ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องกล่อง Stand Alone ครับ (และอื่นๆเล็กน้อยด้วย)  (อ่าน 2180 ครั้ง)

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
พอดีมี (ซาก) รถ BMW E12 วางเครื่อง 1G-GTE (Water-cooled) เกียร์ AT

เป็นของคนรู้จักครับ ฝากมากู้ชีพหลังจากจอดนานเกิน 10ปี ทางผมเลยไม่มีข้อมูลใดๆ (ให้โจทย์ว่า ทำให้วิ่งได้ แหละประหยัดงบเท่าที่จะทำได้)

จากการเอามาให้ช่างรื้อเครื่องดู เครื่องยังหมุนได้ครับ แต่สตาร์ทไม่ได้เนื่องจากกล่องเครื่องหายสาบสูญไปแล้ว

ทางช่างแนะนำว่าให้โดดไปเล่นพวกกล่อง Stand Alone เพื่อคุมเครื่องโดยตรง (ไม่ต้องพ่วงกล่องเดิม) รวมถึงตัดการใช้ air mass sensor (หรือ air flow sensor นี่แหละ) และแปลงไปใช้ระบบ direct coil ด้วย

ไอผมมันไม่สันทัดกับพวกการพ่วงกล่องเลยอยากสอบถามครับ ว่าถ้าต้องการฟังก์ชั่นแค่
- คุมเครื่อง & ระบบรถหลักๆ ให้วิ่งได้ + แอบซิ่งนิดหน่อย (ไม่ได้ถึงกับระดับลงสนาม)
- ตัดการใช้ air mass (หรือ air flow)
- แปลง direct coil
- จูนใช้น้ำมัน E20 เป็นหลัก
- ปลด 180 (ถ้าเดิมๆมันติดอยู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าติดมั้ย)
- มีช่องต่อ OBD2 (มีก็ดี ไม่มีก็ได้)
ควรไปลงกับตัวไหนดีครับ ในงบ 15-20k (หรือมากกว่าอีกหน่อยก็ได้ถ้าจำเป็น)

และอีกเล็กน้อย คือเรื่องเกียร์ครับ คือเกียร์เดิมเป็น AT กี่สปีดไม่รู้ เท่าที่คุยกับช่าง ถ้ารถจอดนานเกิน ให้ assume ว่าเกียร์พังได้เลย บวกกับความคันไม้คันมือส่วนตัวด้วย เลยอยากจะเปลี่ยนไปเป็น MT ซึ่งผมเห็นว่าเกียร์ 1G มีคนเอาไปทำหัวหมูใส่กับตระกูล JZ กันเป็นส่วนมาก ช่างเลยแนะนำให้ชนเกียร์ไมตี้ เพราะหาง่าย + ไม่แพง แล้วใช้การทดเฟืองท้ายแก้เอา

ก็เลยมีคำถามว่า
- ถ้าเกียร์ 1G ไปทำหัวหมูใส่ JZ มาแล้ว ยังเอากลับมาใช้กับเครื่อง 1G ได้อยู่มั้ยครับ
- เกียร์ 1G ควรจับกับเฟืองท้ายเบอร์ไหน
- ถ้าใช้เกียร์ไมตี้ ควรจับกับเฟืองท้ายเบอร์ไหน

และคำถามสุดท้าย เรื่องเทอร์โบครับ พอดีผมไปอ่านเจอว่า 1G-GTE ใช้เทอร์โบ CT-12 แบบ sequential เหมือนกับ 1JZ-GTE ตัวหลังตะขาบ เลยอยากรู้ว่าเอามาใช้กันได้เลยมั้ยครับ (ไม่นับเรื่องเฮดเดอร์ที่จะตีใหม่อยู่แล้ว)

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบและทุกข้อมูลนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ เพิ่งตั้งกระทู้ครั้งแรก

