ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ  (อ่าน 9011 ครั้ง)

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
ตอนนี้มีเงินเก็บอยู่ก้อน แพลนไว้ว่าอยากจะซื้อรถเก๋งของตัวเองสักคัน ใช้คันอีผุผุของที่บ้านมานานแล้ว ไม่อยากทำอะไรกะมันมาก รถหาเงินขายของ แต่เดินทางไปไหนมาไหนที่นี่เบื่อมากกกกกกก ไม่สนุกเลย เลยอยากจะมองหาบางสิ่งมาเติมเต็มชีวิตอะครับ

โจทย์ขอแค่
1.งบ2แสน ไม่เกิน 3 แสน
2.เครื่องทนทานไม่จุกจิกไม่ซ่อมบ่อย อะไหล่ไม่แพง ซ่อมบำรุงไม่แพง
3.ขอกำลังสัก150แรงม้าขึ้นไปและช่วงล่างดี ไม่ต้องการเอามาแต่งเพิ่มมาก
4.ติดแก๊สแล้วไม่มีปัญหาจะดีมั่่ก

คือจริงๆแล้วมีรถที่ชอบในใจหลายคันอะครับ แต่ละคันมันก็ออกไปแนวแบบคนละทาง ตอนแรกคิดว่าอยากได้accord ปลาวาฬก็เกินงบไปไกล escape ก็ปัญหาจุกจิกเยอะเท่าที่ฟังมาไม่น่าใช้เท่าไหร่ แถมแพงพอกัน

ลองขยับไปอ่านเรื่องยาจกซูของพี่ผู้การแล้วก็เลยลองตั้งโจทย์ของตัวเองได้มาตามนี้ ยี่ห้อที่ตอนแรกเล็งไว้ก็ซูเหมือนกันแต่คงไม่จบง่ายๆแน่ แถมถ้าเป็นพวกรถมือ2นี่รถตลาดอะไรที่ตอบโจทย์ทั้ง4อย่างแล้ว พอมีใครแนะนำได้มั้ยครับ รถแบบไหนก็ได้ กระบะ เก๋ง SUV
รบกวนด้วยครับ :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 03:50:17 »
ไปไหนมาไหนสบาย ผมว่าไปเก๋งดีกว่าครับ

COROLLA โฉมตองหนึ่ง

ราคาคิดว่าไม่เกิน 300k ครับ

ผมว่าตอบโจทย์ได้ 4 ข้อเลย

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 03:58:54 »
ไปไหนมาไหนสบาย ผมว่าไปเก๋งดีกว่าครับ

COROLLA โฉมตองหนึ่ง

ราคาคิดว่าไม่เกิน 300k ครับ

ผมว่าตอบโจทย์ได้ 4 ข้อเลย
งั้นต้องหาแบบแต่งแล้วปะครับงี้  ;D คันนี้ที่บ้านเคยมีอยู่คัน ของคุณแม่ เกียร์ธรรมดาเป็นคันที่ผมหัดขับมาพร้อมๆกะอิผุผุคันนี้
หาความแรงแทบไม่ได้เลยของเดิมๆอะครับ
คือผมกังวลตรงนี้แหละว่าเอามาทำแรงเองแล้วจะไม่มีเงินไปเลี้ยงดูมัน เลยอยากได้รถแบบที่จบแบบเดิมๆมาเลยอะครับ ไม่อยากไปยุ่งกะเครื่องมันเท่าไหร่ ;D

ออฟไลน์ fluk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 06:29:53 »
รถเก่าเเล้ว ยิ่งอยากได้เเรง ก็ต้องปีเก่าลงไปอีก ค่าซ่อมต้องมีอยู่เเล้วอะครับ

จําชื้อไม่ค่อยได้ exior 2.0 ไรนี่เเหละ หรือไม่ก็ camry กับ accord โฉมเก่า ที่ เครื่อง 2.2 ก็ขับสนุก

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 07:44:19 »
Accord ครับประมาณซักปี 97 น้องที่โรงงานใช้อยู่วิ่งฉิวเชียวติด LPG มาแล้วด้วย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 08:48:05 »
Ae101 วาง 4a ge 20v ติดแก๊สผมมีอยุ่คันชอบมาก

ออฟไลน์ tap-mzr

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 09:12:29 »
รถเพื่อนผมครับ ถ้าสนใจ ติดต่อกันเองนะครับ Lexus ES300
 
สภาพดีไม่มีชน แต่อาจจะไปไหนลำบากกนะครับ ไม่รู้เติมเต็ม หัวใจให้พองโตได้ไหม อิอิ

http://www.taladrod.com/w20/Search/CarDet3.aspx?cib=1096812
คน ... รัก ... รถ ..   .. รถ ... รัก ... เจ้าของ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:07:18 »
งบ 3 แสน  แต่ต้องการ 150 ม้า
งั้นต้องเป็น D seg รุ่นเก่า ๆ ละมั้ง

ออฟไลน์ sriracha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • alex auto shop
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:15:58 »
แรงม้า กับ แรงเงิน มันสวนทางกัน หน่อยน๊าาาา
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:25:57 »
1.A31  เอาแค่ street use 200 ม้าที่พื้น งบเหลือๆครับ

