พวงมาลัย STi ทดไวมาก 13:1
พวงมาลัยของ Golf GTi ทดมาแบบกลางๆ ไฮเวย์ก็ได้ วิ่งสนามก็ดี 15.6:1
ส่วน WRX อยู่ตรงกลางๆ คือ 14.5:1
STi ตัวนี้พวงมาลัยไวจริง และไวเท่ากับ STi ญี่ปุ่นในเจนเนอเรชั่นก่อนๆเพราะรถรุ่นนี้ในญี่ปุ่น
จะเน้นการวิ่งสนามกับ Event ตามภูเขามากกว่าการวิ่งบนไฮเวย์ ดังนั้นไม่แปลกที่รถยุโรปจะ
ให้ความรู้สึกผ่อนคลายกว่ากับเรื่องการคุมพวงมาลัย
ส่วนเบรก ถ้าคุณรู้สึกว่า STi ไม่ดีพอ อย่าแม้แต่จะคิดที่จะไปลอง WRX
STi นี่ผมว่าเบรกมันใช้ได้ (สำหรับคนที่ไม่ได้คิดจะขับ 200-220) แต่เสียตรงที่แรงเท้ากดเบรกมันต้องเยอะ
เยอะกว่า Golf GTi เยอะกว่า A45AMG รถพวกนั้นเบรกเดิมโรงงานนี่สามารถควบคุมให้หน่วงความเร็วได้ดังใจกว่ามาก
ส่วน WRX ผมบอกทุกคนว่าใครซื้ออย่างน้อยก็เปลี่ยนผ้าเบรกเถอะ
แต่อย่างน้อยผมว่าสิ่งที่ Subaru ยังดีอยู่คือเรื่องระบบขับสี่ เขาพัฒนาแบบเด็กแนวดื้อในสมัยก่อน
กล่าวคือในขณะที่มิตซูไปเล่นที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์หมดแล้ว Subaru ยังพยายามจะใช้วิศวกรรม
ทางกายภาพของรถเข้าสู้ สู้จนรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้ พอเอาอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ปุ๊บ ทีนี้รถเลยขับดีเลย ดีที่ว่า
นี่คือรถมีโหมดการทำงานที่เหมาะสำหรับคนขับในทุกระดับทักษะ จะมือใหม่ จะเก่งปานกลาง จะเก่งแบบมืออาชีพ
ก็สามารถสนุกได้ตามอารมณ์ของตัวเอง
หลายคนอาจจะรู้สึกว่าแพง ก็ต้องดูว่าคนมองเขามองจากมุมไหน บางคนอยากได้รถที่ดีทั้งคันทั้งนอกทั้งใน
สนใจทั้งความหรูและแรง ชอบรถขับสบายแต่กดแล้วมา แบบนั้นผมว่าเอา 3 ล้านต้นๆนี่ไปลงกับ BMW 328i
ดีกว่าครับ แรงติดเท้าดี ต้นดีดออกอาจจะไม่ไวแบบ STi แต่หลัง 100 ไปมันก็ไหลโอเค แต่งช่วงล่างหน่อย
ทำเบรกหน่อย หรู+แรง และจบในงบพอๆกัน
ถ้าเป็นสมัยก่อนผมคงบอกว่าไปหา GTi, Scirocco ได้ แต่สมัยนี้คงเหลือแค่มือสอง สำหรับคนที่ชอบรถแรง
แต่ต้องเหลือเรื่องการใช้งานและต้องใช้ขับไปหลายๆที่ ผมยังรู้สึกว่ารถพวกนี้จะตอบสนองได้รอบด้านกว่า STi
ส่วน STi นั้น จะเหมาะสำหรับคนที่ค่อนข้างชอบฟีลมอเตอร์สปอร์ต พวงมาลัยมันไวนะ แต่ซูเปอร์คาร์ก็ทำพวงมาลัย
มาแบบนี้ แป้นเบรกระยะมันสั้นมากนะ แต่ Lambo รุ่นใหม่ๆก็สั้นแบบนี้ ส่วนเครื่อง EJ257 ที่หลายคนไม่ชอบ
ผมกลับมองว่าในแง่การโมดิฟาย EJ นี่ของแต่งเยอะ คนรู้งานเยอะ รู้ข้อจำกัดของเครื่องกันดี ส่วน FA20 นั้น
ดีในสภาพเดิมๆ แต่ถ้าโมแบบหนักๆ ผมคงหวั่นมากกว่า EJ
ดังนั้น ผมจึงจะบอกว่า ถ้าคุณมีแนวโน้มจะไปจับรถสปอร์ตในอนาคตแล้วอยากฝึกตัวเองไว้ให้ชินกับ
การตอบสนองแบบพวกรถแรงๆทั้งหลาย คุณเอา STi ไปเถอะ แล้วค่อยๆปรับแต่งไป เปลี่ยนผ้าเบรก
Reflash กล่อง ทำท่อไป แล้วลองขับในสนามเล่นดู มันสนุกและมั่นใจมาก
แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าอยากได้รถที่แรง แต่คำว่าแรงต้องไม่ชนะเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวัน
หากไม่นับ GTi, Scirocco แล้ว ก็ไป 328i เถอะครับ หรือไม่ก็ CLA250, A250 ก็ได้
ส่วนรถที่สามารถฆ่า STi ได้บนทางตรง และราคาถูกกว่า ผมบอกได้เลยว่าไม่มีรถ STD โรงงานๆ
คันไหนสามารถทำได้ เว้นเสียแต่ว่าซัดบ้าๆกันจนทะลุ 230-240 ไป ไอ้แบบนั้น 328i มีลุ้นเพราะ
เกียร์มี 8 จังหวะ รถแอโร่ดี ขับหลังเสียกำลังในระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า
ส่วนเรื่องความจุกจิกในการใช้ระยะยาว ผมคิดว่า Subaru ก็ไม่ได้ "ง่าย" แบบรถจ่ายกับข้าวทั่วไป
และยังมีปัญหาเรื่องการเบิกอะไหล่ประเภทชิ้นใหญ่ หรือชิ้นที่ไม่ค่อยเป็นเรื่องปกติ จะหายาก
แต่ผมลองดูพวกรถ BMW ปี 2005 กับ Subaru ปี 2005 ว่าระหว่างสองยี่ห้อนี้ อันไหนมีเรื่องกวนใจกว่ากัน
ผมพบว่า Subaru มีแนวโน้มที่จะมีปัญหา Surprise น้อยกว่า ยกเว้นว่าไปโมดิฟายหนักๆ