เอาเป็นเรื่องเรื่องนะ
ไฟถอยหลังและไฟตัดหมอก
ผมว่าถ้าจะมองเป็นเรื่องลดต้นทุนก็ได้ครับ แต่อยากให้ลองมองย้อนไปสมัยพวก Mercedes หรือ BMW เก่าเก่า
รถพวกนี้มีไฟตัดหมอกหลังข้างเดียว และอีกข้างเป็นไฟถอยหลัง ผมคิดว่าถ้าเยอรมันทำแบบนี้แล้ว
มันคงมีเหตุผลอื่นมากกว่าลดต้นทุน ส่วนหนึ่งผมคิดว่า มันไม่ได้มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องมีไฟถอยหลังสองข้าง
เพราะเวลาถอยเราก็ขับเคลื่อนไปอย่างช้าช้า ไม่ได้พรวดพราดเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน ทำให้รถรอบข้างสามารถรู้ได้ว่า
รถคันนี้กำลังจะถอยหลัง หรือถอยหลังอยู่ และอย่างที่ผมเคยพูดไปหลายครั้งครับ ว่าถ้ารถคันนึงดีถูกใจเราหมดทุกอย่าง
แต่เราเลือกจะซื้อรถที่พึงพอใจน้อยกว่าเพราะมีไฟถอยหลังสองข้าง ก็อาจจะเป็นทางออกที่ค่อนข้างแปลกสักนิดนึง
มาตรวัดความเร็วอยู่กลาง
งานวิจัยหลายชิ้นบอกว่า คนเราสามารถกรอกสายตาไปทาง ซ้ายและขวา ได้เร็วกว่า ขึ้นและลง
ดังนั้น การนำมาตรวัดไปไว้กึ่งกลางรถ ทำให้ตำแหน่งมาตรวัดสูงขึ้น อยู่ใกล้ระดับสายตามากขึ้น
ลดการกรอกตา ขึ้นและลง แล้วก็เปลี่ยนให้มาเป็นการมอง ซ้ายและขวา แทน ทำให้เราไม่ต้องละสายตาจากถนนนานครับ
ส่วนเรื่องลดต้นทุนมันก็ใช่อีกนั่นแหละ แทนที่จะต้องทำ Console ทั้งเซ็ทมาสองชุด สำหรับรถขับซ้ายและขวา
ก็ทำมันชุดเดียวเพราะมาตรวัดอยู่ตรงกลางไปแล้ว เปลี่ยนบางชิ้นส่วนก็ตอบโจทย์รถได้ทั่วโลกแล้วครับ