ปล. เผื่อมีคนถามว่าทำไมไม่ยกวางเครื่องตัวอื่นใหม่ๆไปเลย ขอตอบว่าเป็นเรื่องของงบประมาณครับ บวกกับเห็นว่าเครื่องเดิมยังหมุนได้อยู่ ไม่มีสูบติด เปิดฝาดูยังใสๆครับ เลยคิดว่าถ้าทำใช้งานเฉยๆน่าจะไปต่อได้ (ในใจถ้าเป็นรถตัวเองจะยกวาง M20B25 หรือ B27 ให้รู้แล้วรู้รอด แต่ติดที่ไม่ใช่รถตัวเองนี่แหละครับ  :'( )
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ทำที่ว่างบ 20K ไม่น่ารอดนะครับ แค่ค่ากล่อง FCON มือสองก็หมดแล้ว (ไม่แน่ใจว่ามีตัวเลือกอื่นอีกไหม) ยังไม่รวมทำๆไปเจอนู่นนี่หน้างานอีก รถจอด 10 ปีนี่ แตะตรงไหนก็น่าจะเจอของเสียไปหมด .. เอาง่ายๆพวกปั๊มต่างๆ วาวล์น้ำ ท่อยาง ไม่น่ารอด

[อ่านใหม่ดีๆ คิดว่างบน่าจะแค่ค่ากล่อง ก็คงไม่พ้น FCON ... แต่ดูทรงแล้วมีงานเกียร์อีก งบรวมๆ น่าจะไปถึง 5-6 หมื่นได้ง่ายๆ ยังคงเชียร์ให้วางใหม่อยู่ครับ]

วางใหม่น่าจะเป็นทางเลือกที่คุมงบประมาณง่ายกว่านะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2021, 08:09:28 โดย Turin »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
    • อีเมล์
ผมว่าเกียร์ 1G มันก็ทนอยู่นะ .. สมัยโน้นนน (นานหน่อย) ผมเอาเครื่อง 1G มาวาง แล้วขับวิ่งเป็นปีโดยไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะไม่รู้ตอนนั้นยังเด็ก เพื่อนบอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พอยกมาคว่ำทอร์คลงนี่น้ำดำๆไหลออกมาเต็มเลย ไม่มีน้ำมันเลย .. สุดท้ายเปลี่ยนฟรัส ก็ใช้ได้ต่อ แต่มาพังตรงสมองมันในอีก 3 เดือนต่อมา 5555 แต่ก็ไปหาเกียร์เดิมมาชนอีก ก็ใช้จนขาย .. และเกียร์เดิมมัน 4 speed ครับ พร้อมโอเวอร์ไดร์


เรื่องกล่อง อันนี้ผมไม่สันทัดเลย เพราะตอนกล่องพังผมก็ไปเดินหาเชียงกง ขายกันไม่กี่บาทเอง เสียบแทนของเก่าจบเลย ...

ส่วนเฟืองท้าย เกียร์ AT เดิมผมใส่ 4.5 นะ ก็ไม่รู้ว่ามันวิ่งดีไหม แต่มันวิ่งได้ก็พอแล้ว 5555

ส่วนเทอร์โบ ลูกเดิมพังไป 3 ลูกครับ ควันไหล เลยเปลี่ยนโบเดียวของอะไรไม่รู้จำไม่ได้ แต่ทนกว่าของเดิมมาก ถ้าเอาของ jz มาใส่ผมก็ว่าไม่ทนเหมือนกันแหละ เพราะมันบูสทองเหลือง ไม่นานควันไหลแน่ๆ (ถ้าชอบซัด)

ก็ประมาณนี้ครับ โดนส่วนตัวลืมไปหมดและ มันตั้งแต่ปี 90 โน่นอะ

และก็ไม่ต้องไปปลดล๊อคมันหรอกครับความเร็ว เราวิ่งไม่ถึงหรอก ... เพราะรถมันจะปริว บอดี้มันไม่ได้แล้ว 160 ก็ยกแล้วมั้ง