2.camry ไม้บรรทัด เครื่อง 2.2 5s งบตึงๆพอดี

3.accord งูเห่า 2.3 vtec ปัญหาเกียร์เปราะ งบตึงครับ

4.accord gen 5 เหลือเงินซ่อมอีกเยอะ

5.acc ตาเพชร+f22b เงินเหลือเยอะสุด

6.mb w124 300E k-jet เหลือเงินซ่อมพอประมาณ

7.E34 ก้มีเงินเหลือซ่อมพอสมควรครับ

ส่วนตัวผมว่าซื้อรถมือสองต้องเหลือเงินซ่อมเยอะๆครับ

ซ่อมให้จบทีเดียวแล้วใช้ยาว ผมว่างบ 250,000 ซื้อรถไม่ควรเกิน 200,000 ครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:28:00 »
งบจำกัดแบบนี้ ผมว่าเน้นรถเบาๆมั้ยครับ แรงม้าไม่ต้องมากก็วิ่งดี อย่างวีออสเก่าไรงี้

แต่ถ้าเอาแรงเป็นหลัก จัดcivic3dวางb16เลย

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:50:18 »
 ชี้ไปที่ Cefiro A31 หาที่วางเครื่อง 1JZ-GE , 1JZ-GE VVTi , 2JZ-GE , 2JZ-GE VVTi ซึ่งเป็นเครื่อง NA แล้วนำมาติดแก๊สแบบหัวฉีด ( ส่วนใหญ่จะติดมาอยู่แล้ว )
  ตรงประเด็น
    + ซ่อมง่าย อะไหล่หาง่าย ราคาไม่แพง
    + เครื่องยนต์เหมาะกับการติดแก๊ส
    + เรี่ยวแรงพอต่อความต้องการแน่นอน
    + เหลือเงินจากงบที่ว่าไว้เก็บรายละเอียดได้ด้วย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 11:28:57 »
อยากแนะนำ HONDA ACCORD ท้าย 2 ก้อน
เครื่อง H22A M/T ความแรงประมาณ 200 ม้าครับ

ถ้าเป็นเลขเครื่อง 10..... เป็นของ PRELUDE 200 ม้า
ถ้าเป็นเลขเครื่อง 30..... เป็นของ ACCORD 190 ม้า (แต่ได้ความสด)
ถ้าเป็นเลขเครื่อง 50..... (ฝาแดงแท้)เป็นของ ACCORD TYPE S 220 ม้า (พร้อมเกียร์อัตราทดแจ่มๆมีแต่ M/T)

รุ่น VTIS คือรุ่น TOP (ปรกติมีแต่เกียร์ AUTO ถ้าเป็นเกียร์ M/T แสดงว่าแปลงมาต้องตรวจดูว่าสมบูรณ์หรือไม่)
ได้ OPTION ดีๆเยอะ เช่น กระจกชา ซันรูฟ ภายในสีครีมเบาะหนัง(คู่หน้าปรับไฟฟ้า) ABS(แต่รุ่นนี้ABSมันเจ๊งบ่อยนะ) AIRBAG ฯ

ติดแก๊สได้ไม่มีปัญหา
M/Tอัตราเร่งดี (ถ้าเกียร์ A/T จะไม่ค่อยทันใจในบางจังหวะ เกียร์มันแก่แล้ว)
อะไหล่เยอะอยู่ ของแต่งเยอะอยู่ แต่ตอนนี้เนื่องจากรถอายุหลายปีแล้ว จะเริ่มผุ
เ่ช่น บริเวณซุ้มล้อหลังทั้งสองข้าง เป็นต้นควรระมัดระวัง

ถ้าได้บอดี้ที่วางเครื่อง H22A
ให้เช็คเรื่องเบรกและช่วงล่างเป็นพิเศษว่าเอาอยู่หรือไม่
จะประหยัดค่าซ่อมช่วงล่างและค่าอัพเกรดเบรกได้ครับ (เบรก 282 MM ตรงรุ่น H22A กับผ้าเบรกดีๆเอาอยู่ !)
รุ่นนี้โหลดได้แ่ต่ก็ยังสูงไปนิดอยู่ดี เนื่องจากซุ้มล้อมันไม่ได้ทำมาให้โหลดมากมาย (ถ้าอยากโหลดเยอะๆ ต้องขยายซุ้ม)
รุ่นก่อนเจ้าตัวนี้คือ รุ่นตาเพชร โหลดได้เตี้ยกว่า (อิจฉา) หรือ อย่างพีรูด บอดี้เดิมแบนอยู่แล้วยังสามารถโหลดเตี้ยลงไปอีก (อิจฉา)
(ใจจริงผมเองก็ไม่ได้อยากโหลดแต่ในเมื่ออาการบางอาการของรถมันดีขึ้นกว่าเดิมถือว่าโอเค แม้ต้องแลกกับอาการสะเืทือนเพิ่มขึ้นเป็นเงา)

