ผู้เขียน หัวข้อ: City MY2017 วิ่งต่างจังหวัดเป็นหลัก ควรใช้น้ำมันเครื่อง 0W-20 ไหมครับ  (อ่าน 4419 ครั้ง)

ออฟไลน์ benthanakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)

ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
ตอนผมใช้ Civic FD วิ่งเป็นแสนกิโลเมตร ยังใช้เบอร์ 20 ของศูนย์เลยครับ(ตอนนี้ให้น้องใช้ต่อ น่าจะเกือบ 2 แสนโลละมั้ง) แต่ผมบอกให้เอาเกรด Fully Sync ตลอด

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ใช้ได้ทั้งคู่ครับ เรื่องปกติ......

แต่ถ้าขับโหดจัด ลากรอบชน red line ตลอด จะใช้เบอร์ 30 เป็นหลักเลยก็ได้ครับ

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264
    • อีเมล์
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)

ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.

ศูนย์ยังมี 30 หรอครับ ผมถามทีไรมีแต่ 20เขียว กับ 40ป๋องทองตลอดเลย

ออฟไลน์ benthanakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ใช้ได้ทั้งคู่ครับ เรื่องปกติ......

แต่ถ้าขับโหดจัด ลากรอบชน red line ตลอด จะใช้เบอร์ 30 เป็นหลักเลยก็ได้ครับ

อ่อครับไม่ได้ขับถึง red line ครับ ตอนแซงสูงสุดก็ 3,800 รอบครับ
ไม่เคยถึง 4,000 รอบครับ

ออฟไลน์ benthanakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)

ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.

ศูนย์ยังมี 30 หรอครับ ผมถามทีไรมีแต่ 20เขียว กับ 40ป๋องทองตลอดเลย

ยังมีครับ จะเป็นกระเปาะ เล็ก ๆ ที่กลับหัวได้อ่ะครับ มันจะเป็นแท่งสีขาว มี 2 เกรด
0w-20 และ 5w-30 ครับ ตัว 5w-30 แพงกว่าครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เมืองไทยเมืองร้อนเกรงว่าเบอร์0w20 จะใสและบางไป ทำให้คุ้มครองเครื่องไม่ไหวกับสภาวะอากาศร้อนและรอบเครื่องที่เกิน3000รอบนะครับ  เห็นหลายท่านพูดถึงนำมันเครื่องเบอร์นี้ทำให้เครื่องหลวมเร็วกว่ารถสมัยก่อนที่ใช้เบอร์5w40 หรือ 50 ครับ

ออฟไลน์ benthanakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เมืองไทยเมืองร้อนเกรงว่าเบอร์0w20 จะใสและบางไป ทำให้คุ้มครองเครื่องไม่ไหวกับสภาวะอากาศร้อนและรอบเครื่องที่เกิน3000รอบนะครับ  เห็นหลายท่านพูดถึงนำมันเครื่องเบอร์นี้ทำให้เครื่องหลวมเร็วกว่ารถสมัยก่อนที่ใช้เบอร์5w40 หรือ 50 ครับ

ขับไกล ทางเรียบปกติรอบประมาณ 2 พัน ครับ ถ้าทางเนินก็ ประมาณ 3 - 4 พัน รวมเร่งแซงครับ ราวๆนี้ ครับ รอบเครื่องจะไม่ถึง 4 พันครับ
CITY CVT ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
ตอนใช้ swift eco ผมก็ red line เกือบทุกรอบที่ขับ 0w20 ไม่เคยขาดนะครับ

ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ  สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ  อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30  ก่อนนะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ใช้ตามคู่มือครับ
ถ้ารถออกแบบมาแบบไหนใช้แบบนั้น เรื่องน้ำมันเครื่องเบอร์หนืดกว่า จะทำให้อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง อัตราเร่งแย่ลง และ ทนต่อสภาพการขับที่โหดกว่าครับ เช่นบรรทุกหนัก

แต่ถ้าขับขี่ทั่วไป ใช้เบอร์ที่คู่มือแนะนำดีที่สุดครับ ฉะนั้นเบอร์20เพียงพอกับรถที่ไม่ได้โอเวอร์โหลด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถมีโหลดและวิ่งยาวๆแบบนี้ เป็นผมคงใช้ 5w-30 ละครับ แต่ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลักและโหลดไม่เยอะจะใช้ 0w-20
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
เลขน้อย หนืดน้อย ประหยัดน้ำมัน เลขเยอะก็ตรงกันข้าม ต้องชั่งน้ำหนักเองว่าจะไปด้านไหน

ขับ เบรคๆ หยุดๆ ในเมือง ไปใช้เบอร์สูง ซดน้ำมันตายเลย

ทางไกล ขับยาว นานๆ เบรคที  มองว่าไม่น่าต่างกันมาก ถ้าไม่ขับหนัก ใช้เบอร์ไหน 20 หรือ 40 ก็ได้ 