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
กล่องสแตนราคาก็ประมาณ 20K ขึ้นไปแล้วครับ ไหนจะเรื่องของเครื่อง,เกียร์, เทอร์โบและอื่นอีก เผลอๆผมว่าทะลุ 50k ผมว่าไปหา 1JZ-GTE มาวางดีกว่าครับ auto ราคาเครื่อง+วางน่าจะพอๆกัน

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,977
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เน้นประหยัดงบใช่ไหมครับ 

เอาเครื่อง J ขายครับ เอาเกียร์ J ขายซากครับ   มีคนซื้อแน่นอน

จากนั้นพิจารณา M20 ก็เหมาะกับบอดี้ดีครับ  ค่าเครื่องค่าวางไม่รวมขายเครื่องน่าจะอยู่ใน 35K  หักลบไปๆมาๆเหลือซัก 20K ได้มั้ง 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2021, 09:56:27 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
กล่องเดี่ยวๆ พื้นๆก็น่าจะต้องเริ่มกับ Fcon เงิน อัพโปรแล้ว ซื่งราคาของมือสองก็มี หมื่นนึงแล้ว ค่านู่นนี่จุกกจิก จบๆคงมี 3 หมื่น แล้วต้องมาเสี่ยงกับกล่องเก่าๆอีก

กล่องรุ่นใหม่ๆ ของใหม่ เดี๋ยวนี้มีขายเยอะเลยครับ ราคาจบๆน่าจะประมาณ 4-5 หมื่น++++ ซึ่งก็ดูจะไปไกล

ถ้าไม่ถนัดแนวเครื่องยุ่น ไปทางเครื่องบีเอ็มเลยก็ได้ครับ เปิดมายังมีตราใบพัดอยู่ เครื่องติดรถมาถอดขายให้พวกที่เล่นจริงๆจะดีกว่า  :D

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เคยไปถามมา กล่อง Link รวมเซนเซอร์ รวมจูนทั้งหมด ประมาณ 60k หรืออย่าง KKT Xerxes แค่เริ่มก็ 20k ละครับ บวกเซนเซอร์ไปอีก 10k แล้วแต่ว่าอยากได้ขนาดไหน มันฟังดูแพงนะ แต่มันมีข้อดีมากกว่าฟังก์ชั่นคือ มันไม่ต้องปวดหัวกับการหาอะไหล่บางชิ้นที่ต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ครับ ทั้งเซนเซอร์ ทั้งกล่อง ECU ที่เดี๋ยวนี้หาไม่ได้แล้ว เรื่องฟังก์ชั่น กล่อง Standalone มันทำได้หมดแหละ ขอแค่คนทำทำเป็นเท่านั้น

เรื่องเกียร์ ผมเดาเอานะ คิดว่า เดิมมันเป็น A340E อัตราทด 2.8/1.5/1/0.71 โดยเดาว่า ตอนนี้ชนกับเฟืองท้าย 520 3.90 วงล้อประมาณ 25 นิ้ว (195/65R15) รอบเครื่องตัดที่ 6500 ความเร็วสูงสุดจะได้ 70/131/199/280km/h ก็คือเกียร์สุดท้ายเหลือ overdrive พอสมควร

ผมไม่แน่ใจว่าเกียร์ไมตี้ที่บอกมันคือตัวไหนนะครับ แต่เดาว่ามันน่าจะเป็น W55 หรือ W56 สองตัวนี้ต่างกันแค่ที่เกียร์ 2 สมมติเอาอัตราทดจาก W55 อยู่ที่ 3.56/2.05/1.38/1/0.85

ด้วยความที่เกียร์มันสั้นกว่าเยอะ และมีอัตราทดมากกว่าอยู่ 1 เกียร์ ความเร็วสูงสุดแต่ละเกียร์จะอยู่ที่ 54/100/143/199/233km/h เอาความจริงมันก็ใช้ได้แหละครับ วิ่ง 120 รอบมันก็จะอยู่ที่ประมาณ 3300 แต่ถ้าได้ 3.64 มันก็เกียร์ยาวกว่านิดหน่อย ขับไกลๆ รอบมันก็จะต่ำกว่า แต่ก็ไม่ได้เยอะหรอกครับ วิ่ง 120 มันอาจจะเหลือ 3100 ถามว่าอย่างไหนเหมาะกว่า ก็ตอบไม่ได้ เอาจริงผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทดเฟืองท้ายตอนนี้มันเท่าไหร่ หรือว่าเกียร์จะใช้ตัวนี้จริงๆหรือไม่ ผมว่าปัญหามันอยู่ที่เฟืองท้าย E12 มากกว่า จะหาเปลี่ยนได้ไหม? หรือจะแปลงเอาเฟืองท้ายญี่ปุ่นใส่? อันนี้ผมก็ตอบไม่ได้ ไม่เคยเล่น

