ไม่ขอยืนยันว่า เข้าใจถูกต้องหรือเปล่านะครับ แต่น่าจะ
1. หัวชาร์จไม่น่าจะมีมาตรฐาน เพราะมันต้องมีระบบแปลงไฟจากกระแสสลับ 220V (หรือจะ 110V ในต่างประเทศ) มาเป็นไฟตรง
อีกทั้ง ขนาดแบตเตอรี่รถแบบนี้แต่ละคัน ก็ไม่ได้เท่ากัน จะใหญ่ จะเล็ก ก็แล้วแต่ขนาดรถและต้องรองรับ 3 ลักษณะการชาร์จ คือ
Normal Charge = กระแสด่ำ ใช้ไฟบ้านได้ แต่ต้องนาน 6-8 ชั่วโมง กว่าจะเต็ม ,
Quick Charge = กระแสสูง ต้องมีระบบการชาร์จไฟแรงรองรับด้วย ชาร์จแค่ไม่ถึงชั่วโมง ก็ไฟเต็มแล้ว ,
Emergency Charge = กระแส..(ไม่รู้ครับ) แต่รู้แค่ว่า มีติดรถไว้ เอาไว้ปั่นไฟกรณีฉุกเฉินป้อนรถ ให้รถวิ่งต่อได้อีกซักไม่กี่ กม.
จากทั้งหมด ผมเลยรู้มาว่า เครื่องที่แปลงไฟบ้านมา Normal Charge มันจะมากับรถเลยครับ แต่ต้องติดตั้งที่บ้าน ไม่ใช่ชุดเคลื่อนย้ายได้สะดวกๆ
2. จากที่ผมประมาณการมา ... น่าจะถูกกว่า ค่าน้ำมันราวๆ 3-5 เท่าครับ สมมติ รถ ECOCAR เติม E20 กินโลละ 1 บาท
รถเก๋งไฟฟ้า จะจ่ายเหลือแค่โลละ 0.2-0.3 บาท ประหยัดกว่าโลละ 0.7-0.8 บาท
3. สมมติ เปรียบเทียบระหว่าง MG ZS 1.5 ราคาเกือบ 8 แสน vs MG ZS EV ราคาเกือบ 1.12 ล้าน เท่ากับว่า แพงกว่ากัน 330,000 บาท
ถ้าใช้ไฟฟ้า แล้วจ่ายแพงกว่าตอนซื้อ 330,000 แต่มาประหยัดได้ 0.75 บาท/โล ...
กว่าจะคุ้มค่าเงินที่จ่ายเพิ่ม .. ก็ต้องวิ่งใช้งานไป 330,000 / 0.75 = 440,000 โล ล่ะครับ
4. เอ .. ปกติ รถเก๋งไฟฟ้าแบบเสียบชาร์จได้ มันน่าจะรวมชุดชาร์จแบบติดตั้งที่บ้าน มาให้ในราคารถแล้วนะครับ ไม่น่าจะขายแยกกันอ่ะ
แต่อันนี้ ไม่แน่ใจ 100% เพราะไม่เคยถามใครเรื่องนี้เลย เพราะผมคิดมาว่า .. ถ้าซื้อรถแบบนี้ ราคาแพงกว่ารถเก๋งปกติหลายแสนแล้ว .. แล้วยังต้อง
มาเสียค่าแท่นชาร์จติดบ้านอีกชุดนึงอีก .. ผมว่า มันแทบจะตัดโอกาสขายรถแนวนี้ ไปเกือบหมดเลยครับ
ประมาณนี้ ครับ ข้อมูล และความเห็นของผม