สวัสดีครับ ผมอภิเดช ( เชน ) ฝ่ายการตลาด เป็นตัวแทนของทาง Skoda Thailand จะขอตอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นครับ
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกับคุณ polpich เจ้าของรถ Fabia RS สีขาว ครับ
ผมจะขอตอบทีละประเด็นเป็นข้อๆ ครับ
ในเรื่องของความล่าช้า ตั้งแต่การสั่งอะไหล่ จน ถึงปัจจุบันครับ
จากที่พนักงานได้บอกว่า ไม่เกิน 2 อาทิตย์ : อันนี้ขอชี้แจงว่าถ้าส่วนกลาง ( คลังอะไหล่ ของบริษัท ) มีอะไหล่ชิ้นนี้อยู่ จะใช้เวลาในการทำเรื่องเบิก และ ติดตั้ง รวมกับการทำเรื่องเคลมประกัน ด้วยแล้ว น่าจะไม่เกิน 2 อาทิตย์ ครับ
ตรวจสอบแล้วต้องสั่งจากทางประเทศเชคเท่านั้น อันนี้เป็นความผิดของทางบริษัทที่ไม่ได้ชี้แจงให้ละเอียด
หลังจากนั้น ตรวจสอบแล้วต้องสั่งจากทางประเทศเชคเท่านั้น จึงทำเรื่องไปทางเชค และได้คำตอบในเรื่องของการจัดส่งจะใช้เวลาประมาณ หนึ่งเดือน ถึง สองเดือนครับ ( ทางเรือ ) ทางฝ่ายอะไหล่จึงรวมอะไหล่ทุกชิ้นที่ต้องสั่งเป็นล็อตเดียวกัน แล้วให้จัดส่งมาทีเดียวครับ ( ด้วยเหตุผลในการประหยัดค่าใช้จ่าย ) จึงทำให้ล่าช้า ต้องขอโทษทางคุณ polpich ครับ เป็นความผิดพลาดทางบริษัทเอง
และเรื่องที่การสต๊อคอะไหล่ ของทางบริษัทต้องขอชี้แจงครับ ว่าไม่ได้สต๊อคอะไหล่กันชนหลัง เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะมีการเคลมเป็นกันชนหน้าครับ จึงต้องขออภัยคุณ polpich เป็นความผิดพลาดของทางบริษัทเองครับ
ส่วนถ้ามาทางเครื่องบินจะใช้เวลาไม่เกิน หนึ่งเดือนครับ
ส่วนเรื่องที่การติดตั้งนั้นใช้เวลาไม่เกิน 3 วันครับ ที่พนักงานชี้แจง 10 วันนั้น เนื่องจาก อาจจะมีคิวการซ่อมคันอื่นอยู่ครับ อันนี้ต้องขออภัยอีกครั้ง
สุดท้ายแล้วขอสรุปว่า ปัจจุบันได้ทำการสั่งอะไหล่ชิ้นนี้ โดยให้มาทางเครื่องบินแทนแล้วครับ
ถ้าหากคุณ polpich มีข้อติ หรือ ชี้แจงใดๆเพิ่มเติมสามารถ pm หรือ โพสในกระทู้ได้ครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณคุณเชน และ คุณ Eight ที่เข้ามาตอบครับ ก่อนอื่นผมขอ update รายละเอียดสำหรับสมาชิกที่ตามดูข้อมูลก่อนเลยดังนี้นะครับ
- วันนี้ผมโทรไปหาคุณจีรศักดิ์ (เข้าใจว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายบริการหลังการขาย ถ้าผิดพลาดขออภัยด้วยครับ) ว่า ให้นำรถของผมกลับมาคืนก่อน แล้วเอารถสำรองกลับไป ตามที่คุณจีรศักดิ์ offer มาเมื่อวาน
