วันก่อน ผมบีบแตรด่า kick คันนึงลั่นถนนเลย
สาเหตุเพราะผมเกือบชนท้าย มันแย่น้อยกว่ารถไฟเบรคเสียหน่อยเดียวเอง
แล้วรถไฟฟ้าหลายรุ่นก็มีโหมดนี้ด้วยสิ ไม่รู้อนาคตจะทำสัญญาณไฟเบรคเทียมหรือยัง อันตรายมากนะครับ
ที่ทำงานก็มีคนนึงซื้อมาแล้วขิงเหลือเกินว่าซื้อเพราะone pedal
นั่นแหละครับ น่าสาปแช่งไอ้พวกเวรนี่มากครับ
ผมว่าส่วนหนึ่งมันก็เป็นหน้าที่ของรถคันหลังนะครับที่ต้องกะระยะจากสิ่งกีดขวางด้านหน้า
สายตาคนขับจำเป็นต้องอยู่กับถนนตลอด และต้องแยกแยะระดับความลึกได้ เหมือนตอนสอบใบขับขี่
จริงอยู่ว่าหากมีไฟเตือน สัญญาณบอกมันก็จะช่วยเราได้มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญเลยผมว่าเราต้องใช้สายตากะระยะจากรถคันข้างหน้าครับ
ส่วนตัวเองกลับเกลียดไฟเบรก ที่ติดๆดับๆ อยู่บอยๆ มันทำให้เราต้องยกและเบรค ตามคันข้างหน้า
โดยเฉพาะคนที่ขับรถ 2 เท้าและเท้าซ้ายคุณคาไว้ที่แป้นเบรค มันทำให้ไฟเบรคติดบ่อยเอามากๆ
กรณีของ kicks หากมีแรงเบรค เกิน 0.1G ไฟเบรคถึงจะติด ผมว่า 0.1G มันก็คือชะลอความเร็วทั่วไปนะครับ
ไม่ได้เบรคแรง หรือเบรคกะทันหันอะไรเลย หากไว้ระยะที่ปลอดภัย ก็น่าจะแยกแยะและคำนวนความเร็วของคันข้างหน้าได้ไม่ยาก
ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันถ้าจังหวะรถหยุดนึ่งเลยไฟเบรคจะติดไหม ถ้าไม่ผมว่าก็ควรแก้ไขนะในจังหว่ะหยุดนึ่ง
ส่วนตัวเวลาขับรถน้ำมัน ก็ไม่ค่อยได้ใช้ friction brake อยู่แล้ว เพราะ engine break ก็ใช้ชะลอความเร็วได้ดี
ซึ่งตอนอยู่บน highway เวลาขับตามๆกันแล้วชะลอความเร็วเล็กน้อย ผมก็ไม่ค่อยเห็นใครใช้ friction brake กันนะครับ