ผู้เขียน หัวข้อ: ขออนุญาตทีมงานเสนอหัวข้อทดสอบด้านการเก็บเสียงห้องโดยสารด้วยเครื่องมือวัดเสียง  (อ่าน 3155 ครั้ง)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
เรียน ทีมงาน Headlightmag

ปัจจุบันการเก็บเสียงในห้องโดยสารเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกรถ ทั้งคุณภรรยาที่อยากให้รถเงียบเสียงเข้าน้อย เด็กเล็กที่ปราสาทหูยังไว้หากนั่งรถเสียงดังอาจรำคาญหูได้ กระบะแต่งซิ่งเครื่องเสียงดังน่ารำคาญ ปัญหาปัจจุบันคือการทดสอบเท่าที่เห็นหลายเว็บยังใช้วิธีการเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ ซึ่งอาจจะไม่ละเอียดมากนักและไม่สามารถเปรียบเทียบข้ามรุ่นได้ ผมจึงอยากเสนอให้ทีมงานทดสอบด้วยเครื่องวัดเสียงซึ่งจากราคาที่ผมเช็คมาอยู่ที่ไม่เกิน ๑ พัน บาท

โดยการทดสอบอาจจะแบ่งเป็น รถขณะติดไฟแดง รถขณะวิ่งบนทางด่วน ตามความเร็วต่าง ๆ ครับ

ด้วยความนับถือ
ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,973
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผิดฟอรั่มจ้า มีอีกห้องให้เสนอแนะนะ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
น่าสนใจทีเดียวครับ อยากทราบเหมือนกัน ว่า รถแต่ละเซกเม้น เก็บเสียงได้แตกต่างกันแค่ไหน
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าให้ดี เปลี่ยนเป็นยางรุ่นเดียวกันด้วยนะครับ มันจะได้สูสี ดู๋ดี๋ เพราะบางรุ่นให้ยางดังมาให้ อาจจะเพี่ยน   ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,447
ถ้ามีก็ดีนะครับ แต่ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนยางหรอกครับ แค่นี้ทีมงานก็ยุ่งกันมากพอแล้ว ถ้าเปลี่ยนยาง ต้องมี ค่าใช้จ่าย เพิ่มเติมอีก

แค่ load app วัดเสียง แล้วใช้มือถือวัดเอาก้ได้ครับ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
เห็นด้วยนะคับ อยากให้มีเหมือนกัน

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า

เห็นด้วยครับที่ว่าตัวแปรเยอะ และมีผลจริงๆ
แต่คิดไปคิดมา ไอ้ตัวแปรอย่างสภาพรถ สภาพยาง ฯลฯ มันก็มีผลกับพวกอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง บลาๆๆ ที่ทดสอบกันอยู่ทุกวันนี้เหมือนกันนะ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter  ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)

ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ

ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป

ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter  ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)

ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ

ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป

ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(

ชอบประโยคสุดท้ายครับ (: ได้ใจ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ตำแหน่ง(จุด)วัด เปลี่ยน

ค่าที่ได้ เปลี่ยน แม้ใช้เครื่องวัดครับ :(

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
พูดง่าย แต่ทำให้ได้มาตรฐานทำไม่ได้ครับ

โอเคการเก้บเสียงในกรณีรถอยู่นิ่ง ทำให้เป้นมาตรฐานได้ เพราะมีห้องทดสอบที่สามารถทำได้

แต่ในกรณีรถวิ่ง จะมีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง 2 ปัจจัย ลม และ พื้นถนน

ต้องใช้พื้นถนนกี่ประเภท ใช้ระยะทางทดสอบเท่าไหร่ และที่สำคัญ จะคุมลมได้ยังงัย

ที่คุมลมได้ต้องทดสอบที่ฮอลขนาดใหญ่ยักษ์ ในเมื่องไทยไม่มีครับ เลิกคิดเถอะ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
ปกติ ทางทีมงานก็วิ่งบนถนนเส้นเดิม เวลาก็เดิมๆ อยู่แล้วครับ
ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานที่พอจะเชื่อถือได้  ตำแหน่งวัดเสียง ก็อาจวางไว้เบาะหลัง 1จุด เบาะหน้า 1จุด  น่าจะเคลียร์มั้ยครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย

ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และหากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ

ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ

เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้ อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ

ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 10:28:17 โดย blitzpao »

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย

ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และ
อ้างถึง
หากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ
 :-*

ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ

อ้างถึง
เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้

ถ้ามีทดสอบ ผมเสนอให้เครื่องวัดอยู่ที่พนักพิงศีรษะครับ เพราะ เป็นจุดที่ใกล้หูที่สุดครับ
อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ

ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้

ขอบคุณครับ

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?