ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม ส่วนต่างของราคาน้ำมัน Shell V Power กับ บางจาก Premium ถึงเพิ่มขึ้นหลายเท่าครับ ?  (อ่าน 8149 ครั้ง)

ออฟไลน์ Kaomao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74

ปัจจุบัน v power diesel แพงกว่า premium ของบางจากอยู่ถึง 1.68 บาท ทั้งที่ตอนต้นปี ต่างกันแค่ 58 สต

สมาชิกท่านใดพอจะเล่าให้ฟังได้ไหมครับ ว่า สาเหตุมาจากอะไร ?


https://www.shell.co.th/th_th/motorists/shell-fuels/fuel-price/app-fuel-prices.html

https://www.bangchak.co.th/th/OilPrice/

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585

 เป็นตัวน้ำมันพิเศษ ไม่โดนควบคุมราคา  ตั้งราคาได้ตามใจ

 คนเติมก็เติมได้ตามใจ

ออฟไลน์ Kaomao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74

 เป็นตัวน้ำมันพิเศษ ไม่โดนควบคุมราคา  ตั้งราคาได้ตามใจ

 คนเติมก็เติมได้ตามใจ

ครับ

เดิมเหมือนจะลื่นกว่า บางจากอยู่นิดๆ ต่างกัน 60 ตัง เต็มถังแค่ 40 บาท

แต่ถ้าต่างกันถังละ 120 บาทนี่ ไม่แน่ใจว่า ซื้อหัวเชื้อดีเซลขวดละ 50 บาทเติมจะดีกว่ามั้ย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
เติมบางจากดีเซล พรีเมี่ยม ได้เกรด Euro 5 แท้ๆ ไม่ต้องลุ้นดีกว่า ตอนแรกบางจากพรีเมี่ยมก็แพงกว่า ไหงรายอื่นปรับขึ้นมาแถมแซงไปแล้วซะงั้น เจ้าฝรั่งยังกั๊กเกรด Euro 4 อยู่นั่นแหละ

จากราคาประกาศ http://www.eppo.go.th/index.php/th/ Shell Esso Caltex ขายดีเซลพรีเมี่ยมแพงเท่ากันหมดแล้ว
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
ซื้อหัวเชื้อกระป๋องละ 40 บาทดีกว่าครับ แค่สั่งเด็กปั๊มเติม เอาดีเซลธรรมดาก็ได้พรีเมียมแล้วครับ

ออฟไลน์ Thnn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ซื้อหัวเชื้อกระป๋องละ 40 บาทดีกว่าครับ แค่สั่งเด็กปั๊มเติม เอาดีเซลธรรมดาก็ได้พรีเมียมแล้วครับ

มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นนะครับ ผมไม่ขอเสี่ยง ปล. ถ้าราคาน้ำมันพรีเมียมกับธรรมดาต่างกันลิตรละ 2 บาท จ่ายให้ปั๊มไปเลยสะดวกกว่ามั๊ย ไม่ต้องพกกระป๋องด้วย 555

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
    • อีเมล์
เคยมีข่าวว่ารัฐจะควบคุมราคาน้ำมันประเภทนี้เนื่องจากตั้งราคาส่วนต่างสูงกว่าที่ควรจะเป็น
แต่สุดท้ายก็เงียบไป...

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,284
 8) 8) 8).......ก็ เติมสารเพิ่มคุณภาพ " ดีกว่า " ต่างกัน ราคามันก็ไม่เท่ากัน ก็ OK ใครชอบพุ่งแบบใด ประหยัดเท่าไหร่ ก็ใช้แล้วทดสอบดูเอง ราคาพรีเมี่ยมเขาไม่มีควบคุม ก็เลือกใช้ เอาเองฮับ  :-X

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
มาตรฐานตอนนี้ของ Shell น่าจะยังแค่ Euro 4 บางจากบอกว่าเป็น EURO 5 หมดแล้ว ถูกกว่าด้วยส่วนสารเพิ่มอื่นๆผมเฉยๆนะ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
ผมไม่มองเลยครับ เรื่องลื่นกว่าหรืออัตราเร่งดีกว่าหรือไม่ผมไม่สนใจ ตอนนี้ใช้ B10 ก็วิ่งได้ดีไม่ต่างจาก B7 ตั้งแต่ใช้รถเครื่องดีเซลมา 3 ปีกว่ายังไม่เคยเหยียบคันเร่งมิดซักครั้งเดียว เกียร์ซีเควนเชียลก็ใช้นับครั้งได้เลย ใช้แค่คิกดาวน์ครึ่งคันเร่งก็เหลือๆแล้วครับ ตั้งราคาน้ำมันแพงแบบนี้ไม่ได้กินเงินผมหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2020, 14:59:16 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่อง ยางรถยนต์ ผมจะเลือกใช้เกรดดีๆ (ไม่ถึงกับเทพ)

