ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอคำแนะนำเรื่องเบรคจาก คุณTee@Abuser และท่านสมาชิคท่านอื่นๆครับ  (อ่าน 6717 ครั้ง)

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
สวัสดีครับ ตอนนี้กำลังมองหาเบรค มาหยุดแรงม้า City 2013 ที่ไปเซตเทอร์โบมาครับ ม้าจบแถว 180 บูส 0.4
เลยอยากอัพเกรดระบบเบรคให้มั่นใจยิ่งขึ้นครับ

แต่งบไม่มากแค่แถวๆ 20-30k ครับ ที่มองๆตอนนี้คือ Wilwood DPHA ตรงรุ่น City Jazz แต่ใช้ได้กับแค่จานขนาดเดิม

1. กำลังกังวนเรื่องผ้าเบรคที่จะมารองรับ เบรคตัวนี้ครับ เท่าที่ผมทราบตอนนี้คือ N-Brake แบรนเดียวเลย
ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ควรใช้ผ้าเบรครุ่นไหน EC (กล่องเหลือง), Optimum (กล่องเขียว) หรือโหดๆ NA-P (กล่องชมพู)

ซึ่งได้ยินมากว่า NA-P เอาอยู่มาก แต่เขม่าเยอะ แถมวิ่งประมาณ 15000 โล เบรคก็หมดแล้ว ตายๆ หมดไวมากกก

2. อารมของเบรคตัวนี้ จับกับผ้าเบรคของ N-Brake นี่จะประมาณไหนครับ ผมไม่ชอบแบบกดนิดเดียวหน้าทิ่มเลย ชอบนุ่มๆแบบ Honda แต่ถ้ากดแรงๆลึกๆ ต้องเอาอยู่ประมาณนี้ครับ (อารมเหยียบมา 170-180)

3. เบรค 4 port แบบนี้มันจะดีกว่าเบรคเดิมๆของรถมากแค่ไหนครับ

4. อะไหล่ การดูแลซ่อมแซมเวลามีปัญหา จะหาอะไหล่ในไทยได้ป่าวครับ หรือต้องสั่งจาก US เลยครับ

5. ควรใช้จานเดิม หรือไปใช้ของพวก Runstop เจาะรู เซาะร่องแทนครับ


spec ล้อ 195/50 R15


Ref link WilWood : https://www.wilwood.com/BrakeKits/BrakeKitsProdFront?itemno=140-13029-R&year=2013&make=Honda&model=Fit&option=Sport

Ref link N-Brake : https://www.tnbrake.com/category/634/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%84-n-brake

http://www.n-brake.com/product/n-brake


ปล. ตอนแรกมองพวกเบรค APไต้หวัน กะ H-drive ครับ  แต่ไปๆมาๆ มาชอบ Wilwood มากกว่า ราคาดี ของแท้เมกา ดูน่าเชื่อถือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2019, 14:07:59 โดย pine125 »
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ปกติเบรค 4 pot จะตอบสนองการทำงานไวกว่า และแน่นกว่าพวก 2 pot ทั่วไปที่ติดรถมาจากโรงงานอยู่แล้วครับ
แต่ก็ไม่เสมอไปนะ ขึ้นอยู่กับพื้นที่และขนาดของลูกสูบด้วย แต่ผมขอพูดถึงแค่ภาพรวมๆก่อน

แรงม้า 180 สำหรับผมมองว่ายังไม่ได้มาก ถ้าขับในย่านต่ำกว่า 200 ลองใช้กับผ้าเบรคเกรด Semi-Pro จับกับจานเดิมก็น่าจะพอ อารมณ์หน้าทิ่มจะยังไม่ค่อยมาก
แต่ถ้าออกแนวซิ่ง มุดๆเร่งๆ บ่อย ก็เปลี่ยนผ้าเป็นเกรด Pro + จานขยายไปเลยทีเดียวเลยจะดีกว่าคับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ปกติเบรค 4 pot จะตอบสนองการทำงานไวกว่า และแน่นกว่าพวก 2 pot ทั่วไปที่ติดรถมาจากโรงงานอยู่แล้วครับ
แต่ก็ไม่เสมอไปนะ ขึ้นอยู่กับพื้นที่และขนาดของลูกสูบด้วย แต่ผมขอพูดถึงแค่ภาพรวมๆก่อน

