ผมใช้อยู่ครับ Toyota Corona แต่เป็น ปี 1995 (ไมเนอร์เชนจ์ ไฟท้ายแยก) ตัวท็อป
สำหรับ Exsior ปี 1999 ก็เหมือนกันกับปีก่อนหน้า
พูดถึงเรื่องราคากันก่อน (อ้างราคาปี 2014 นะ)
ราคา 2.6 แสน ถือว่า แพงมากกกก ถึงแม้จะเป็นรถที่รู้ประวัติการใช้งาน ไม่ชน ไม่ได้ทำสีใหม่ ไม่ติดแก๊สก็เถอะ
ถ้าสภาพดีมากจริงๆ ราคาไม่ควรเกิน 2.2 แสน เพราะราคากลางๆของ Exsior ปี 99 ตัว 2.0 ก็ประมาณ 1.6-1.9 แสน
ดังนั้นถ้าขายราคาแพงแบบนี้ ถ้าอยากได้จริงๆ ต้องขอต่อราคา หรือให้เต้นท์ตีราคาให้เฉยๆ แล้วเจ้าของรถก็คิดเพิ่มตามที่เหมาะสม ก็น่าจะยุติธรรมดี
รุ่นนี้น่าใช้อยู่ไหม
ขอตอบตามประสาคนใช้รถรุ่นนี้นะครับ Toyota Corona Exsior ยังน่าใช้อยู่มากครับ มีคนใช้เยอะมากมาย
ด้วยอายุของรถคันที่ว่ายังไม่มากเกินไป ความคุ้มค่าของอุปกรณ์ต่างๆและระบบความปลอดภัยที่จะได้มา ซึ่งบางอย่างมีดีกว่าบางรุ่นในสมัยนั้นและสมัยนี้ (อาทิ ไฟหน้าอัตโนมัติ แอร์แบบปุ่มกดมีฮีตเตอร์ ถุงลมคู่หน้า เบรก ABS กระจกพับไฟฟ้า ฯลฯ) และเครื่องยนต์ 3S-FE ความจุ 2,000 cc 134 แรงม้า
พละกำลังในการใช้งานในรูปแบบการขับธรรมดาๆ ขับขี่ในเมือง หรือเดินทาง ถือว่าพอดีบางทีเหลือๆครับ สภาพเดิมๆดีๆวิ่ง 140 160 ยังไว้ใจได้ แต่การออกตัวช่วงแรกอาจจะไม่จัดจ้านเหมือนรถเล็กสมัยใหม่ น่าจะตามสไตล์พวกรถผู้บริหาร ภายในกว้างขวาง เงียบ หรูหรา ช่วงล่างนุ่มนวลดี ตามสไตล์รถขนาดกลาง (mid-size, d-segment) ในยุคนั้น แต่การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจจะกินจุหน่อยตามประสาเครื่อง 3S-FE หัวฉีดยุคแรกๆของโตโยต้า ถ้าในเมืองก็ประมาณ 9-10 กิโลเมตร/ลิตร ได้ นอกเมืองก็จะดีกว่าหน่อย
เครื่องยนต์ซ่อมบำรุงได้ในราคาที่ไม่แพง อะไหล่หาง่าย แต่อะไหล่ Exsior บางชิ้นใช้ร่วมกับ Corona 1993-1995 ได้
บางชิ้นก็ใช้ไม่ได้ (ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ภายใน) เครื่องยนต์ตัวเดียวกันกับรุ่นก่อนหน้า ต่างกันแค่ไม่กี่ชิ้น
ตามเซียงกง หรือผู้นำเข้าอะไหล่ญี่ปุ่นรายอื่น ยังมีขายและนำเข้ามาขายเยอะครับ (ที่ญี่ปุ่นมีรุ่นนี้ใช้เยอะ อะไหล่บางชิ้นใช้ร่วมกันกับรถสปอร์ตอย่าง toyota celica บางอย่างก็เอามาทดแทนกันได้) ส่วนใหญ่เครื่องยนต์รุ่นเก่าซึ่งอายุมากแล้ว ที่จะชอบเสียคือ จานจ่าย สายหัวเทียน หรืออาการรอบไม่นิ่ง แต่ก็ซ่อมแก้ไขหรือหาเปลี่ยนได้ในราคาไม่แพง (ผมก็เจอเปลี่ยนสายหัวเทียน2พัน ซีลจานจ่ายไม่กี่ตัง แต่ถ้าบอกว่าเจ้าของเดิมบำรุงรักษามาดี รุ่นนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรได้ซ่อมหนักๆแล้วล่ะครับ ผมก็ใช้มาหลายปี ไม่ค่อยได้ซ่อมอะไรมาก อกจากอะไหล่สิ้นเปลือง พวกสายพานไทม์มิ่ง คลัชคอมแอร์ ผ้าเบรค ยาง แถมเคยใช้ทั้ง NGV ปัจจุบัน LPG ก็ยังสบายๆ ตั้งวาล์วก็นานๆครั้ง)
มีเว็บไซต์คลับประจำรุ่นไว้ติดต่อสอบถามปัญหาและค้นหาอะไหล่ มีเฟสบุคซื้อขายอะไหล่ รองรับไว้พร้อม (หลังไมค์ขอลิงก์ได้ เพราะเดี๋ยวเข้าข่ายโฆษณา อิอิ)