ส่วนเรื่องเทอร์โบ ถ้าจะปั้นเฮดใหม่ ใส่ Standalone แล้ว ทำโบเดี่ยวไปเลย ไม่ต้องใช้ระบบเดิมแล้วครับ จับคู่โบกับเครื่องให้พอดี ดีกว่ากลับไปใช้เทอร์โบ Sequential แน่นอน

ที่แน่ๆคือ ทำทุกอย่างที่บอกมา ไม่ต้องบอกว่าประหยัดงบหรอกครับ แค่ที่พูดกันตรงหน้านี้ แสนนึงก็อาจจะไม่พอ ยังไม่รวมส่วนอื่นๆ ที่อาจจะงอกเงยตามมาอีก และสุดท้ายปัญหามันก็กลับมาที่อะไหล่ที่มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ครับ ถ้าจัดการส่วนนี้ได้ ยังไงก็ทำได้

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
ทำที่ว่างบ 20K ไม่น่ารอดนะครับ แค่ค่ากล่อง FCON มือสองก็หมดแล้ว (ไม่แน่ใจว่ามีตัวเลือกอื่นอีกไหม) ยังไม่รวมทำๆไปเจอนู่นนี่หน้างานอีก รถจอด 10 ปีนี่ แตะตรงไหนก็น่าจะเจอของเสียไปหมด .. เอาง่ายๆพวกปั๊มต่างๆ วาวล์น้ำ ท่อยาง ไม่น่ารอด

[อ่านใหม่ดีๆ คิดว่างบน่าจะแค่ค่ากล่อง ก็คงไม่พ้น FCON ... แต่ดูทรงแล้วมีงานเกียร์อีก งบรวมๆ น่าจะไปถึง 5-6 หมื่นได้ง่ายๆ ยังคงเชียร์ให้วางใหม่อยู่ครับ]

วางใหม่น่าจะเป็นทางเลือกที่คุมงบประมาณง่ายกว่านะครับ

ขอบคุณครับ งบที่ว่าคือค่ากล่องอย่างเดียวครับ

วางใหม่ขอเป็น worst case กรณีที่เครื่องสูบติด หมุนต่อไม่ไหวแล้วครับ
เพราะเจ้าของที่ฝากมาทำมีความผูกพันธ์ส่วนตัวกับเครื่องตัวนี้ครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
ผมว่าเกียร์ 1G มันก็ทนอยู่นะ .. สมัยโน้นนน (นานหน่อย) ผมเอาเครื่อง 1G มาวาง แล้วขับวิ่งเป็นปีโดยไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะไม่รู้ตอนนั้นยังเด็ก เพื่อนบอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พอยกมาคว่ำทอร์คลงนี่น้ำดำๆไหลออกมาเต็มเลย ไม่มีน้ำมันเลย .. สุดท้ายเปลี่ยนฟรัส ก็ใช้ได้ต่อ แต่มาพังตรงสมองมันในอีก 3 เดือนต่อมา 5555 แต่ก็ไปหาเกียร์เดิมมาชนอีก ก็ใช้จนขาย .. และเกียร์เดิมมัน 4 speed ครับ พร้อมโอเวอร์ไดร์


เรื่องกล่อง อันนี้ผมไม่สันทัดเลย เพราะตอนกล่องพังผมก็ไปเดินหาเชียงกง ขายกันไม่กี่บาทเอง เสียบแทนของเก่าจบเลย ...

