ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ  (อ่าน 6038 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
จากที่หลายๆสำนักทดสอบรถและผู้ใช้รถยนต์ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า TNGA เจ๋งจริงไม่ได้แค่คำโฆษณา ท่านสมาชิกคิดว่า ค่ายรถ Honda จะทำ platform ขึ้นมาต่อกรกับ ค่าย โตโยต้าไหมครับ  หรือ ฮอนด้าวางกลุ่มลูกค้าที่เน้นรถกลางๆครับ ไม่เด่นไม่แย่  ท่านสมาชิกคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,180
    • อีเมล์
Honda เคยให้สื่อทดสอบ civic รุ่นปัจจุบันที่พลางตัว  ซึ่งคงปรับอะไรหลายๆอย่างรวมถึงช่วงล่าง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
ทำสิ ทำแน่นอนฮะ

จริงๆ ที่ toyota ทำนี่ไม่ได้มุ่งเน้นสมรรถนะอย่างเดียว
แต่จริงๆ แล้วผมจำได้ว่า เขามุ่งเน้นที่จะ reform platform
ของรถใหม่ทั้งหมดเพื่อให้มันใช้ร่วมกันได้หลายๆ มากๆ รุ่น
เพื่อนลดจำนวนความแตกต่างของชิ้นส่วน ลดต้นทุนการทำ
แม่พิมพ์ และลดเวลาในการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ฮะ

ส่วนสมรรถนะนั้นคงเป็นผลพลอยได้ที่ว่าไหนๆ ได้โอกาศรื้อ
Platform ใหม่ทั้งหมดก็เลยทำให้มันดีๆ ไปเลย เพราะคง
ใช้อีกนานแน่ๆ

ซึ่งไอ่แนวคิดเรื่องทำโครงสร้างให้มันใช้ร่วมกันได้เพื่อลดต้นทุน
เนี่ย บริษัทไหนก็อยากทำฮะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมจำได้ว่าต้อง civic fc พัฒนาไปเยอะนะ  เสียดายที่ไทยได้เปลือกมา แต่โครงสร้างมันไม่เหมือนตัวต่างประเทศหลายจุด

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
จริงๆ มันก็ทำ Platform ใหม่กันหลายเจ้านะช่วงนี้

บริษัทไหนๆ ก็ทำครับ มันไม่ใช่แค่ช่วงล่างดีขึ้น ถ้ามันใช้ได้หลายๆ รุ่นมากๆ ต้นทุนการพัฒนารถมันก็ถูกลงไปด้วย
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
วันก่อนติดแก๊สให้กับเจ้า CHR ยกขึ้นขึ้นดูช่วงล่างด้านหลัง อาทำมาได้ดีจริงๆ ปรับปรุงใหม่หมด จุดยึดโยงต่างๆเพิ่มมากขึ้น ดูแล้วมั่นใจว่าขับแล้วล้อหลังทั้ง 2 ล้อ เกาะถนนและนุ่มหนึบแน่นอน  แต่ช่วงล่างหลังแบบนี้ ใน crv g5 ที่ตัวเองใช้อยู่ก็ออกแบบมาลักษณะนี้เหมือนกัน  ดูๆแล้ว  tnga อะไรของ toyota นี่ก็แค่ปรับช่วงล่างล้อหลังให้ดีขึ้นเท่านั้นเอง

พอไปมองล้อหน้า ก็ยังเป็นแบบ altis ตัวปัจจุบันทั้งดุ้น  แค่มีเหล็กต่อแกนซัพเฟรม เพื่อยกตัวถังให้สูงขึ้นเท่านั้นเอง  ส่วนแพล่างหน้าก็เหมือนอัลติสตัวปัจจุบัน

รถขับหน้าในปัจจุบันด้านหน้ารถคงพัฒนามาสุดทางได้เท่านี้ ถ้าจะให้ดีกว่านี้  เทียบชั้นรถยุโรป  ต้องดันล้อหน้าให้ออกห่างห้องโดยสารออกไป   ให้ล้อหน้าไปอยู่มุมกันชนล้อหน้า รถขับล้อหลังทำได้เพราะล้อหน้าไม่ได้ขับเคลื่อน

แต่รถขับหน้าถ้าจะให้ล้อหน้าห่างห้องโดยสาร  เครื่องยนต์และเกียร์จะต้องเลื่อนตามออกไปด้วย ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถเสียไปอีก

