ออกตัวก่อนว่าผมก็จับอาการไม่เก่งถึงขั้นนักขับนะครับ แต่ค่อนข้างขับรถเร็ว
เอาแค่ความรู้สึกส่วนตัวที่สัมผัสได้และประสบการณ์ที่หลบอันตรายมาแล้วกันครับ
1.XJ คันเก่า X350
รู้สึกล้อจิกๆ ดูดพื้นดีครับ คันนี้ผมมีข้อสังเกตนิดนึงว่า ถ้าเลี้ยวคล้ายๆ slalom วุบวับแบบ moose test จะเจอ body roll รุนแรงขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ
หรือพีคสุดมาในความเร็วเกิน 100 km/h แล้วต้องหลบคล้ายๆ moose test จะเจอ body roll ที่รุนแรงมากมากๆ แต่เอาอยู่ ยังไม่มีไถลหรือพลิกคว่ำใดๆ
คหสต.ผมว่าคันนี้ body roll ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ (แค่รู้สึกแปลกๆตรงที่ว่า รถ air suspension มันควรมี body roll น้อยๆ?)
2.XJ คันใหม่ X351
คันนี้ตำแหน่งการขับสูงกว่า แต่ทัศนวิสัยไม่โปร่งเท่าX350, เป็น big car ที่คล่องตัวใช้ได้ แต่รู้สึกเหมือนรถหนักและอุ้ยอ้ายกว่า X350 นิดๆ
โดยรวมการซับแรงสะเทือนต่างๆดีกว่าและนุ่มกว่ามาก แม้ขนาดล้อยางจะพอกัน แต่ไม่ตึงตังเท่าคันเก่า และ body roll น้อยลงกว่าคันเก่ามาก
ปล.คนที่บอกอาจไปลองขับแต่ด่าน slalom, moose test หรือไปเห็นตอนที่รถเสียอาการ หรือ body roll หนักไปหน่อยหรือเปล่าครับ?
เพราะอย่างที่ผมบอก ถ้าเจอจังหวะพีคๆที่ body roll นรกแตกจริงๆ คนที่พบเห็นอาจจะสาปส่งช่วงล่าง Jaguar เลยก็ได้ครับ
ที่บ้านผมมีแบบคันใน Avatar ท่านครับ เครื่อง V12 ไม่แน่ใจ 4.0L หรือเปล่า ฟิลลิ่งมันออกแนวนุ่มหนึบ ติดย้วยมากหน่อย มุดหนักๆ ใส่โค้งเยอะๆ เหมือนจะหลุดๆแต่อยู่ แต่ที่ไม่ชอบแน่ๆคือพวงมาลัย มันดูตายด้านมากไป หรือเป็นรถมันเก่าแล้ว แล้วช่างผมซ่อมไม่ถึงก็ไม่แน่ใจ
ไม่ทราบว่าท่านซ่อมที่ไหน พอจะแนะนำอู่ได้มั้ยครับ มีหางกระเบนอีก 2 คัน กับ Daimler Double Six อีก 1 คันครับ
X350 ผมยังเข้า AAS อยู่ครับ เดี๋ยวระยะหน้าจะลองไปเข้าพระราม 3 กับ X351
อู่ที่พอแนะนำได้มีอู่ช่างเปล่ง-พัฒนาการ, อู่ช่างทอน-อินทามระ 22
ของคุณ PKS8 ที่จะซ่อมเป็นรุ่นคลาสสิคแล้ว อู่ช่างเปล่งสบายๆครับ
ส่วนรุ่นใหม่ๆอย่าง X350 ก็พอได้ แต่บางครั้งถ้าอู่แกเช็ค error รถเราไม่ได้
(ต้องเข้าศูนย์เช็คแล้วค่อยพาขึ้นยานแม่ไปหาแกครับ)