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ  สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ  อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30  ก่อนนะครับ

เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ

ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ  สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ  อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30  ก่อนนะครับ

เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ

ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า

รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
คู่มือให้ใช้เบอร์ไหน ก็ใช้เบอร์นั้นดีที่สุดครับ ถ้าคู่มือให้ใส่20 ก็ใส่20ครับ

ใส่เบอร์สูงกว่าเดิมเท่ากับใช้น้ำมันหนืดเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะขับแบบไหนก็ตาม เป็นภาระเครื่องเปล่าๆ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ  สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ  อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30  ก่อนนะครับ

เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ

ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า

รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ

เช่นกันครับ ตอนผมใช้ Civic FD แสนกว่าโล ให้น้องไปใช้ต่อ ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังเบอร์ 20 (แต่เกรด fully) รถยังปกติอยู่เลย กำลังอัดปกติ

ผมใช้รถ 1 ปี 4-5 หมื่นโล วิ่งต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนนึง 2-3 รอบ ถือว่าใช้งานเยอะไหมครับ

จขทก.ก็ลองคิดเอา ถ้าน้ำมันเครื่องหายก็ค่อยมานั่งคิดตอนนั้นดีกว่า

ที่บอกออกต่างจังหวัดใช้รอบเยอะ รอบสูง วิ่งไกล กดแซงรถคอก รถบรรทุกตลอดทาง มีทั้งขึ้นเขา ทางทัน กดถึง redline ก็บ่อย ผมซัดยาว 500 กว่าโล(ไปกลับพันกว่าโล) น้ำมันถังเดียวเต็มจากกรุงเทพฯ ถึงปลายทาง ไม่จอด ก็ใช้งานแบบนี้ตลอด

ตอนที่อยู่ในคลับ ผมก็ไปหาน้ำมันที่ "เขาว่าดี" ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น เยอรมัน เมกา แกลลอนละ 2-3 พัน ยันยี่ห้อไทยแถมบัตรเติมน้ำมัน เบอร์ 30 35 40 มาลองหมดละ(ไม่เคยลองเบอร์ 50) ผมไม่เห็นความต่างจากการใช้งานแบบที่ผมเล่ามาตามด้านบน บอกตรงๆ แค่ความรู้สึกต่างกันนิดหน่อย แต่มันไม่มีนัยยะอะไรสำหรับการใช้งานแบบผมเลย

สุดท้ายมาจบของศูนย์พอละ ให้น้องใช้รถ มันไม่รู้เรื่องรถ ก็ใช้แบบเดิมๆ นี่ละ จบๆ

ออฟไลน์ benthanakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว  ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ  สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ  อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30  ก่อนนะครับ

เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ

ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า

รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ

เช่นกันครับ ตอนผมใช้ Civic FD แสนกว่าโล ให้น้องไปใช้ต่อ ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังเบอร์ 20 (แต่เกรด fully) รถยังปกติอยู่เลย กำลังอัดปกติ

ผมใช้รถ 1 ปี 4-5 หมื่นโล วิ่งต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนนึง 2-3 รอบ ถือว่าใช้งานเยอะไหมครับ

จขทก.ก็ลองคิดเอา ถ้าน้ำมันเครื่องหายก็ค่อยมานั่งคิดตอนนั้นดีกว่า

ที่บอกออกต่างจังหวัดใช้รอบเยอะ รอบสูง วิ่งไกล กดแซงรถคอก รถบรรทุกตลอดทาง มีทั้งขึ้นเขา ทางทัน กดถึง redline ก็บ่อย ผมซัดยาว 500 กว่าโล(ไปกลับพันกว่าโล) น้ำมันถังเดียวเต็มจากกรุงเทพฯ ถึงปลายทาง ไม่จอด ก็ใช้งานแบบนี้ตลอด

ตอนที่อยู่ในคลับ ผมก็ไปหาน้ำมันที่ "เขาว่าดี" ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น เยอรมัน เมกา แกลลอนละ 2-3 พัน ยันยี่ห้อไทยแถมบัตรเติมน้ำมัน เบอร์ 30 35 40 มาลองหมดละ(ไม่เคยลองเบอร์ 50) ผมไม่เห็นความต่างจากการใช้งานแบบที่ผมเล่ามาตามด้านบน บอกตรงๆ แค่ความรู้สึกต่างกันนิดหน่อย แต่มันไม่มีนัยยะอะไรสำหรับการใช้งานแบบผมเลย

สุดท้ายมาจบของศูนย์พอละ ให้น้องใช้รถ มันไม่รู้เรื่องรถ ก็ใช้แบบเดิมๆ นี่ละ จบๆ

ชัดเจนแจ่มแจ้ง