- ผมได้รถคืนมาในสภาพเหมือนเดิม ยังไม่มีการทำอะไรกับรถของผม ทั้งฝาประตูหลังที่บุบ กันชนที่ฉีก และ ไฟท้ายที่ปิ่นไป อันนี้ทางคุณจิรศักดิ์ ได้แจ้งแล้วว่ายังไม่ให้ช่างทำอะไรเพื่อจะนำรถมาคืนให้ผมใช้ก่อน
ข้อนี้ผมมีคำถามทางศูนย์ครับ ว่ารับรถผมไว้ตั้งแต่ 10 มกราคม จนถึงวันนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะรออะไหล่ ถูกต้องหรือไม่ครับ แสดงว่าประตูหลังที่บุบจะเปลี่ยนให้ใหม่ด้วย ไม่ได้เป็นการซ่อมสี ถูกต้องหรือไม่ครับ - ผมได้ complain และต่อว่า เรื่องการบริการไปยังคุณจิรศักดิ์ ซึ่งทางคุณจิรศักดิ์ก็ยอมรับฟังเป็นอย่างดี และ รับปากว่าจะปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริการหลังการขายให้ดีขึ้นกว่านี้
ข้อนี้ขอชมเชยครับ กรุณาทำให้ได้ตามที่รับปากผมไว้ - ผมขอให้ยืนยันให้แน่นอนว่า อะไหล่ผมจะมาวันไหน และใช้เวลาซ่อมนานเท่าไหร่ ผมได้รับคำตอบว่า ยังไม่ขอ confirm เพราะไม่อยากรับปากแล้วของไม่มา แต่น่าจะประมาณ 3 อาทิตย์ ส่วนเวลาติดตั้งไม่เกิน 2 อาทิตย์แน่นอน
ข้อนี้ผมยังไม่ค่อย happy เท่าไหร่แต่เข้าใจได้ครับ - ทางคุณจิรศักดิ์ offer ว่าเมื่ออะไหล่มาแล้ว จะนำรถสำรองมาเปลี่ยนให้ และมารับรถผมเข้าศูนย์ จากที่ office หรือ บ้านผม
ข้อนี้ผม happy ครับถ้าดูแลกันได้อย่างนี้จริงๆ ตลอดผมก็ชื่นชมครับ ต่อมาผมยังมีความข้องใจอยู่บางเรื่อง จะขอทำความเข้าใจอีกนิดนึง ขออนุญาตออกสื่อเลยนะครับ
1. ที่คุณจีรศักดิ์บอกผมว่า ไม่เกินปลายมีนาคม อะไหล่ผมน่าจะมาถึง อันนี้เป็นการส่งทาง Air แล้วถูกต้องหรือไม่ครับ สรุปว่าอะไหล่กันชนหลังของผมควรจะมาถึง port ที่กรุงเทพภายในไม่เกินปลายเดือนมีนาคม ถูกต้องหรือไม่ครับ?
2. เรื่องการติดตั้ง และ การซ๋อม วันนี้คุณจีรศักดิ์บอกกับผมว่า หลังจากได้อะไหล่ไม่เกิน 2 อาทิตย์จะเสร็จ ผมขอยืนยันอีกรอบนะครับว่า ตกลง 3 วันหรือ 2 อาทิตย์ เพราะคุณเชนเขียนไว้ข้างบนว่า 3 วัน รบกวนเช็คข้อมูลและสรุปให้ผมทีครับ
3. เรื่องประตูท้ายที่ต้องซ่อม พนักงานของทางศูนย์บอกกับผมว่า จะเป็นการเปลี่ยนทั้งประตู ท้าย แต่วันนี้ทางคุณจิรศักดิ์ พูดเหมือนกับว่า จะเป็นการเคาะ และ ทำสี ตกลงว่า ประตูท้ายผมจะเป็นการเปลี่ยนหรือแค่เคาะทำสีครับ ถ้าเป็นการทำสี ทำไมถึงไม่ทำซะเลยตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ที่ผมนำรถเข้าไปครับ เอารถผมไปจอดทั้งไว้ทำไมตั้งเดือนครึ่ง
4. เรื่องทะเบียนของผม ผมแจ้งไปตั้งแต่ช่วงวันที่เอารถเข้าไป (10 มกราคม) ว่าได้เลขแล้ว ติดต่อกันเรียบร้อย จนบัดนี้เรื่องไปถึงไหนแล้วครับ
