ส่วนมากหมายถึง รถที่ถูกที่สุดของ Brand นั้นๆ สำหรับดึงลูกค้าใหม่ครับ
เช่น Toyota เมืองไทยคือ Vios, Yaris
BMW ก็ 1-series หรือ 3-series เป็นต้น
หน้าที่หลักๆ ก็คือ ทำให้ลูกค้าเกิด brand loyalty และซื้อรถที่ใหญ่ขึ้นและแพงขึ้นต่อไป (ซึ่งทำกำไรได้มากกว่า)
เช่น เพิ่งเรียนจบ Yaris
อายุ 30 มีลูก มีเงินมากหน่อยก็ Altis
อายุ 50 เป็นผู้บริหาร ก็อาจจะ Camry หรือ Lexus GS เป็นต้นครับ
เหตุผลที่ GM, Ford, Chrysler มีหลายแบรนด์ ก็เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้ครอบคลุมตลาดทั้งหมด ประเภทที่ว่า ลูกค้าคนนึงใช้รถจากบริษัทเดียวได้ทั้งชีวิต เช่น
GM ก็จะเรียงจาก Chevy-Oldsmobile-Buick-Cadillac เป็นต้นครับ
เพิ่งเรียนจบ ถอน Chevy ตอนเกษียณนั่ง Cadillac หรือ Buick อะไรทำนองนี้ละครับ