รถอายุเท่านี้ต้องซ่อมแน่นอนเป็นเรื่องปรกติ
แต่ถ้าทำจบเจ้านี่ไม่ใช่รถจุกจิกเลย (มันไม่ใช่รถรักอู่ 555)
รุ่นนี้แม้จะใช้ชื่อ ACCORD ก็จริงแต่จริงๆมันเป็นรถ C SEGMENT (ที่ค่อนไปทาง D SEGMENT นิดๆ)
มันจึงเป็นส่วนผสมหนึ่งที่มุดในเมืองใช้ได้ ใช้ความเร็วสูงก็ใช้ได้

หรือถ้าสนใจตัว CIVIC
น่าลองดูตัวตาโต หรือ ตาโต MINOR CHANGE ก็น่าสนใจนะครับ
ถ้าตาโต MINOR CHANGE มี(เครื่อง B18B) 1.8 SI ตัวนั้นก็ใช้ได้ครับ

อีกตัวที่น่าสนใจผมว่า
เจ้าโตโยต้า 3 ห่วงก็น่าสนนะ
เครื่อง 4AGE20V, 7A ,3SGE และ 3SGTE(โครต...) แจ่มมาก (แต่ไม่รู้ตอนนี้ราคาเป็นยังไง)
เบรกและช่วงล่างก็สามารถใช้ของตัวนอกแต่งได้ ตัวก็เบากว่า ACCORD ด้วย แหล่มเลย..
ติดแก๊ส หายห่วงงง (ตามสไตล์เครื่องเก่าพี่โต )

ใจจริงผมอยากได้รถญี่ปุ่นปีประมาณ 95-97 (+อะไหล่เยอะ+ซ่อมถูก)
อยากได้ฟิลลิ่งประมาณ GOLF VR6 2.8 M/T (MKIII)
ทอร์คดีมากช่วงล่างและพวงมาลัยแหล่มๆ มันคือ GO KART น้อยๆเลยแหล่ะ
แต่รถญี่ปุ่นแบบนี้ราคาคงไม่เป็นมิตรแน่ๆ (เฮ้อ..เก็บตังค์ต่อ) ;D

ออฟไลน์ Hahaha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 14:19:08 »
ทำไมไม่ดาวน์รถมือ1ไปเลยหล่ะครับ เอาไว้เดินทางจริงๆมือ1ไปเลย พวกวีออส ซีตี้อะไรพวกนี้ก็น่าจะพอสำหรับครอบครัวเล็กๆนะครับ ส่วนเรื่องแรงเนี่ย รถสมัยนี้มันแรงพอๆกันแหละครับ
ปล.รถไว้ใช้เดินทางไกล ไม่แนะนำมือ2เก่าๆจริงๆ

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 14:56:02 »
คือผมไม่ได้มีรายได้ประจำอะครับ เป็นคนค้าขาย ไม่อยากตามผ่อนอะไรอะครับ  ;D อยากได้แบบทีเดียวจบเป็นของเราเลย เดี๋ยวไปตามเก็บงานเอาเองดีกว่า

เลยอยากได้แบบทนๆ ไม่จุกจิก แรงพอประมาณช่วงล่างดีไงครับ :)

ตอนนี้ตามไปเช้คราคามาจากคำแนะนำ accord ท้าย 2 ก้อนกะ a31 น่าสนใจมากเลย หาเกียร์MTไม่ยากด้วย ติดแก๊สได้ด้วย

แล้วมีข้อแนะนำในการดู2ตัวนี้มั้ยครับว่าควรระวังหรือต้องสังเกตอะไรบ้าง :)

ออฟไลน์ Hahaha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 16:26:33 »
ถ้าเป็นa31เอามาวางเครื่องjแล้วติดแก๊สเนี่ย น่าจะจบดีครับราคาไม่เกินงบด้วย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ รอผู้ใช้จริงๆมาตอบดีกว่าครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 17:17:15 »
มีข้อแนะนำในการดู2ตัวนี้มั้ยครับว่าควรระวังหรือต้องสังเกตอะไรบ้าง :)

แนะนำวิธีดู ACCORD แล้วกันนะครับ

ก็วิธีการดูก็เหมือนการดูรถธรรมดาทั่วไปครับ
เช่น
- การดูประวัติจากคู่มือรถ เป็นเจ้าของคนที่เท่าไร ใครเป็นคนสุดท้าย (ตรงกับคนขายมั้ย) ต่อภาษีหรือยัง
  (ถ้าจะให้ดีสอบถามเรื่องประกันภัยไปในตัวเลย ถ้ายังมีชั้น 1 ถือว่าคุณโชคดีมาก)

- เลขเครื่องและเลขตัวในคู่มือรถตรงกับ คันจริงหรือไม่ (สำคัญมาก)

- ตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนแปลงที่คู่มือรถ
  (ว่าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เช่น เปลี่ยนเครื่อง, ติดแก๊ส, ซันรูฟ, ดิสเบรก, ทำสี เป็นต้น)