ดังนั้นรถญี่ปุ่นขับหน้าทุกวันนี้ แถวสอง นั่งสบายนุ่ม  เงียบกว่า คนขับและคู่คนขับไปลองทดสอบกันได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2018, 22:30:52 โดย jbrc »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ข้อเด่นของ Global platform ที่ค่ายรถพยายามจะทำๆกันคือการประหยัดต้นทุน โดยการให้มันใช้กับรถได้หลายๆรุ่นไม่ต้องผลิตหรือออกแบบใหม่ซ้ำซ้อนครับ

ส่วนเรื่องช่วงล่างที่ดีขึ้น...ผมมองว่ามันคือผลพลอยได้จากโครงสร้างที่แข็งแกร่งขึ้นเฉยๆ รถรุ่นก่อนๆของ Toyota จะเซตช่วงล่างให้เฟิร์มโดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Platform ใหม่มันก็ทำได้ครับ
แต่ Toyota เลือกจะเซตให้นุ่มนวลเหมาะกับกลุ่มลูกค้าของเขา  พึ่งจะมี CHR กับ Camry ใหม่ที่ทำช่วงล่างแนวยุโรปเอาใจคนรุ่นใหม่มากขึ้น

ยกตัวอย่างรถค่ายอื่นบ้างเช่น Subaru XV รุ่นก่อนกับรุ่น All new ที่ใช้ Global platform ใหม่  ก็ไม่ได้มีผลทำให้ช่วงล่างต่างกันมากมายอะไร
แต่ได้ข้อดีคือโครงสร้างตัวรถแข็งขึ้น (เพราะมันต้องเอาไปใช้กับตัว Performance อย่าง WRX ด้วย)

ถ้า Honda จะทำ Global Platform แข่งกับ Toyota ??  ก็ต้องดูว่าแข่งกันเรื่องอะไร
ถ้าจะเทียบเรื่องโครงสร้างรถแบบใหม่ที่แข็งแกร่ง และออกแบบต่อยอดรถได้หลายๆรุ่นๆก็อาจจะเป็นไปได้

แต่ตอนนี้เหมือน Honda ก็แอบมี Global platform อยู่กลายๆนะ  อย่างเช่นที่เอาโครงสร้าง accord มาใช้กับ Civic FC

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,238
    • อีเมล์
อยากจะบอกว่า มันคือ เรื่องของการตลาด น่ะครับ

จำยุค GOA ได้ไหม ?

Toyota หยิบมาโปรโมท จนเป็นของเทพเลย ทั้งที่ค่ายอื่นก็มีเหมือนกัน หลักการออกแบบเหมือนกันนั่นแหละ

TNGA ก็เช่นกัน มันเป็นชื่อของ Global Platform ที่แชร์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และ มีข้อดีตรงที่ รุ่นเล็กได้อานิสสงส์ความแข็งแรง หรือ การทรงตัวจากรุ่นใหญ่มาด้วยครับ

HONDA เอง อย่าง Civic FC ก็ Platform มาจาก Accord ไง แต่เค้าไม่ได้หยิบมาโปรโมท น่ะครับ
NISSAN เอง ก็มี D Platform / V Platform เหมือนกันครับ ใช้กันมาไม่ต่ำกว่า 6 - 7 ปีแล้วครับ

ดังนั้น TNGA ไม่ใช่ของแปลก ของใหม่สำหรับผม ผมเฉยๆ แต่ ที่ชื่นชม Toyota ก็คือ การพัฒนาเรื่องของช่วงล่าง ให้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
อยากจะบอกว่า มันคือ เรื่องของการตลาด น่ะครับ

จำยุค GOA ได้ไหม ?

Toyota หยิบมาโปรโมท จนเป็นของเทพเลย ทั้งที่ค่ายอื่นก็มีเหมือนกัน หลักการออกแบบเหมือนกันนั่นแหละ

TNGA ก็เช่นกัน มันเป็นชื่อของ Global Platform ที่แชร์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และ มีข้อดีตรงที่ รุ่นเล็กได้อานิสสงส์ความแข็งแรง หรือ การทรงตัวจากรุ่นใหญ่มาด้วยครับ

HONDA เอง อย่าง Civic FC ก็ Platform มาจาก Accord ไง แต่เค้าไม่ได้หยิบมาโปรโมท น่ะครับ
NISSAN เอง ก็มี D Platform / V Platform เหมือนกันครับ ใช้กันมาไม่ต่ำกว่า 6 - 7 ปีแล้วครับ

