลื่อน 100% หรือ EV Mode หรือขับเคลื่อนด้วยกันแบบ Hybrid หรือเครื่องยนต์ทำงาน 100% แต่...มีตัวอย่างเช่น Accord Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานเป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้นในบางช่าง บางสถาณการณ์ บางการขับขี่ ซึ่งหลักการเหมือน e-Power ครับ (ยังไม่รวมพวก PHEV อีกนะ)
- hybrid มีทั้งแบบมีเกียร์ หรือ direct drive ลงล้อไม่ผ่านเกียร์ เช่นเดียวกับ e-power หรือ มีทั้ังแบบทำงานร่วมของเครื่องยนต์+มอเตอร์ -> ผ่านเกียร์ ลงล้ออีกที หรือ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แล้วให้ motor ขับเคลื่อนล้อหลังโดยเฉพาะ แยกอิสระจากกันก็มี
ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า Hybrid ควรจะระบุด้วยว่า Hybrid ของรถอะไร ยี่ห้อไหน แบบไหน ด้วยครับ เพราะมันเยอะ มีหลายแบบ หลายการทำงาน และแต่ละค่ายก็อาจจะมีหลักการทำงานทั้งเหมือนกันและไม่เหมือนกัน
ส่วนเรื่องค่าบำรุงรักษา hybrid และ e-Power ผมว่าไม่ต่างกันเลย มี เครื่องยนต์ ,motor, generator, inverter , battery และระบบไฟฟ้าคุม เพราะถามว่า อะไรที่ e-Power ไม่มีในรถ hybrid ทั่วไป ที่เห็นชัดๆ เลยคือ เกียร์ E-CVT แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ต้องดูและอะไรพิเศษ ยกเว้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ซึ่งก็ไม่ได้แพง นอกนั้นผมว่าพอๆ กันหมด