ผู้เขียน หัวข้อ: การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน  (อ่าน 3162 ครั้ง)

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 10:25:51 »
เห็นแล้วเสียดายประเทศเข้าใช้รถกันไม่กี่ปีเอง ยังดูใหม่ๆๆ กันเลย
เข้าใช้รถกันกี่ปีเปลี่นเนียะ


ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 10:45:04 »
คนเยอรมันจะมีวิธีคิดว่า จะเสียดายสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติมากกว่าเงินหรือรถครับ ผมมีเพื่อนเป็นชาวเยอรมันเคยพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด เค้าเล่าให้ฟังว่าที่นั่นคนจะแคร์สิ่งแวดล้อมมากเพราะมันเสียแล้วซ่อมไม่ได้ ลูกหลานในอนาคตจะเป็นยังไง ดังนั้น รัฐบาลเองก็ส่งเสริมเรื่องการให้เปลี่ยนรถเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่สะอาดขึ้นทุกๆปี ลดมลภาวะ แถมยังช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศตัวเองด้วยอีกทาง ดังนั้นเวลาเราบอกว่าเสียดายรถ คนเยอรมันจะบอกว่าเสียดายอากาศบริสุทธิ์ครับ เค้ามองต่างจากเราเยอะ บ้านเรายังมองแต่เรื่องตัวเองกันทั้งนั้น ว่าฉันซื้อมาแพง เก็บเงินมาทั้งชีวิต ต้องใช้ยาวๆ เอาให้คุ้ม ขอถูกๆ หรูๆ ออพชั่นเยอะๆ ดูแพง เอาไว้อวดเพื่อนได้ (อันนี้พูดถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยนะครับจากที่เคยทำสำรวจมาตอนอยู่บริษัทเก่า) ต่างกับกลุ่มยุโรปที่จะซื้อรถไว้ใช้งาน เน้นคุณภาพ ประโยชน์ใช้สอย ไม่ค่อยเน้นเรื่องการโอ้อวด เพราะส่วนใหญ่เขาใช้ระบบขนส่งมวลชนกันครับ รถมีไว้พาครอบครัวไปพักผ่อนวันหยุด หรือไปจ่ายตลาด
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
Re: การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 10:51:54 »
ไม่มีหรอกครับ  รถใหม่ๆ แบบ 1-5 ปี หรือ รถสภาพสวยๆ ถูก recycle ที่เยอรมัน
ขนาดชนมาแล้ว  ยังประมูลกันหลายตังค์อยู่เลย เพื่อนำไปแยกเป็นอะไหล่

น่าจะเป็น รถ test หรือ รถผลิตมีปัญหา แล้ว นำมาแยก Recycle
หรือ รถที่มีอายุมากกว่า 7-8 ปีขึ้นไป อื่นๆ แล้วสภาพไม่ดี ซ่อมไม่คุ้ม ตรวจไม่ผ่าน TUV เลยต่อทะเบียนไม่ได้

และ ที่ผมเคยเจอ ทั้งเยอรมัน และ ญี่ปุ่น รถ test มีเยอะ นำทำลายทิ้งกับ บริษัทรับ recycle

บางบริษัท รีไซเคิ้ล ก็ลักลอบออกมาขายเป็นอะไหล่  สมัยก่อน ผมยังเคยเจอ Mini R50 พมล ขวา ถอดเป็นชิ้นส่วนทั้งคัน ใหม่เอื่ยม ใส่ไว้ในลัง  ต้องเอาไปประกอบเอง  รอคนมาซื้อ   แต่สมัยนี้ คงไม่มีแล้ว ต้องทำลายจริงๆ

รถเยอรมัน ที่เก่าแล้ว ตรวจ tuv ผ่าน ก็ไปต่อทะเบียนได้  ตรวจไม่ผานก็ไปซ่อม (เน้นหนักเรื่อง Emission ไอเสีย รถยิ่งเก่า ยิ่งผ่านยาก)  ถ้าเกิดค่าซ่อมแพงมาก ซ่อมไม่คุ้ม มักจะนำรถมาขายให้ บริษัทเหล่านี้ หรือ เอาไปประมูล เพื่อนำไป recycle แยกอะไหล่ หรือ ส่งออก

เรื่องซ่อมเครื่องยนต์ เครื่องหลวม แบบต้องเข้าโรงกลึง ที่นี่ไม่มีครับ ไปหาซื้อเครื่องเก่าเปลี่ยน
มีแต่บริษัท tunning เครื่องยนต์ให้แรงเท่านั้น  ที่มีทำโรงกลึง

เรื่องเจียจานเบรค หรือ เรื่องที่ต้องใช้ช่างฝีมือ  ไม่ทำครับ  ต้องซื้อเปลี่ยนเลย

ส่วนรถที่เอาไปทิ้ง junk หรือ บริษัทรีไซเคิ้ล จริงๆ  ส่วนใหญ่เก่ามาก ไม่มีค่า  เจ้าของรถ ต้องจ่ายเงินให้ บริษัทพวกนี้ด้วย ไม่ใช้เอามาทิ้งฟรีๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2016, 11:22:33 โดย peterW »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 12:02:04 »
ได้ความรู้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: การรีไซเคิลรถยนต์ที่เยอรมัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2016, 10:46:17 »
แนวคิดไม่กี่คอมเมนท์ น่าสนใจมากครับ น่าจะจัดแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันบ่อยๆเลยทีเดียว