แต่น้ำมันเชื้อเพลิง ผมเลือกใช้ B10 กับ E20
เน้นประหยัดครับ

พวกเกรดพรีเมี่ยม นานๆ จะเติมทีครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,303
    • อีเมล์
ผมมีดีเซลคันนึง เติมตั้งแต่ ดีเซลธรรมดา พรีเมี่ยมดีเซล และ B10 B20 ด้วย เติมสลับๆ กันไป

ใครจะยังไงไม่รู้ แต่ผมไม่เคยเลือกปั้ม เติมได้หมด สะดวกปั้มไหนก็เติมปั้มนั้น

สิ่งที่ได้ ผมไม่เคยมานั่งจับฟิลลิ่ง หรือ อัตราเร่ง แม้แต่อย่างใด (เคยจับอัตราเร่งแล้ว ระหว่างดีเซลพรีเมี่ยม vs B20 มันแทบไม่ต่างกันเลย หลักไม่ถึงวินาที ผมถือว่าไม่ต่าง)

ปัจจุบันผมเลยปล่อยวาง เติมไรก็เติมไปเหอะ เน้นถูก และ สะดวก ใช้งานไป มันแค่น้ำมันเชื้อเพลิง เผาๆ ไปเดี๋ยวก็หมด

ออฟไลน์ Kaomao

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ซื้อหัวเชื้อกระป๋องละ 40 บาทดีกว่าครับ แค่สั่งเด็กปั๊มเติม เอาดีเซลธรรมดาก็ได้พรีเมียมแล้วครับ

ดีเซลธรรมดา เติมหัวเชื้อ ผมเคยเติมแล้ว รู้สึกว่ายังไม่เท่า premium diesel ครับ

ที่ผมเคยเทียบคือ เอาหัวเชื้อ ใส่ premium diesel ของบางจาก เทียบกับ v power diesel ไม่ใส่หัวเชื้อครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
    • อีเมล์
กระบะทั่วไปไม่เติมก็ได้ แต่เติมก็ดี
แต่มันเหมาะกับรถยุโรปดีเซลที่ใช้ adblue ด้วย

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ที่มันต่างกันมากขึ้น จาก 6-70 สตางค์ มาเป็น 1 บาทกว่าๆ

เป็นเพราะช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมันลงมาหลายบาทหรือเปล่า ??

ราคา Shell เกรดนั้น มันไม่ได้ลดลงมากๆ เท่าเกรดธรรมดาอื่นๆ ส่วนใหญ่
ในขณะที่ บางจาก ยังลดทุกเกรดลงมาเท่าๆ กันหมด

ส่วนต่างระหว่าง 2 ชนิดนั้น ที่คุณถาม  มันถึงได้ห่างกันเพิ่มขึ้นแบบนั้น

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
    • อีเมล์
โชคดีที่รถผมทั้ง 2 คัน แรงพอ เติมน้ำมันใหนๆ ก็ไม่แตกต่าง เลย สบายกระเป๋าไป

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
ราคาปจุบันผมเติม เบนซิน 26 บาท นิดๆ ดีกว่าครับ คุ้มเห็นๆ

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
สงสัยเหมือนกันครับ แต่ก่อนเติม Shell V power Diesel ตลอด แต่หลังๆเปลี่ยนมาเติมบางจากแทนแล้ว ประหยัดกว่า+ได้น้ำ  :)
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าVpower มาจากกระบวนการ GTL
บางจาก มาจากน้ำมันดิบกลั่นเอาเบนซินไปเติมสารเพิ่มคุณภาพ

Costของ GTLมาจากกระบวนการ เพราะแก๊ซมันถูกอยู่แล้ว น้ำมันดิบลงแต่ค่าแรง ค่ากระบวนการไม่ได้ลดลงตาม
Costของบางจากขึ้นตรงกับน้ำมันดิบ น้ำมันดิบลง มันจะลงด้วยครับ