- บอดี้ต้องบาง ลองเคาะๆดูครับ(เคาะมันทั้งคันนั่นแหล่ะ) เสียงมันจะบางๆ ใสๆ
- ระยะช่องไฟของตัวรถต้องเท่ากัน สีต้องเป็นสีเดียวกันไม่เพี้ยน
- คานหน้า และคานหลังไม่มีการทำสี และสวยงาม รูที่อยู่ที่คานหน้าต้องกลมเนียน
- ประตูเปิดและปิดง่าย เสียงกริ๊บ เซ็นทรัลล็อคทำงานปรกติ
  หรือฝากระโปรงทั้งหน้าและท้ายต้องปิดง่าย
  (ฝากระโปรงท้ายโช็คค้ำยันมักจะเสียแล้ว ไปเปลี่ยนทีหลังได้)

- ตรวจสอบกระจกไฟฟ้า และกระจกพับไฟฟ้า ทุกบานใช้งานได้ปรกติ
  (บางบานอาจจะมีฝืดบ้าง ใช้น้ำมัน PANDO ฉีดทีหลังได้)

- ตรวจสอบที่กระบอกฉีดน้ำฝน และที่ปัดน้ำฝนใช้งานได้ดี
- ตรวจสอบระบบไฟทั้งหมด
  ไฟหน้า,ไฟสูง,ไฟหรี่,ไฟเลี้ยว,ไฟฉุกเฉิน ติดทุกดวง แตรดัง
   ถ้ามีสปอร์ตไลท์ก็ทดลองเปิดเลย

- ถ้าไฟท้ายสองก้อน กระจังหน้าจะมีโลโก้ H อยู่ในกระจัง
  (ถ้าไฟท้ายก้อนเดียว โลโก้ H จะอยู่ที่ฝากระโปรง)
  (ระวังเดี๋ยวผิดพิมพ์)
 
- ถ้าไฟท้ายสองก้อน ไฟเลี้ยวหน้าที่อยู่ในกันชนจะยาว และเป็นสีเดียวกันตลอด
  (ถ้าไฟท้ายก้อนเดียว จะมีลักษณะสีส้ม บนพื้นไฟสีขาว และไฟสั้นกว่า)
  (ระวังเดี๋ยวผิดพิมพ์)

- ถ้าเป็นตัวประกอบนอกเลขตัวถังจะขึ้นต้นด้วยรหัส CD 5
  (OPTION ครบกว่าประกอบเนียนกว่า วัสดุคุณภาพดีกว่า)


- ตรวจสอบห้องเครื่องยนต์

    - ลองชักก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาน้ำมันเครื่องควรอยู่ในระดับ MAX และอยู่ในสภาพใส (ไม่ดำแสดงว่าดูแลดีใช้ของดี)
      เปิดฝาน้ำมันเครื่องเพื่อดูวาวล์ด้านในถ้าสภาพสมบูรณ์จะขาวและใสปิ๊ง

    - ตอน" เครื่องเย็นๆ " เปิดฝาหม้อน้ำ น้ำหม้อน้ำจะต้องเต็มตลอด และหม้อพักจะต้องอยู่ในระดับ MAX
      และถ้าเขาใช้น้ำยาหม้อพักเช่นสีเขียว น้ำจะต้องเป็นสีเขียวทั้งสองที่ (ถ้าเป็นสีชาเย็นเครื่องใกล้ไปแล้วล่ะ)
      แล้วลองสตาร์ทเครื่อง(ขณะเปิดฝาหม้อน้ำ)น้ำต้องไม่ดัน และต้องไม่มีฟองอากาศจนเกินงาม (ถ้าเยอะแสดงว่าฝาสูบกลับบ้านเก่า)
      (ทดสอบเสร็จแล้วอย่าลืมปิดฝาหม้อน้ำด้วยล่ะเดี๋ยวงานเข้า)

    - ต่อมาลองเร่งเครื่องดูจะต้องไม่มีเสียงกร็อกๆๆๆที่ด้านล่างของเครื่องยนต์
      ถ้ายิ่งเร่งยิ่งดังตาม กร๊อกๆๆๆ แสดงว่าชาร์ฟละลาย ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แน่นอนในไม่ช้านาน
      ถ้าเครื่องร้อนแล้วลองไปดูบริเวณท่อไอเสียต้องไม่มีควันขาว
  
    - ห้องเครื่องที่ดีต้องแห้ง ไม่มีน้ำมันรั่วซึม ในห้องเครื่องต้องไม่มีร่องรอยน้ำพุ่ง(ท่อยางน้ำอาจจะรั่ว)
      ตรวจบริเวณฝาครอบวาวล์ไม่ซึม ปั้มพาวเวอร์ไม่ซึม แร็คพาวเวอร์ด้านล่างต้องไม่มีน้ำมันหยด (น้ำมันเพาเวอร์ในกระบอกควรอยู่ที่ MAX)
      น้ำมันเบรก น้ำมันคลัทช์ปรกติ สายพานต่างๆอยู่ในสภาพดี


- ตรวจสอบภายใน
     - สภาพเบาะนั่งคู่หน้า คู่หลัง อยู่ในสภาพดี(ถ้าเป็นเบาะไฟฟ้าก็ทดสอบเลย)
     - ไฟหน้าปัดติด (ปรับความสว่างได้)
     - ไฟเพดานใช้ได้
     - ทดสอบแอร์ (รุ่นนี้แอร์เย็นแต่เบอร์แรงๆเสียงดังไปนิ๊สส)
    