ส่วนเฟืองท้าย เกียร์ AT เดิมผมใส่ 4.5 นะ ก็ไม่รู้ว่ามันวิ่งดีไหม แต่มันวิ่งได้ก็พอแล้ว 5555

ส่วนเทอร์โบ ลูกเดิมพังไป 3 ลูกครับ ควันไหล เลยเปลี่ยนโบเดียวของอะไรไม่รู้จำไม่ได้ แต่ทนกว่าของเดิมมาก ถ้าเอาของ jz มาใส่ผมก็ว่าไม่ทนเหมือนกันแหละ เพราะมันบูสทองเหลือง ไม่นานควันไหลแน่ๆ (ถ้าชอบซัด)

ก็ประมาณนี้ครับ โดนส่วนตัวลืมไปหมดและ มันตั้งแต่ปี 90 โน่นอะ

และก็ไม่ต้องไปปลดล๊อคมันหรอกครับความเร็ว เราวิ่งไม่ถึงหรอก ... เพราะรถมันจะปริว บอดี้มันไม่ได้แล้ว 160 ก็ยกแล้วมั้ง

ขอบคุณครับ เรื่องเทอร์โบคงจะปรึกษาช่างอีกทีครับ ไม่อยากใช้โบเดี่ยวเพราะกลัวเรื่องรอรอบด้วยครับ

เดี๋ยวจะลองศึกษาหาโบขนาดพอเหมาะพอดีดูครับ

ส่วนเรื่องความเร็ว คงต้องรอให้รถเสร็จก่อนครับ ค่อยลองดูอีกที  ;D
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
กล่องสแตนราคาก็ประมาณ 20K ขึ้นไปแล้วครับ ไหนจะเรื่องของเครื่อง,เกียร์, เทอร์โบและอื่นอีก เผลอๆผมว่าทะลุ 50k ผมว่าไปหา 1JZ-GTE มาวางดีกว่าครับ auto ราคาเครื่อง+วางน่าจะพอๆกัน

ขอบคุณครับ

1JZ-GTE ราคาไปไกลมาก เจ้าของเลยไม่เอาครับ

บวกกับเจ้าของมีความผูกพันธ์กับเครื่องตัวนี้ เลยเลือกจะเข็นตัวนี้ต่อครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
กล่องเดี่ยวๆ พื้นๆก็น่าจะต้องเริ่มกับ Fcon เงิน อัพโปรแล้ว ซื่งราคาของมือสองก็มี หมื่นนึงแล้ว ค่านู่นนี่จุกกจิก จบๆคงมี 3 หมื่น แล้วต้องมาเสี่ยงกับกล่องเก่าๆอีก

กล่องรุ่นใหม่ๆ ของใหม่ เดี๋ยวนี้มีขายเยอะเลยครับ ราคาจบๆน่าจะประมาณ 4-5 หมื่น++++ ซึ่งก็ดูจะไปไกล

ถ้าไม่ถนัดแนวเครื่องยุ่น ไปทางเครื่องบีเอ็มเลยก็ได้ครับ เปิดมายังมีตราใบพัดอยู่ เครื่องติดรถมาถอดขายให้พวกที่เล่นจริงๆจะดีกว่า  :D

ขอบคุณครับ ยกวางใหม่นี่เป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ เพราะตัวเจ้าของมีความผูกพันธ์กับเครื่องตัวนี้ครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
เคยไปถามมา กล่อง Link รวมเซนเซอร์ รวมจูนทั้งหมด ประมาณ 60k หรืออย่าง KKT Xerxes แค่เริ่มก็ 20k ละครับ บวกเซนเซอร์ไปอีก 10k แล้วแต่ว่าอยากได้ขนาดไหน มันฟังดูแพงนะ แต่มันมีข้อดีมากกว่าฟังก์ชั่นคือ มันไม่ต้องปวดหัวกับการหาอะไหล่บางชิ้นที่ต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ครับ ทั้งเซนเซอร์ ทั้งกล่อง ECU ที่เดี๋ยวนี้หาไม่ได้แล้ว เรื่องฟังก์ชั่น กล่อง Standalone มันทำได้หมดแหละ ขอแค่คนทำทำเป็นเท่านั้น

