ทำไมหลายคนถึงคิดว่าโตโยต้ายังไม่เดินสายการผลิตล่ะครับ? ผมว่าเขาต้องผลิตแล้วแน่ๆล่ะ ถึงได้เข้าเกณฑ์
แต่ถ้าโตโยต้าขี้โกงจริงๆ ผมก็ไม่เห็นด้วยครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ และสมมติถ้า Honda มีแผนเปิดตัว City ต้นปี 2013 ผมคิดว่า Honda ก็จะทำแบบนี้เช่นกัน ถ้าเดินสายการผลิตทัน
ส่วนที่บอก City 2020 ไรอย่างนี้ผมว่าประชดแบบไม่มีเหตุผลครับ ถ้า Honda จะทำ City 2020 มาจริงๆตอนนี้ ผมถือว่าโง่มาก เพราะเทคโนโลยีไปถึงตอนนั้นก็เปลี่ยนไปเยอะแยะแล้ว แล้วถึงปี 2020 จริงๆ Honda ก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี แล้วสุดท้ายก็ไม่ได้คืนภาษี
เรื่องแคร์สังคม ผมก็ยังไม่เห็นโตโยต้าทำผิดอะไร โตโยต้าไม่ได้ผูกขาดตลาดรถยนต์ และคนไทยก็ไม่ได้ถูกบังคับให้ซื้อรถนะครับ คุณยังไม่เห็นรูป คุณก็ไปซื้อซิตี้ ไปซื้อสวิฟท์ ไปซื้อมาสด้าสองสิ ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่ตอนแรกจะซื้อรถคันแรก แต่ผมไม่เอา Vios 2013 แน่ๆ เพราะทำไมผมต้องไปจองรถที่ผมยังไม่เห็นหน้าตาด้วย แต่ผมก็เข้าใจ สำหรับคนที่เขาไม่สน แล้วเขาจะจอง เขาก็เหมือนผม ที่มีสิทธิจะเลือก
แสดงว่าทั้งคุณและผม ยังไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้ว่าวีออส 2013 เดินสายการผลิตหรือยังในตอนนี้
ถ้าความจริงปรากฎว่าโตโยต้าจดทะเบียนกับกรมสรรพสามิต และเดินสายการผลิตภายใน 31 ธันวาคม 2555 นี้จริง ผมก็ต้องขอโทษโตโยต้า และขอโทษคุณไว้ ณ ที่นี้
หากแต่ถ้าความจริงไม่เป็นเช่นนั้น ตรรกะการพูดว่าจะจอง City 2020 จะไม่ใช่การประชดโดยไร้เหตุผล แต่เป็นการประชดโดยใช้หลักการเดียวกับสถานการณ์ตอนนี้
คือเอารถในอนาคต มาเปิดจองในปัจจุบันเพื่อหวังผลกำไร ทั้งๆ ที่มันยังไม่เกิด เพียงแต่ระยะเวลาสั้นกว่าเท่านั้น
ส่วนสาเหตุที่ผมคิดว่าโตโยต้ายังไม่เดินสายการผลิต เพราะยอดจองวีออสใหม่ตอนนี้ก็ไปไกลพอสมควร
ทำไมโตโยต้าจะดองรถไว้ด้วยถ้าผลิตแล้ว ควรจะเริ่มส่งมอบได้อย่างช้าในเดือนมกราคม 2556 ไม่ใช่มีนา-เมษา
ส่วนเรื่องผูกขาดตลาดรถยนต์ ผมไม่ได้คิดว่าโตโยต้าผูกขาดอยู่ตอนนี้ แต่คิดว่าโตโยต้ากำลังคิดว่าตัวเองกำลังผูกขาดตลาดรถอยู่
พฤติกรรมการเอารถที่ยังไม่เคยเห็น ยังไม่เคยขับ ยังไม่เคยนั่ง ยังไม่เปิดราคาและสเปก "อย่างเป็นทางการ" มาเปิดรับจอง
มันใช่พฤติกรรมขององค์กรที่ไม่ผูกขาดตลาดหรือครับ?
คนที่จองรถคันแรกแต่ไม่สนอะไรมาก เขามีสิทธิ์จะเลือกครับ แต่สิทธิ์ของเขาไม่ใช่การหลับตาเลือก เขาควรได้เห็น ได้นั่ง ได้ขับสักครั้ง
ก่อนที่จะแลกมันมาด้วยเงินที่อดออมมาเป็นปี ถ้าคิดว่าจะเอาวีออส 2013 มาใช้สิทธิ์ ก็ควรต้องผลิตและส่งโชว์รูมให้ทันสิ้นปีนี้ด้วย
การมาพยายามยัดตัวเลือกให้ผู้บริโภคหลับตาละเมอซื้อรถแบบนี้ผมไม่เห็นด้วยอย่างแรงเลยครับ
นี่เป็นพฤติกรรมที่ผมไม่ชอบที่สุดตั้งแต่ผมรู้จักโตโยต้ามา ตอนผมเอารถโตโยต้าผมเข้าศูนย์ เจอศูนย์แย่ๆ เมื่อ 3 ปีก่อน ผมยังไม่รู้สึกแย่เท่านี้เลย
ปล. แต่อย่างไรก็ตาม โตโยต้าก็มีด้านดีๆ เยอะนะครับ เพียงแต่กรณีนี้ผมพูดถึงแง่ลบของบริษัทนี้