- ทดสอบการขับขี่ (ผมติ๊ต่างว่าซื้ำอเกียร์ธรรมดาแล้วกันนะ)

     - เมื่อความร้อนโอเคถึงอุณหภูมิใช้งานรอบจะอยู่ที่ประมาณ 800 rpm เครื่องต้องนิ่ง
       ลองเบิ้ลเครื่องดูเข็มจะตวัดขึ้นเร็วและลงเร็ว ลองตวัดให้ถึงรอบปลายๆดู
       แสดงถึงการตอบสนองการขับขี่ได้อย่างว่องไว กระฉับกระเฉง

     - ลองเหยียบเบรกแล้วแช่ค้างไว้
       เบรกต้องอยู่ระดับเดิมไม่ยุบลงไปอีกไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม

     - ทดสอบคลัทช์ ลองเข้าเกียร์ 2 ดึงเบรกมือแล้วลองถอนคลัทช์ดู
       มันต้องมีแรงต้านสู้กับเบรก อย่างนี้คลัทช์ยังพอโอเคอยู่
    
     - เลขเครื่องของ H22A ตามที่แสดงไว้ข้างบน
       แต่รหัสเกียร์ M/T ที่จะนำมาประกบต้องใช้รหัสที่เหมาะสมด้วย
       เช่น M2A4 M2B4(เกียร์เต็ด) T2T4(เกียร์เต็ด) T2W4(อันนี้เกียร์ฝาแดง) พวกนี้อัตราทดเหมาะกับ H22A
       (ถ้าเครื่อง H22A แล้วรหัสเกียร์ เป็น P2C4 ให้หลีกเลี่ยงครับเพราะอันนั้นสำหรับเครื่อง F22B 145 ม้าครับ
        ตีนต้นจะไวกว่าแต่พอเกียร์ 3 จะเริ่มช้ากว่าเพราะมันทดไม่เหมาะสมครับ)
       ค่าเกียร์อย่างเดียวลูกประมาณ 1.2 หมื่นUPครับ (แต่ถ้าเกียร์ฝาแดง T2W4 เปลี่ยนเกียร์รอบไม่ตก ลูกละ 3 หมื่นกว่าครับ)

     - ถ้าเครื่อง H22A เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเหมาะๆประมาณ 7200 rpm ก็ได้ครับ
       (ควรใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆครับ เพราะ V-TEC หัวใจสำคัญก็ต้องได้น้ำมันเครื่องดีๆ แรงดันน้ำมันถึง รอบและความร้อนถึงถึงจะทำงานดี)

     - จากนั้นลองไปขับดูครับ (ต้องขออนุญาตเจ้าของรถเค้าพอสมควรเลยครับ ถ้าเค้าดูแลดีไม่พังง่ายๆครับใช้รอบอย่าให้เกิน 7200 rpmนั่นแหล่ะ)
         - ลองสังเกตุความสูงของตัวรถดูครับว่าอยู่ในระดับไหน
         - ลองทดสอบความสมบูรณ์และลักษณะการตอบสนองของโช้คอัพและสปริง ว่ารับมือการขับได้แบบใด
           โดยการลองกดดูทั้ง 4 ด้านดูว่าต้องให้แรงเยอะเพียงใด และได้อาการยุบประมาณไหน และมันดูดซับแรงกระแทกอย่างไร
         - ลองทดสอบชิ้นส่วนช่วงล่างโดยการโยกรถดูครับ ว่ามันเฟิร์มมากน้อยเพียงใด (ถ้าสั่นดิ๊กๆไม่หยุด หรืออาการย้วยๆ ให้พึงระวัง)
         - ตรวจดูยางว่าสัปดาห์อะไร ปีอะไร  ยางต้องอยู่ในสภาพโอเค ดอกยางเหลือมากน้อยเพียงใด
           ถ้าทราบรุ่นด้วย ก็จะดีครับ จะได้ทราบบุคคลิกของยางเบื้องต้น ประกอบกับการตัดสินใจทดสอบช่วงล่างต่อไป
         - ลองทดสอบเดินหน้า เลี้ยว ถอยหลัง ช้าๆ ต้องไม่มีเสียงเพลากร๊อกๆ เวลาเลี้ยวสุดๆ หรือ เสียงช่วงล่างก๊อกๆ แก๊กๆ
           หากทดสอบในที่ขรุขระได้จะสังเกตุได้อาการของรถและเสียงต่างๆได้ชัดเจนดียิ่งขึ้น (ไม่ควรเปิดวิทยุแล้วขับ เพราะเสียงจะโดนกลบ)
         - พวงมาลัยและศูนย์ล้อ ควรจะค่อนข้างสมบูรณ์ HANDING ควรจะโอเค
         - ลองอัตราเร่งทางตรงครับเกียร์ 1 2 3 4 5 ให้ครบๆไม่มีดัง ไม่มีหอน
         - จากนั้นลองทดสอบเบรกอาจจะประมาณสักเกียร์ 3 รอบพอประมาณแล้วกดเบรกดูรอบสองรอบ ดูอาการปัดเป๋เยอะหรือไม่
           (ลองกำหนดจุดหยุดดูแล้วเหยียบเบรกดูก็ได้ แล้วดูว่ารถตอบสนองเราแบบไหน ถ้ารู้สึกว่าโอเคอาจจะเพิ่มเป็นความเร็วพอประมาณ
             ที่เกียร์ 5 แล้วลองแตะเบรกดูว่าเบรกหน่วงความเร็วได้ดีหรือไม่ ลองพอสมควรเพื่อเช็คความอึดของผ้าเบรกไปในตัว)
        