เรื่องเกียร์ ผมเดาเอานะ คิดว่า เดิมมันเป็น A340E อัตราทด 2.8/1.5/1/0.71 โดยเดาว่า ตอนนี้ชนกับเฟืองท้าย 520 3.90 วงล้อประมาณ 25 นิ้ว (195/65R15) รอบเครื่องตัดที่ 6500 ความเร็วสูงสุดจะได้ 70/131/199/280km/h ก็คือเกียร์สุดท้ายเหลือ overdrive พอสมควร

ผมไม่แน่ใจว่าเกียร์ไมตี้ที่บอกมันคือตัวไหนนะครับ แต่เดาว่ามันน่าจะเป็น W55 หรือ W56 สองตัวนี้ต่างกันแค่ที่เกียร์ 2 สมมติเอาอัตราทดจาก W55 อยู่ที่ 3.56/2.05/1.38/1/0.85

ด้วยความที่เกียร์มันสั้นกว่าเยอะ และมีอัตราทดมากกว่าอยู่ 1 เกียร์ ความเร็วสูงสุดแต่ละเกียร์จะอยู่ที่ 54/100/143/199/233km/h เอาความจริงมันก็ใช้ได้แหละครับ วิ่ง 120 รอบมันก็จะอยู่ที่ประมาณ 3300 แต่ถ้าได้ 3.64 มันก็เกียร์ยาวกว่านิดหน่อย ขับไกลๆ รอบมันก็จะต่ำกว่า แต่ก็ไม่ได้เยอะหรอกครับ วิ่ง 120 มันอาจจะเหลือ 3100 ถามว่าอย่างไหนเหมาะกว่า ก็ตอบไม่ได้ เอาจริงผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทดเฟืองท้ายตอนนี้มันเท่าไหร่ หรือว่าเกียร์จะใช้ตัวนี้จริงๆหรือไม่ ผมว่าปัญหามันอยู่ที่เฟืองท้าย E12 มากกว่า จะหาเปลี่ยนได้ไหม? หรือจะแปลงเอาเฟืองท้ายญี่ปุ่นใส่? อันนี้ผมก็ตอบไม่ได้ ไม่เคยเล่น

ส่วนเรื่องเทอร์โบ ถ้าจะปั้นเฮดใหม่ ใส่ Standalone แล้ว ทำโบเดี่ยวไปเลย ไม่ต้องใช้ระบบเดิมแล้วครับ จับคู่โบกับเครื่องให้พอดี ดีกว่ากลับไปใช้เทอร์โบ Sequential แน่นอน

ที่แน่ๆคือ ทำทุกอย่างที่บอกมา ไม่ต้องบอกว่าประหยัดงบหรอกครับ แค่ที่พูดกันตรงหน้านี้ แสนนึงก็อาจจะไม่พอ ยังไม่รวมส่วนอื่นๆ ที่อาจจะงอกเงยตามมาอีก และสุดท้ายปัญหามันก็กลับมาที่อะไหล่ที่มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ครับ ถ้าจัดการส่วนนี้ได้ ยังไงก็ทำได้

ขอบคุณครับ ได้ข้อมูลละเอียดมากเลย เรื่องเกียร์ผมพยายามหาเกียร์ 1G-GTE (MT) ตรงรุ่นมันอยู่ครับ ส่วนเฟืองท้ายคงต้องแงะมาดูอีกที แต่ได้ข้อมูลและแนวทางจากพี่มากเลย ช่วยได้เยอะเลยครับ

เรื่องเทอร์โบเดี่ยว จะลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมดูครับ

ส่วนเรื่องงบโดยภาพรวม เจ้าของเป็นประเภทจ่ายไหวครับ แต่ถ้ามี alternative choice ที่ประหยัดได้ก็ให้เลือกครับ (ยกเว้นยกวางใหม่ให้เป็นทางเลือกสุดท้าย)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
เน้นประหยัดงบใช่ไหมครับ 