ต่อมาเป็นข้อ complain ที่อยากได้คำตอบนะครับ
1. กรุณาปรับปรุงการสื่อสารของบริษัทคุณทั้งภายใน และ กับลูกค้า ผมไม่เคยทราบข้อมูลใดๆ ว่าอะไหล่ของผมต้องใช้เวลาส่งนานเท่าไหร่ จากข้อมูลที่ผมได้รับจากเจ้าหน้าที่ของคุณคือ อะไหล่ของผมจะได้ไม่น่าเกิน 2 อาทิตย์มาหลายครั้งมากจนปาเข้าไป 3 เดือนแล้ว และจากข้อมูลล่าสุดคือ อะไหล่ของผมเพิ่มมีการสั่งไปเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ อันนี้ผมขอคำชี้แจงอีกครั้งนะครับ ว่าช่วงตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม ถึง 21 กุมภา ตกลงมีการสั่งอะไหล่ของผมไปหรือไม่ครับ ถ้ามีสั่งไปวันไหนครับ
2. ถ้าหากผมไม่โวยวาย ไปในรอบแรก ผมจะได้รถสำรองมาใช้หรือไม่ ถ้าผมไม่โวยวายไปคราวนี้ จะมีการดูแลที่ดีเกิดขึ้นหรือไม่ ผมอยากให้คุณดูแลลูกค้าทุกๆคนให้เท่าเทียมกันนะครับ เพราะอาจจะมีหลายคนที่ไม่ได้เข้ามาในนี้ แล้วเค้าจะถูกลอยแพหรือไม่
3. อย่างที่ผมแจ้งไปทุกครั้งที่ติดต่อเข้าไป ผมไม่มีปัญหากับการที่ของจะมาช้า ถ้าช้าอย่างมีเหตุผล แต่ผมจะมีปัญหาอย่างรุนแรงกับการที่รับปากอะไรแล้วทำไม่ได้ หรือ บอกปัดๆ โกหกไป เพื่อให้เรื่องพ้นๆ ไปก่อน ดังนั้น ผมขออนุญาตใช้ที่ตรงนี้ ขอให้ทางคุณเชนรบกวน confirm เรื่องอะไหล่ และการสั่งของว่าในกรณีอื่นๆ และลูกค้ารายอื่นๆ จะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ เพื่อให้เป็น standard ที่ทุกคนได้รับรู้ไว้นะครับ
ผมต้องการความจริงนะครับ ถ้าไม่ได้สั่งเพราะความผิดพลาดภายในก็บอกกันตรงๆ นะครับ ผมเชื่อว่า คนอ่านมีวิจารณญาณที่ดี ถ้าคุณพลาดและยอมรับ และแก้ไข ใครๆก็รับได้ครับ
ผมเชื่อว่า หลังจากนี้ ถ้าการบริการของคุณได้อย่างที่คุณบอกไว้ในนี้ คุณจะได้คะแนนกลับมาเต็มๆครับ และผมก็จะถือว่าเป็นความผิดพลาดครั้งแรกที่ให้อภัยได้ แต่ ผมขอคำยืนยันจากทางผู้บริหารสักนิดนะครับ ว่า
-- คุณจะดูแลลูกค้าของคุณเท่าเทียมกัน ทั้งลูกค้าที่มีปากเสียงในเวป หรือ ลูกค้าที่สามารถออกสื่อได้ และ ลูกค้าที่อยู่เงียบๆ ไม่มีปากเสียงกับใคร
-- คุณจะไม่ต้องให้ลูกค้า complain ซะก่อน ถึงจะจัดการอะไรให้ อย่างกรณีของผม ถ้าคุณทราบว่ามันมีปัญหาหรือมันล่าช้าเพราะอะไร ก็ต้องแจ้ง และหาทางแก้ปัญหาให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นให้รถสำรองไปใช้ก่อน หรืออื่นๆ เสนอให้ลูกค้าไปก่อนที่ลูกค้าจะโวยสิครับ แล้ว product ของคุณซึ่งดีมากอยู่แล้ว จะเป็นที่รักของคนอีกหลายๆคน