         - ลองSLALOM ที่ความเร็วไม่ต้องมากเพื่อเช็คอาการรถ
         - ขณะที่รถทดสอบจนถึงจุดๆหนึ่งอาจจะต้องเก็บข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปจากครั้งอุ่นเครื่อง
           เมื่อทดสอบเสร็จเรียบร้อยลองจอดรถและเปิดฝากระโปรงขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความผิดปรกติอื่นเพิ่มเติม
  
          ลองดูนะครับ
          เอาวิธีนี้ไปใช้ดูคันอื่นก็ได้เหมือนกันครับโชคดีนะครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2013, 17:30:39 โดย redsun »

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
Re: สนใจซื้อรถมือ2 อยากขอคำแนะนำพี่ๆครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 23:20:11 »
มีข้อแนะนำในการดู2ตัวนี้มั้ยครับว่าควรระวังหรือต้องสังเกตอะไรบ้าง :)

แนะนำวิธีดู ACCORD แล้วกันนะครับ

ก็วิธีการดูก็เหมือนการดูรถธรรมดาทั่วไปครับ
เช่น
- การดูประวัติจากคู่มือรถ เป็นเจ้าของคนที่เท่าไร ใครเป็นคนสุดท้าย (ตรงกับคนขายมั้ย) ต่อภาษีหรือยัง
  (ถ้าจะให้ดีสอบถามเรื่องประกันภัยไปในตัวเลย ถ้ายังมีชั้น 1 ถือว่าคุณโชคดีมาก)

- เลขเครื่องและเลขตัวในคู่มือรถตรงกับ คันจริงหรือไม่ (สำคัญมาก)

- ตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนแปลงที่คู่มือรถ
  (ว่าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เช่น เปลี่ยนเครื่อง, ติดแก๊ส, ซันรูฟ, ดิสเบรก, ทำสี เป็นต้น)

- บอดี้ต้องบาง ลองเคาะๆดูครับ(เคาะมันทั้งคันนั่นแหล่ะ) เสียงมันจะบางๆ ใสๆ
- ระยะช่องไฟของตัวรถต้องเท่ากัน สีต้องเป็นสีเดียวกันไม่เพี้ยน
- คานหน้า และคานหลังไม่มีการทำสี และสวยงาม รูที่อยู่ที่คานหน้าต้องกลมเนียน
- ประตูเปิดและปิดง่าย เสียงกริ๊บ เซ็นทรัลล็อคทำงานปรกติ
  หรือฝากระโปรงทั้งหน้าและท้ายต้องปิดง่าย
  (ฝากระโปรงท้ายโช็คค้ำยันมักจะเสียแล้ว ไปเปลี่ยนทีหลังได้)

- ตรวจสอบกระจกไฟฟ้า และกระจกพับไฟฟ้า ทุกบานใช้งานได้ปรกติ
  (บางบานอาจจะมีฝืดบ้าง ใช้น้ำมัน PANDO ฉีดทีหลังได้)

- ตรวจสอบที่กระบอกฉีดน้ำฝน และที่ปัดน้ำฝนใช้งานได้ดี
- ตรวจสอบระบบไฟทั้งหมด
  ไฟหน้า,ไฟสูง,ไฟหรี่,ไฟเลี้ยว,ไฟฉุกเฉิน ติดทุกดวง แตรดัง
   ถ้ามีสปอร์ตไลท์ก็ทดลองเปิดเลย

- ถ้าไฟท้ายสองก้อน กระจังหน้าจะมีโลโก้ H อยู่ในกระจัง
  (ถ้าไฟท้ายก้อนเดียว โลโก้ H จะอยู่ที่ฝากระโปรง)
  (ระวังเดี๋ยวผิดพิมพ์)
 
- ถ้าไฟท้ายสองก้อน ไฟเลี้ยวหน้าที่อยู่ในกันชนจะยาว และเป็นสีเดียวกันตลอด
  (ถ้าไฟท้ายก้อนเดียว จะมีลักษณะสีส้ม บนพื้นไฟสีขาว และไฟสั้นกว่า)
  (ระวังเดี๋ยวผิดพิมพ์)

- ถ้าเป็นตัวประกอบนอกเลขตัวถังจะขึ้นต้นด้วยรหัส CD 5
  (OPTION ครบกว่าประกอบเนียนกว่า วัสดุคุณภาพดีกว่า)


