เกรย์ มาจาก Grey Market เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกพ่อค้านำเข้ารถยนต์รายย่อย ที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทรถยนต์อย่างเป็นทางการ
TSL Eton BRG Teddy F1 Royde โฟล์คธนบุรี ฯลฯ อีกมาก อยู่ในกลุ่มนี้ครับ
การซื้อรถจากกลุ่ม Grey มีข้อดีที่ว่า
- ราคาถูกกว่า
- ออพชันเยอะกว่า
ข้อที่ต้องคำนึงถึง
- ซื้อมาแล้วจะซ่อมกับใคร?
- การรับประกัน Warranty รถคันนั้น ครอบคลุมถึงแค่ไหน อย่างไร
- ช่างซ่อมชำนาญไหม
- ที่มาของรถ มาจากไหน (พักหลังนี้ พวกเอารถเดโม หรือมือสองจากยุโรป มาดัดแปลงขายกัน มีเยอะนะครับ ต้องระวังด้วย)
- น้ำมันที่เติมรถตอนนี้ ถ้าเป็นรถยุโรป ที่ Grey นำเข้ามา มักเป็นสเป็กยุโรปที่ต้องเติมน้ำมันซึ่งผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro V (5)
มาแล้วเท่านั้น แต่บ้านเรา น้ำมันยังผ่านแค่ Euro III อยู่เลย ถ้าเครื่องมีปัญหา คุณต้องจ่ายเองนะครับ
- รถบางยี่ห้อ เช่น BMW จะ Lock ECU เอาไว้ให้ซ่อมได้แค่ประเทศปลายทางที่รถถูกจัดส่งไป
เช่น รถขายอังกฤษ จะต้องใช้เครื่องมือที่อังกฤษ เสียบเข้าปลั๊กของรถ จึงจะยอมอ่านค่า ไม่เช่นนั้น
จะทำอะไรกับรถไม่ได้เลยหากมันเสีย และต้องส่งรถกลับไปอังกฤษเพื่อซ่อม แล้วค่อยส่งกลับมาใหม่ ซึ่งคงไม่มีใครทำเช่นนั้นแน่ๆ
ส่วนการซื้อรถจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ ข้อดีคือ
- หายห่วงเรื่อง Warranty มีอะไร จับเคลมลูกเดียว ตลอดอายุการรับประกันคุณภาพ Warranty
- ช่าง ถูกอบรมมาให้เตรียมซ่อม หรือถ้าไม่เก่งพอ ยังมีคู่มือซ่อม เป็นแนวทาง
- รถถูกปรับจูนมาให้รองรับน้ำมันบ้านเราได้ (นี่ว่ากันโดยทั่วไปนะครับ ไม่ใช่ Audi)
- หมดปัญหาความเสี่ยงเรื่องแหล่งที่มาของรถ เพราะต้องสั่งรถมาโดยตรงกับบริษัทแม่เท่านั้น
ข้อที่ต้องคำนึงถึง
- ออพชันน้อย
- ราคาแพงกว่า เพราะเสียภาษีมาอย่างถูกต้อง
ครับ
Audi ถ้าจะซื้อตอนนี้ MTM ชัวร์แน่ๆ แต่ราคาก็แพงเหมือนกันครับ ลองดูดีๆ ครับ
เพราะรุ่นนี้ Audi Thailand หรือยนตรกิจ คงไม่ค่อยอยากนำเข้ามาขายเอง