ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ ผมเป็นคนใช้รถตลาดนะครับ แต่ไม่นิยมเอารถเข้าศูนย์เลยนอกจากช่วงซื้อใหม่ๆ เพราะส่วนตัวมีอู่นอกที่รู้ฝีมือกันดี ค่อนข้างไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์เยอะอยู่ อีกอย่างนึงพวกช่างศูนย์เก่งๆชั่วโมงบินสูงๆเขาก็ลาออกมาเปิดอู่นอกกันซะเป็นส่วนใหญ่
เด็กๆ แถวบ้านไม่ค่อยอยากเรียนโรงเรียนมัธยมใหญ่ๆ บอกเรียนยาก งานเยอะ ไปเรียนโรงเรียนขยายโอกาสรอบๆ นอก แล้วไป ต่อ ปวช. ตามวิทยาลัยต่างๆ ตอนนี้แต่ละคนแค่ฝึกงานแต่แต่งชุดของช่างบริการเต็มๆ ตัว ถาม น้อง ฝึกงานที่ 0 นี้ เขาให้ค่าแรงไหม? เขาบอกไม่ได้ประจำ แต่ได้วันละ 300 เรื่องนี้ ทำให้ผมกลับมามองว่า
1. เข้า 0 ช่างคนเดียวกันทำ 2 คันพร้อมๆ กัน ก็เห็นมาแล้ว เช่น หมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งไว้ แล้วไปทำอีกคัน พอทาง 0 คิดค่าแรง เขาจะคิดอย่างน้อยๆ 1 - 1.5 ชม. (แค่คันเดียวก็ให้เด็กฝึกงานได้หลายวันเลย)
2. งานเช็คระยะ หรืองานรื้อออก โดยเฉพาะในส่วนที่เปื้อน สกปรก มักจะให้เด็กฝึกงานเป็นลูกมือ เพราะมันไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ช่างประจำ สั่งแล้วเดินจากไป