- ตรวจสอบห้องเครื่องยนต์

    - ลองชักก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาน้ำมันเครื่องควรอยู่ในระดับ MAX และอยู่ในสภาพใส (ไม่ดำแสดงว่าดูแลดีใช้ของดี)
      เปิดฝาน้ำมันเครื่องเพื่อดูวาวล์ด้านในถ้าสภาพสมบูรณ์จะขาวและใสปิ๊ง

    - ตอน" เครื่องเย็นๆ " เปิดฝาหม้อน้ำ น้ำหม้อน้ำจะต้องเต็มตลอด และหม้อพักจะต้องอยู่ในระดับ MAX
      และถ้าเขาใช้น้ำยาหม้อพักเช่นสีเขียว น้ำจะต้องเป็นสีเขียวทั้งสองที่ (ถ้าเป็นสีชาเย็นเครื่องใกล้ไปแล้วล่ะ)
      แล้วลองสตาร์ทเครื่อง(ขณะเปิดฝาหม้อน้ำ)น้ำต้องไม่ดัน และต้องไม่มีฟองอากาศจนเกินงาม (ถ้าเยอะแสดงว่าฝาสูบกลับบ้านเก่า)
      (ทดสอบเสร็จแล้วอย่าลืมปิดฝาหม้อน้ำด้วยล่ะเดี๋ยวงานเข้า)

    - ต่อมาลองเร่งเครื่องดูจะต้องไม่มีเสียงกร็อกๆๆๆที่ด้านล่างของเครื่องยนต์
      ถ้ายิ่งเร่งยิ่งดังตาม กร๊อกๆๆๆ แสดงว่าชาร์ฟละลาย ได้เปลี่ยนเครื่องใหม่แน่นอนในไม่ช้านาน
      ถ้าเครื่องร้อนแล้วลองไปดูบริเวณท่อไอเสียต้องไม่มีควันขาว
  
    - ห้องเครื่องที่ดีต้องแห้ง ไม่มีน้ำมันรั่วซึม ในห้องเครื่องต้องไม่มีร่องรอยน้ำพุ่ง(ท่อยางน้ำอาจจะรั่ว)
      ตรวจบริเวณฝาครอบวาวล์ไม่ซึม ปั้มพาวเวอร์ไม่ซึม แร็คพาวเวอร์ด้านล่างต้องไม่มีน้ำมันหยด (น้ำมันเพาเวอร์ในกระบอกควรอยู่ที่ MAX)
      น้ำมันเบรก น้ำมันคลัทช์ปรกติ สายพานต่างๆอยู่ในสภาพดี


- ตรวจสอบภายใน
     - สภาพเบาะนั่งคู่หน้า คู่หลัง อยู่ในสภาพดี(ถ้าเป็นเบาะไฟฟ้าก็ทดสอบเลย)
     - ไฟหน้าปัดติด (ปรับความสว่างได้)
     - ไฟเพดานใช้ได้
     - ทดสอบแอร์ (รุ่นนี้แอร์เย็นแต่เบอร์แรงๆเสียงดังไปนิ๊สส)
    
- ทดสอบการขับขี่ (ผมติ๊ต่างว่าซื้ำอเกียร์ธรรมดาแล้วกันนะ)

     - เมื่อความร้อนโอเคถึงอุณหภูมิใช้งานรอบจะอยู่ที่ประมาณ 800 rpm เครื่องต้องนิ่ง
       ลองเบิ้ลเครื่องดูเข็มจะตวัดขึ้นเร็วและลงเร็ว ลองตวัดให้ถึงรอบปลายๆดู
       แสดงถึงการตอบสนองการขับขี่ได้อย่างว่องไว กระฉับกระเฉง

     - ลองเหยียบเบรกแล้วแช่ค้างไว้
       เบรกต้องอยู่ระดับเดิมไม่ยุบลงไปอีกไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม

     - ทดสอบคลัทช์ ลองเข้าเกียร์ 2 ดึงเบรกมือแล้วลองถอนคลัทช์ดู
       มันต้องมีแรงต้านสู้กับเบรก อย่างนี้คลัทช์ยังพอโอเคอยู่
    
     - เลขเครื่องของ H22A ตามที่แสดงไว้ข้างบน
       แต่รหัสเกียร์ M/T ที่จะนำมาประกบต้องใช้รหัสที่เหมาะสมด้วย
       เช่น M2A4 M2B4(เกียร์เต็ด) T2T4(เกียร์เต็ด) T2W4(อันนี้เกียร์ฝาแดง) พวกนี้อัตราทดเหมาะกับ H22A
       (ถ้าเครื่อง H22A แล้วรหัสเกียร์ เป็น P2C4 ให้หลีกเลี่ยงครับเพราะอันนั้นสำหรับเครื่อง F22B 145 ม้าครับ
        ตีนต้นจะไวกว่าแต่พอเกียร์ 3 จะเริ่มช้ากว่าเพราะมันทดไม่เหมาะสมครับ)
       ค่าเกียร์อย่างเดียวลูกประมาณ 1.2 หมื่นUPครับ (แต่ถ้าเกียร์ฝาแดง T2W4 เปลี่ยนเกียร์รอบไม่ตก ลูกละ 3 หมื่นกว่าครับ)