เอาเครื่อง J ขายครับ เอาเกียร์ J ขายซากครับ   มีคนซื้อแน่นอน

จากนั้นพิจารณา M20 ก็เหมาะกับบอดี้ดีครับ  ค่าเครื่องค่าวางไม่รวมขายเครื่องน่าจะอยู่ใน 35K  หักลบไปๆมาๆเหลือซัก 20K ได้มั้ง

ขอบคุณครับ

ขายซากไม่อยู่ในตัวเลือกครับ เพราะถ้าขายซากเจ้าของคงขายเองไปนานแล้ว

คงไม่โยนมาให้ผมหาอะไหล่ หาข้อมูล ฯลฯ ให้งงเล่นๆแบบนี้หรอกครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

ออฟไลน์ trendiiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
  • #bimmers4life (つ≧▽≦)つ
ขอบคุณทุกความเห็นมากนะครับ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาพอสมควรเลย

ตอนนี้เท่าที่ลองคุยกับช่างคืออาจจะลองหากล่องเดิมดูก่อน แล้วให้ผมลองหาข้อมูลเพิ่มเติมไปพลางด้วย
และอาจจะยังไม่ไปยุ่งกับระบบอะไรมาก แค่จะทำให้สตาร์ทติดวิ่งได้ขับได้ก่อน

ส่วนสาเหตุที่ขอให้ การยกวางเครื่องใหม่ เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะเหตุผลส่วนตัวของเจ้าของ คือ เขามีความผูกพันธ์กับเครื่องตัวนี้ครับ
ซึ่งทางเลือกสุดท้ายที่ว่า คือกรณีที่ สูบติด เครื่องไม่หมุน ฝาโก่งจนปาดไม่ไหว ฯลฯ

จริงๆรถคันนี้เป็นโปรเจคค่อนข้างใหญ่ครับ ทำสีปะผุทั้งคัน รื้อ/ซ่อมแซม/เก็บงาน/ประกอบภายในใหม่ เก็บช่วงล่าง ฯลฯ
สภาพตอนแรกผมเห็นแล้วก็คิดเหมือนพี่ๆหลายๆท่าน คือ ขายซาก ซื้อคันใหม่ร่นเดิม จบกว่า ถูกกว่าแน่นอน

แต่ด้วยสาเหตุของเจ้าของครับ ง่ายๆเลยคือ ความผูกพันธ์ (ซึ่งขอไม่ระบุมากกว่านี้เนื่องจากเป็นเหตุผลส่วนตัว)
ทางเจ้าของเลยให้ความไว้ใจผมในการเอามาปลุกปั้น โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาครับ เป็น project car ที่ให้ทำไปเรื่อยๆ

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกความเห็น ทุกคำแนะนำอีกครั้งครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ปลอบใจได้แค่ว่า เริ่มวาง M20 ตอนนี้ก็หมดแสนเหมือนกันแหละครับ ถ้าเจ้าของพร้อมจ่าย ทำตามใจเจ้าของดีที่สุด

เทอร์โบ CT12 บอกเลยครับไม่ได้ติดบูสต์ไวเลย ผมแอบไปค้นๆมา เหมือนว่าโบคู่ของ 1G มันเป็น Parallel ไม่ใช่ Sequential ถ้าจะทำเฮดเดอร์อยู่แล้ว ทำโบเดี่ยวไปเลยครับ เชื่อเลยต่อให้ลูกใหญ่ มันก็ติดบูสประมาณ 3500-4000 รอบเหมือนโบเดิม

เครื่อง 1G-GTE ทำเสร็จออกมา รับรองได้อย่างนึง เสียงอย่างโหด โหดแบบตระกูล JZ ก็สู้ไม่ได้ครับ พอเข้าใจได้ว่าทำไมถึงอยากคงเครื่องนี้ไว้ มันมีเอกลักษณ์ของมันอยู่