Bi turbo
ท่านใดพอเข้าใจหลักการบ้างครับ
เมื่อรอบสูงไอเสียมากพอ ก็เอาไอเสียที่คายทิ้งจากเทอร์โบลูกแรก ไปปั่นเทอร์โบลูกสอง
พอรอบต่ำก็มีปิดลูกสอง มีท่อบายพาส อย่างนั้นไหม
เท่าที่ผมดูรูปดูวิดีโอและมีคนอธิบายจากในงานและมาทำความเข้าใจเอาเองนะครับ
เป็นการต่อที่แปลกดี ผมจะเรียกง่ายๆ ว่าเทอร์โบตัวล่างและตัวบน
โดยปกติไอเสียจะเข้าเทอร์โบทั้ง 2 ตัว โดยจะเข้าตัวบนก่อน และเข้าตัวล่างทีหลัง
ซึ่งตัวล่างเวลาอัดอากาศจะไม่ได้เข้าเครื่องตรงๆ แต่จะไปขับดันเทอร์โบตัวบนอีกที ทำให้ตัวบนติดบูสเร็วขึ้น
ส่วนตัวบนก็เป็นตัวอัดอากาศเข้าเครื่องตรงๆ และเท่าที่ดู มันจะมีวาล์วไฟฟ้า ซึ่งน่าจะคอยบายพาสให้อากาศไม่ต้องเข้าเทอร์โบตัวล่าง เมื่อเวลาที่เทอร์โบตัวบนติดบูสเต็มที่แล้ว