แรงม้า 180 สำหรับผมมองว่ายังไม่ได้มาก ถ้าขับในย่านต่ำกว่า 200 ลองใช้กับผ้าเบรคเกรด Semi-Pro จับกับจานเดิมก็น่าจะพอ อารมณ์หน้าทิ่มจะยังไม่ค่อยมาก
แต่ถ้าออกแนวซิ่ง มุดๆเร่งๆ บ่อย ก็เปลี่ยนผ้าเป็นเกรด Pro + จานขยายไปเลยทีเดียวเลยจะดีกว่าคับ

เบรคหลังเป็นดรั้ม ยิ่งทำให้เกิดอาการหน้าทิ่มด้วยรึเปล่าครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าหาอะไหล่ง่ายตรงรุ่น เท่าที่ผมนึกออกก็มี endless 6pot micro ของ gk น่าจะยกใส่ได้เลยแต่เปลี่ยนผ้า+จานทีก็อาจจะหน้าสั่นหน่อยๆ

หรือเป็นของ D2/Ksport 6pot micro เช่นเดียวกันแต่เป็น forge monoblock น่าจะเบากว่า แล้วอะไหล่ทางยี่ห้อเคลมว่าใช้กับของ AP ได้หลายส่วนเลย 2ยี่ห้อนี้โรงงานเดียวกันเหมือนทุกอย่าง มีชุดคิทมาพร้อมจาน2ชิ้น 286mm ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ

แต่ถ้าหากอยากประหยัดงบไม่เน้นความหล่อ ผมว่าลองอัพเกรดจาน+ผ้าดีๆซักชุดเหมือนที่ท่านบนๆแนะนำผมว่าก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะ N-brake เพื่อนใช้เกรด 800c ทั้งดังทั้งกินจานเลิกใช้ไปแล้วครับ ลองดูพวก EBC หรือ Dixcel จานรุ่น SD type / ผ้ารุ่น Premium หรือ M type ผมว่าน่าจะพอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2019, 15:40:57 โดย PJ" »

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ถ้าหาอะไหล่ง่ายตรงรุ่น เท่าที่ผมนึกออกก็มี endless 6pot micro ของ gk น่าจะยกใส่ได้เลยแต่เปลี่ยนผ้า+จานทีก็อาจจะหน้าสั่นหน่อยๆ

หรือเป็นของ D2/Ksport 6pot micro เช่นเดียวกันแต่เป็น forge monoblock น่าจะเบากว่า แล้วอะไหล่ทางยี่ห้อเคลมว่าใช้กับของ AP ได้หลายส่วนเลย 2ยี่ห้อนี้โรงงานเดียวกันเหมือนทุกอย่าง มีชุดคิทมาพร้อมจาน2ชิ้น 286mm ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ

แต่ถ้าหากอยากประหยัดงบไม่เน้นความหล่อ ผมว่าลองอัพเกรดจาน+ผ้าดีๆซักชุดเหมือนที่ท่านบนๆแนะนำผมว่าก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะ N-brake เพื่อนใช้เกรด 800c ทั้งดังทั้งกินจานเลิกใช้ไปแล้วครับ ลองดูพวก EBC หรือ Dixcel จานรุ่น SD type / ผ้ารุ่น Premium หรือ M type ผมว่าน่าจะพอครับ