ดังนั้น TNGA ไม่ใช่ของแปลก ของใหม่สำหรับผม ผมเฉยๆ แต่ ที่ชื่นชม Toyota ก็คือ การพัฒนาเรื่องของช่วงล่าง ให้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ครับ
เห็นด้วยครับ แต่บังเอิญว่า Platform TNGA เขาทำออกมาดีมันเลยถูกชื่นชมอย่างที่เป็นครับ ผมจะรอดู Altis TNGA ว่าจะดีเหมือนพี่น้องร่วมค่ายไหมครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,453
ทำสิ ทำแน่นอนฮะ

จริงๆ ที่ toyota ทำนี่ไม่ได้มุ่งเน้นสมรรถนะอย่างเดียว
แต่จริงๆ แล้วผมจำได้ว่า เขามุ่งเน้นที่จะ reform platform
ของรถใหม่ทั้งหมดเพื่อให้มันใช้ร่วมกันได้หลายๆ มากๆ รุ่น
เพื่อนลดจำนวนความแตกต่างของชิ้นส่วน ลดต้นทุนการทำ
แม่พิมพ์ และลดเวลาในการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ฮะ

ส่วนสมรรถนะนั้นคงเป็นผลพลอยได้ที่ว่าไหนๆ ได้โอกาศรื้อ
Platform ใหม่ทั้งหมดก็เลยทำให้มันดีๆ ไปเลย เพราะคง
ใช้อีกนานแน่ๆ

ซึ่งไอ่แนวคิดเรื่องทำโครงสร้างให้มันใช้ร่วมกันได้เพื่อลดต้นทุน
เนี่ย บริษัทไหนก็อยากทำฮะ

+1

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 07:45:28 »
mazda ก็มี skyactiv แต่รายนี้เขาหนักกว่าชาวบ้านหน่อยเพราะเป็นทั้งคันตั้งแต่โครง เครื่องยนต์ เกียร์ ไม่ใช่ Platform ใหม่แต่เครื่องเก่า

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 08:26:18 »
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ Platform อย่างเดียว อยู่ที่ HondaThai จะลดสเปครุ่นนั้นลงขนาดไหน ที่ผ่านมารถที่ผลิตในไทยของค่ายฮอน ลดสเปคกว่าตัวนอกเยอะ เวลาขับเวลานั่งรู้เลยว่าแตกต่าง ดูจากตอนน้ำท่วม ทั้ง Jazz Accord ตัวนำเข้า มันคนละเรื่องกับตัวผลิตในไทยเลย ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 08:40:25 »
mazda ก็มี skyactiv แต่รายนี้เขาหนักกว่าชาวบ้านหน่อยเพราะเป็นทั้งคันตั้งแต่โครง เครื่องยนต์ เกียร์ ไม่ใช่ Platform ใหม่แต่เครื่องเก่า

เรียกได้ว่าแบ่งปันความแคบให้ครบถ้วนทุกกลุ่มลูกค้าเลยทีเดียว5555(แต่รถมันก็โอเคอยู่นะ)

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 11:45:26 »
mazda ก็มี skyactiv แต่รายนี้เขาหนักกว่าชาวบ้านหน่อยเพราะเป็นทั้งคันตั้งแต่โครง เครื่องยนต์ เกียร์ ไม่ใช่ Platform ใหม่แต่เครื่องเก่า

เรียกได้ว่าแบ่งปันความแคบให้ครบถ้วนทุกกลุ่มลูกค้าเลยทีเดียว5555(แต่รถมันก็โอเคอยู่นะ)

อันนี้เห็นด้วยเลยครับ ตัดใจซื้อ Mazda ไม่ได้เพราะมันแคบนี่หล่ะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 14:03:47 »
อยากจะบอกว่า มันคือ เรื่องของการตลาด น่ะครับ

จำยุค GOA ได้ไหม ?

