ฐานล้อยาว มันจะกลายเป็น Wagon ซะมากกว่า
ผมว่า CX5 แจ่มกว่าอีกเสียง
ผมก็ชอบสั้นๆ ครับ แต่เสา A ต้องเอนลง มันถึงจะดูเฉี่ยวแบบ GLA class, Evoque
แต่ถ้าชอบเสา A ตั้งๆ แบบพวก X1, X2 คือพวกมันเป็นทรงแบบอนุรักษ์นิยม
แต่ CX-5 คือรถ SUV แนวเฉี่ยวๆ แนวเสา A จึงควรจะโน้มลงมากกว่านี้ครับ
เรื่องนี้ต้องแยกประเด็นเยอะเลยครับ 555
ประเด็นที่ 1 ) เรื่องผิดสัดส่วนก็เรื่องนึง (ตัวอย่างเรื่องศัลยกรรมหน้า เป็นตัวอย่างที่เห็นภาพชัดสุดครับ)
ประเด็นที่ 2 ) เรื่องชอบ SUV สั้นๆ ทะมัดทะแมง หรือ SUV ยาวๆ ดูใหญ่แวนๆ ก็เรื่องนึง (อันนี้แล้วแต่คนชอบ)
พอดีผมชอบอะไรที่ดู perfect ไม่ต้องเยี่ยมที่สุดแต่ขอแค่ไม่ขาดไม่เกิน
ความหมายคือ ต่อให้ CX-5 แต่งภายในมาหรูกว่า X6 ก็อยากเลือกรถทั่วๆ ไปคันอื่นมากกว่า
เพราะเรื่องเสา A ผิดธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ขาดไป พอ CX-8 แก้ปัญหาตรงนี้ได้ ก็อยากได้ CX-8
มากกว่า จะเห็นว่า Mazda โปรโมทรูปด้านข้างมาก่อนเลย แสดงว่า Mazda ก็รู้ว่า จุดอ่อนของ
CX-5 เวลามองจากด้านข้างนั้นได้รับการแก้ไขแล้วนะ
สำหรับ Next gen CX-5 ในอีก 5-6 ปี ข้างหน้า ที่เป็น All new จริงๆ ผมก็มั่นใจว่า Mazda
ต้องเอนเสา A ลงมากกว่านี้อย่างแน่นอนครับ
แต่ CX-5 ตัวนี้มันแย่มากเหรอ คุณไปออกแบบเองสิ คือผมต้องบอกว่ามันไม่ได้ถึงขนาดสอบตกแบบนั้น
ถ้าคิดว่ามันต้องทำมาแบบนี้ เพราะ
1) เทรนด์เรื่องฝากระโปรงหน้าสูงขึ้น เป็นแนวนอนขึ้น
2) นโยบายต้องเอาโครงสร้างเก่ามาทำเป็นโมเดลใหม่ 1 โครงต้องได้ 2 generation แต่ตัวเดิมดันทำมาสำหรับรถที่มีด้านหน้าทรงฝากระโปรงหน้าทิ่มๆ ลงหน่อย
ผมรู้สึกว่าพูดมากเกินไปแล้ว แต่อยากจะทิ้งท้ายว่า
CX-5 ตัวใหม่ คือถ้ามันดีมากๆ และถ้าคิดจะซื้อ ผมจะมีไว้เป็นตัวพระรองในบ้านครับ
แต่รถตัวเด่นของบ้านต้องเป็นคันที่หล่อสมบูรณ์แบบกว่านี้ เอาเป็น Ranger WT หรือ
D segment new gen รุ่นไหนก็ได้ 555