ผมไม่ทราบเลยครับว่า เบรค Wilwood DPHA รุ่นนี้สามารถใช้ผ้าเบรดของอะไรได้บ้าง ข้อมูลน้อยมากๆ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าหาอะไหล่ง่ายตรงรุ่น เท่าที่ผมนึกออกก็มี endless 6pot micro ของ gk น่าจะยกใส่ได้เลยแต่เปลี่ยนผ้า+จานทีก็อาจจะหน้าสั่นหน่อยๆ

หรือเป็นของ D2/Ksport 6pot micro เช่นเดียวกันแต่เป็น forge monoblock น่าจะเบากว่า แล้วอะไหล่ทางยี่ห้อเคลมว่าใช้กับของ AP ได้หลายส่วนเลย 2ยี่ห้อนี้โรงงานเดียวกันเหมือนทุกอย่าง มีชุดคิทมาพร้อมจาน2ชิ้น 286mm ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ

แต่ถ้าหากอยากประหยัดงบไม่เน้นความหล่อ ผมว่าลองอัพเกรดจาน+ผ้าดีๆซักชุดเหมือนที่ท่านบนๆแนะนำผมว่าก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะ N-brake เพื่อนใช้เกรด 800c ทั้งดังทั้งกินจานเลิกใช้ไปแล้วครับ ลองดูพวก EBC หรือ Dixcel จานรุ่น SD type / ผ้ารุ่น Premium หรือ M type ผมว่าน่าจะพอครับ

ผมไม่ทราบเลยครับว่า เบรค Wilwood DPHA รุ่นนี้สามารถใช้ผ้าเบรดของอะไรได้บ้าง ข้อมูลน้อยมากๆ

ลองถามตัวแทนดูมั้ยครับว่ามียี่ห้ออื่นเทียบใส่ได้มั้ย ผมเคยถามคนขายเค้าบอกว่าผ้าที่ติดมากับตัว DPHA ไม่ค่อยจะโอเท่าไร่

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ผมว่าเบรคเดิมฮอนด้าไม่มีนุ่มๆนะ ลองตั้งแต่ ซิตี้จนถึงแอคคอร์ดใหม่เก่า หน้าทิ่ม เบรคแรงทื่อมาทุกคัน จะเร็วจะช้า

จากขนาดล้อ ผมว่าจานขยายไม่น่าจะใส่เพิ่มได้เท่าไหร่แล้วนะครับ ถ้าจะทำยังไงก็ต้องทำเบรคหลังใหม่ด้วยน่าจะบาล๊านในการเบรคมากกว่า  เบรคเดิมๆมันช้าหน้าทิ่ม เร็วหน้าทื่อ ยิ่งไปเพิ่มเบรคหน้ายิ่งขับยาก กับเสียอาการง่ายขึ้นอีก

สรุปไม่ได้ช่วยเลยแฮะ ส่วนตัว ผมว่าถ้าด้านหลังเปลี่ยนเป็นจานได้น่าจะดีกว่านี้ แล้วเปลี่ยนพวกจาน trw xps หรือ brembo xtra แล้วหาผ้าเบรค race spec น่าจะได้สบายๆแล้ว อีกอย่างนึงคือ ถ้าขับเร็วเบรคหนัก ผ้าเบรคตัวไหนก็หมดไวนะสำหรับผม ยกเว้นพวกผ้าแข็งๆเบรคไม่ดีอันนั้นก็ทนหน่อย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
ผมว่านะ ก่อนจะเปลี่ยนเบรคเนี่ย ไปเปลี่ยนล้อก่อนไหมครับ ?

ล้อ 15 นี่ ยัดคาลิปเปอร์ 4Pot ไม่รู้จะลงไหมน่ะครับ ต่ำๆก็ต้องขอบ 17 จับจาน 320 mm น่ะครับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ผมว่านะ ก่อนจะเปลี่ยนเบรคเนี่ย ไปเปลี่ยนล้อก่อนไหมครับ ?

