เอาแบบไม่ละเอียดไปก่อนได้ไหมครับ
FF-เครื่องวางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
การวางเครื่องยนต์จะมีอยู่สองแบบคือแบบวางเครื่องยนต์ตามยาว เกียร์อยู่ท้ายเครื่อง แล้วต่อเพลาย้อนขึ้นมาขับล้อหน้า
อย่างเช่น Audi A4 ขับหน้า, Subaru Impreza ขับหน้า, Honda Vigor ที่ขายในไทยช่วงปี 98
อย่างที่สองคือแบบวางเครื่องยนต์ตามขวาง เกียร์อยู่ด้านซ้าย ไม่ก็ขวา ต่อเข้าเพลาขับ 1 ข้างและมีอีกด้านนึงยาวออกมาจากด้านหลังของเกียร์เพื่อขับเคลื่อนล้ออีกด้านหนึ่ง อันนี้พบได้เยอะมากเพราะรถบ้าน Civic, Tiida, Altis เป็นแบบนั้นหมด
FF แบบวางขวาง นั้น
ข้อดี- วางขวางทำให้ฝากระโปรงหน้าไม่ต้องยาวมาก ทำหน้าได้สั้น ขยายห้องโดยสารให้ยาวล้ำมาข้างหน้าได้มากขึ้น การที่ไม่ต้องมีอุโมงค์เกียร์ทำให้คอนโซลกลางเล็กแคบ ทำให้แหกขาได้กว้างสบาย การส่งกำลังผ่านชิ้นส่วนที่ไม่ยาวไม่ใหญ่ ทำให้ไม่เสียกำลังขับเคลื่อนไปมาก
ข้อเสีย - เครื่องก็อยู่หน้า เกียร์ก็อยู่หน้า น้ำหนักตกหน้าเยอะ เพลาขับซ้ายขวายาวไม่เท่ากันออกตัวมักมีอาการสะบัดซ้ายขวา
ล้อหน้าต้องใช้เพื่อทั้งเร่ง ทั้งเลี้ยว และเบรค จึงทำได้ดีแค่ทีละอย่าง เพราะต้องใช้แรงยึดเกาะที่มีอยู่อย่างจำกัด
ดังนั้นจึงมี FF แบบวางตามยาว ซึ่งมีเพลาซีกซ้ายและขวาสมดุลย์กัน ช่วยละอาการสะบัดตอนออกตัว และมีเกียร์อยู่ท้ายเครื่องบาลานซ์น้ำหนักเหมือนจะดีกว่า แต่ก็ไม่มาก
FR- วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ข้อดี - Balance ระหว่างล้อดี ล้อหน้าจะเลี้ยวก็เลี้ยวไป เบรคก็เบรคไป ขับเคลื่อนก็เป็นหน้าที่ของล้อหลัง การกระจายน้ำหนักมักทำให้เข้าใกล้ 50:50 ได้ง่าย สร้างสมดุลย์ที่ดี รถขับเคลื่อนล้อหลังเวลาออกตัวน้ำหนักมักเทไปด้านหลัง จึงไม่ค่อยเสียเปรียบเวลาออกตัว (แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง ทุกกรณี เป็นแค่ไอเดียใหญ่)
ข้อเสีย- ต้องเผื่อที่ให้อุโมงค์เกียร์ ดังนั้นจึงไม่ค่อยเหมาะกับรถที่ลำตัวแคบเพราะคนนั่งหน้าจะไม่ค่อยสบายขา มีเพลากลางยาวใหญ่ต้องหมุน เสียกำลังไปกับหมุนตรงนี้มากกว่าพวกขับหน้า ล้อหลังที่ขับเคลื่อนเป็นล้อกำลัง หากมีแรงดันชนะล้อหน้า ก็จะผลักให้รถเกิดอาการท้ายปัด คนส่วนใหญ่จะกลัวเวลาท้ายปัดมากกว่าเวลาหน้าดื้อ ถ้าหน้าดื้ออย่างของรถขับหน้านั้นแค่ถอนคันเร่งหรือใช้เบรคมือช่วยก็กลับเข้าลู่ได้ แต่รถขับหลังต้องเคาน์เตอร์สเตียร์ บางคนสนุก บางคนกลัว ผมกลัว
MR- เครื่องวางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง
มีสองแบบ คือวางแนวขวาง เช่น Honda NSX, Toyota MR2 และวางตามยาว เช่น Ferrari F355, Lambo V12 ทั้งหลาย
ข้อดี - เวลาออกตัว น้ำหนักกดลงท้าย บาลานซ์ปกติของรถก็น้ำหนักค่อนไปทางกลางๆ ตามอุดมคติแล้วเครื่องอยู่ตรงกลางรถ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อย่าง Porsche Boxster เป็นรถที่อาศัยการวางกลางมาสร้างบาลานซ์ได้ดีมากคือหลุดก็ต่อเมื่อตั้งใจให้หลุด และเอาคืนได้สนุกมือ
ข้อเสีย- ที่นั่งเหลือแค่สอง (ยกเว้น Lotus Evora) รูปแบบอาจจะดูดีในอุดมคติแต่เครื่องวางกลางลำ ถ้าไม่ได้ดีไซน์ช่วงล่างกับตัวถังมาอย่างตั้งใจจริง มันจะกลับเป็นรถที่ต้องอาศัยการคุมคันเร่ง กระแทกหรือถอนกระทันหันแล้วไม่ดี อย่าง MR2 SW20 ถ้าเข้าโค้งเร็วๆอยู่แล้วเกิดถอนคันเร่งกลางคัน มีหมุนทันที