     - ถ้าเครื่อง H22A เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเหมาะๆประมาณ 7200 rpm ก็ได้ครับ
       (ควรใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆครับ เพราะ V-TEC หัวใจสำคัญก็ต้องได้น้ำมันเครื่องดีๆ แรงดันน้ำมันถึง รอบและความร้อนถึงถึงจะทำงานดี)

     - จากนั้นลองไปขับดูครับ (ต้องขออนุญาตเจ้าของรถเค้าพอสมควรเลยครับ ถ้าเค้าดูแลดีไม่พังง่ายๆครับใช้รอบอย่าให้เกิน 7200 rpmนั่นแหล่ะ)
         - ลองสังเกตุความสูงของตัวรถดูครับว่าอยู่ในระดับไหน
         - ลองทดสอบความสมบูรณ์และลักษณะการตอบสนองของโช้คอัพและสปริง ว่ารับมือการขับได้แบบใด
           โดยการลองกดดูทั้ง 4 ด้านดูว่าต้องให้แรงเยอะเพียงใด และได้อาการยุบประมาณไหน และมันดูดซับแรงกระแทกอย่างไร
         - ลองทดสอบชิ้นส่วนช่วงล่างโดยการโยกรถดูครับ ว่ามันเฟิร์มมากน้อยเพียงใด (ถ้าสั่นดิ๊กๆไม่หยุด หรืออาการย้วยๆ ให้พึงระวัง)
         - ตรวจดูยางว่าสัปดาห์อะไร ปีอะไร  ยางต้องอยู่ในสภาพโอเค ดอกยางเหลือมากน้อยเพียงใด
           ถ้าทราบรุ่นด้วย ก็จะดีครับ จะได้ทราบบุคคลิกของยางเบื้องต้น ประกอบกับการตัดสินใจทดสอบช่วงล่างต่อไป
         - ลองทดสอบเดินหน้า เลี้ยว ถอยหลัง ช้าๆ ต้องไม่มีเสียงเพลากร๊อกๆ เวลาเลี้ยวสุดๆ หรือ เสียงช่วงล่างก๊อกๆ แก๊กๆ
           หากทดสอบในที่ขรุขระได้จะสังเกตุได้อาการของรถและเสียงต่างๆได้ชัดเจนดียิ่งขึ้น (ไม่ควรเปิดวิทยุแล้วขับ เพราะเสียงจะโดนกลบ)
         - พวงมาลัยและศูนย์ล้อ ควรจะค่อนข้างสมบูรณ์ HANDING ควรจะโอเค
         - ลองอัตราเร่งทางตรงครับเกียร์ 1 2 3 4 5 ให้ครบๆไม่มีดัง ไม่มีหอน
         - จากนั้นลองทดสอบเบรกอาจจะประมาณสักเกียร์ 3 รอบพอประมาณแล้วกดเบรกดูรอบสองรอบ ดูอาการปัดเป๋เยอะหรือไม่
           (ลองกำหนดจุดหยุดดูแล้วเหยียบเบรกดูก็ได้ แล้วดูว่ารถตอบสนองเราแบบไหน ถ้ารู้สึกว่าโอเคอาจจะเพิ่มเป็นความเร็วพอประมาณ
             ที่เกียร์ 5 แล้วลองแตะเบรกดูว่าเบรกหน่วงความเร็วได้ดีหรือไม่ ลองพอสมควรเพื่อเช็คความอึดของผ้าเบรกไปในตัว)
        
         - ลองSLALOM ที่ความเร็วไม่ต้องมากเพื่อเช็คอาการรถ
         - ขณะที่รถทดสอบจนถึงจุดๆหนึ่งอาจจะต้องเก็บข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปจากครั้งอุ่นเครื่อง
           เมื่อทดสอบเสร็จเรียบร้อยลองจอดรถและเปิดฝากระโปรงขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความผิดปรกติอื่นเพิ่มเติม
  
          ลองดูนะครับ
          เอาวิธีนี้ไปใช้ดูคันอื่นก็ได้เหมือนกันครับโชคดีนะครับ  ;D
ขอเซฟไปอ่านเลยละกันนะครับ ขอบคุณมากเลย ;D
ละเอียดแบบนี้ แต่คงต้องลองศึกษาเพิ่มผ่านของจริงงั้นบางอย่างคงดูไม่ออก ถ้าเจอเวปนี้เร็วกว่านี้สักสองปีคงเซฟเงินได้เยอะ
สมัยตอนอยู่US จะส่งพิซซ่า เลยไปหารถมือสองเก่าๆมา เป็นsentra(sunnyบ้านเรา) super saloon ซื้อมาขับได้เดือนเดียว ดูอะไรไม่ค่อยเป็น ไม่มีใครให้ถาม
สุดท้ายพังคาตรีนเลยครับ สูบโก่ง เครื่องพัง เพราะ ไฟน้ำมันเครื่องไมโชว์  แถมโอเวอร์ไดรฟ์ค้าง
 ดีว่าใช้จนคืนทุนแล้ว เลยขายซากไป งั้นคงเฮิร์ทมาก แต่ก็ได้ประสบการณ์ดี ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ;D