ล้อ 15 นี่ ยัดคาลิปเปอร์ 4Pot ไม่รู้จะลงไหมน่ะครับ ต่ำๆก็ต้องขอบ 17 จับจาน 320 mm าน่ะครับ

เอ่อ. . ลองดู link wilwood ที่ผมแปะก่อนครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
เคยลอง nap กับ H1 มาลองได้ 1 อาทิตย์ คู่หน้า
เบรคทีทื่อมาก ไหลขึ้นหลังเต่าไปเลย เบรคเร็วก็ไหล ขึ้นทางด่วนที ไม่มั่นใจเลย
เปลี่ยนออกละครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
วิ่ง 180 คาลิเปอร์เดิมเอาอยู่ครับ
ถ้าขยายเบรค ต่อให้ 4 พอต แต่ล้อ 15 นิ้ว ก็ได้คาลิเปอร์พร้อมกับลูกสูบเล็กๆ

รถหนักไม่เกิน 1.2 ตัน ผ้าเบรด EBC เหลือง หรือพวก Prospec คาลิเปอร์เดิมๆ เอารถอยู่สบายๆ
ยิ่งจับกับจาน Friction สูงๆอย่าง dba ก็สบายๆ
ด้วยล้อขนาดนี้ เล่นยางสปอร์ตเกรดสูงๆ เน้นเปลี่ยนบ่อยๆทุก 2 ปี ควบคู่กับทำเบรค จะช่วยได้เยอะ

ีรถผม Fortuner remap กันชนหน้าใหญ่ๆ ล้อโตๆ
เจอ Prospec + จาน dba แค่คู่หน้าก็เอารถอยู่สบายๆครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
180 ม้า ผมว่าเบรคเดิม อัพผ้าเบรคดีๆน่าจะเอาอยู่นะครับ EBC Nexzter Googai เบรคเดิม มีผ้าเบรคให้เลือกตั้งหลายตัวครับ รถผมก็ประมาณ 180 ม้า ก็ใช้เบรคพอร์ทเดียวอัพผ้าเบรคแค่นั้น ถ้าได้ผ้าดีๆมันก็เอาอยู่นะครับ..
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
ดูจากงบประมาณ ผมว่าลองไปเล่นพวก dixcel ทั้งผ้า และ จานเขา ดูก่อนก็ดีครับ ถ้าราคาเขาอยู่ในงบนะครับ เลือก ผ้าตัว type Z ไปเลย ตัวจานเขาเห็นรุ่นที่อบความร้อนตัวจานจะเป็นสีทองๆ ก็น่าสนใจดีครับ

แต่ผ้าเบรคเกรดพวกนี้ ต้องทำใจเรื่อง ฝุ่น กับ เรื่องหมดไว ไว้หน่อยนะครับ

ส่วนเรื่องเบรคซิ่ง อยากให้ศึกษากับของเดิมดูก่อนว่า ของเดิม ที่ใช้อยู่ลูกสูบเบรคขนาดเท่าไร แล้วค่อยไปหาเบรคที่มีพื้นที่ลูกสูบเบรคมากกว่าเดิมมาใส่ เบรคแบบ 4 pot เขามีตั้งแต่ขนาดลูกสูบ 28 mm / 30 mm ไปจนถึง 44 mm / 44 mm เลือกใช้งานไม่เหมือนกันนะครับ

พวก 28 mm / 30 mm ส่วนมากจะเจอแต่ใช้กับเบรคหลัง (สำหรับพวกที่เขาชุดหน้าใหญ่ๆกันนะครับ) เกิดของเดิมเราใหญ่กว่าตัว 28 / 30 แล้วไปเอาขนาด 28 /30 มาใส่ในเบรคหน้า เกรงว่าจะพายุ่งเอาละครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
มีใครมีประสบการณ์ตรงกับ คาลิปเปอร์ของ Wilwood หรือ ผ้าเบรค ของ Wilwood บ้างครับ
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16