Toyota หยิบมาโปรโมท จนเป็นของเทพเลย ทั้งที่ค่ายอื่นก็มีเหมือนกัน หลักการออกแบบเหมือนกันนั่นแหละ

TNGA ก็เช่นกัน มันเป็นชื่อของ Global Platform ที่แชร์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และ มีข้อดีตรงที่ รุ่นเล็กได้อานิสสงส์ความแข็งแรง หรือ การทรงตัวจากรุ่นใหญ่มาด้วยครับ

HONDA เอง อย่าง Civic FC ก็ Platform มาจาก Accord ไง แต่เค้าไม่ได้หยิบมาโปรโมท น่ะครับ
NISSAN เอง ก็มี D Platform / V Platform เหมือนกันครับ ใช้กันมาไม่ต่ำกว่า 6 - 7 ปีแล้วครับ

ดังนั้น TNGA ไม่ใช่ของแปลก ของใหม่สำหรับผม ผมเฉยๆ แต่ ที่ชื่นชม Toyota ก็คือ การพัฒนาเรื่องของช่วงล่าง ให้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ครับ

เห็นด้วยครับ จริงๆฮอนด้า Platform มันก็ดีพอแล้ว เพียงแต่ TNGA มันก็คือของๆใหม่โตโยต้าแค่นั้นเอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 17:47:42 »
รถทุกค่าย มันมี platform ของตัวเองหมดละครับ(อาจจะมีบางยี่ห้อที่ใช้ platform ร่วมกัน อันนี้เข้าใจ)

แต่อยู่ที่ว่า ช่วงเวลาที่ออกมา ชนกับ ยี่ห้ออื่นไหม และต้องการสร้างอะไรจากที่ออกมา

บางยี่ห้อ ก็เลือกที่จะนำมันมาเป็นจุดขาย แต่บางยี่ห้อก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับพวกนี้แต่นำเสนอจุดขายที่เห็นชัดเจนมากกว่า

สำหรับผมนะ ส่วนตัว จะ TNGA หรือ Global Platform จะ XYZ Platform ผมก็เฉยๆ เพราะสิ่งพวกนี้มันมองด้วยตาหรือสัมผัสไม่ได้ สำหรับคนใช้งานทั่วไปอย่างผม

แต่มันจับต้องได้คือ panoramic roof , radar cruise , Blind Spot , Lane Depart, ฝาท้ายไฟฟ้า(แบบเตะยิ่งแจ่ม) ภายนอกแจ่มๆ ภายในสวยๆ ออฟชั่นเยอะ บลาๆๆๆๆ ต่างหาก  ::) ::) ::) ::)

เพื่อนผมใช้ Mazda3 มันยังไม่รู้เลยว่า SkyActiv ต่างจากคันอื่นยังไง  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 20:17:29 »
มันจะอะไรก็แล้วแต่ มันทำมาดีมากก็พอครับ

ถ้าตั้ง platform ใหม่แล้วมันห่วย คงไม่มีใครมาสนใจมากขนาดนี้

เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,871
Re: ท่านสมาชิกคิดว่าค่าย Honda จะทำ Platform มาแข่งกับ Tnga ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2018, 20:58:23 »
อยากจะบอกว่า มันคือ เรื่องของการตลาด น่ะครับ

จำยุค GOA ได้ไหม ?

Toyota หยิบมาโปรโมท จนเป็นของเทพเลย ทั้งที่ค่ายอื่นก็มีเหมือนกัน หลักการออกแบบเหมือนกันนั่นแหละ

TNGA ก็เช่นกัน มันเป็นชื่อของ Global Platform ที่แชร์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และ มีข้อดีตรงที่ รุ่นเล็กได้อานิสสงส์ความแข็งแรง หรือ การทรงตัวจากรุ่นใหญ่มาด้วยครับ

HONDA เอง อย่าง Civic FC ก็ Platform มาจาก Accord ไง แต่เค้าไม่ได้หยิบมาโปรโมท น่ะครับ
NISSAN เอง ก็มี D Platform / V Platform เหมือนกันครับ ใช้กันมาไม่ต่ำกว่า 6 - 7 ปีแล้วครับ

ดังนั้น TNGA ไม่ใช่ของแปลก ของใหม่สำหรับผม ผมเฉยๆ แต่ ที่ชื่นชม Toyota ก็คือ การพัฒนาเรื่องของช่วงล่าง ให้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ครับ

เห็นด้วย
หากรู้เท่าทันการตลาด จริงๆแล้วเรื่อง platform มันไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย

จะตอบแบบเดียวกับคุณเรื่อง goa เลยครับ
สมัยนั้น ผมนั่งดูโฆษณา ก็แอบงงๆ

แต่ปัจจุบันนี้ การทดสอบทั้ง การชน และหักหลบ มันก็ฟ้องอะไรหลายๆอย่างอยู่แล้ว