ไม่ใช่เวบเพื่อการกุศลนะครับ จึงอาจจะต้องมีรายได้ มาsupport ค่าใช้จ่ายทั้งการดุแลเวบ ทั้งการจัดการ
และตลาดรถไม่ใช่แค่เป็นเวบportal ให้โพสเท่านั้น
ผมเข้าใจว่า เขามองทั้งต้นน้ำจนปลายน้ำของการซื้อรถมือสองสักคัน การบริหารจัดการแตกต่างกับโพสเฟสยุค โพสขายดีแน่นอน
ทั้งนี้มันขึ้นกับเทคนิคการหารายได้ของแต่ละเวบ ว่ามีจุดยืนหรือกลยุทธย่างไร
*ข้างล่างนี้แลกเปลี่ยนความเห้นกันสนุกๆนะครับ
*
ถูกต้องครับ ทีนี้ กลยุทธ์การหารายได้ของแต่ละ Service Provider (ขอใช้คำนี้ละกัน)
จะเป็นตัวตัดสินว่า User จะใช้งานเราหรือหนีไปใช้เจ้าอื่น
ผมอยู่วงการ Software มายาวนาน รวมทั้งเป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการ Software/Infrastructure
ผมเข้าใจและเห็น Service Provider ทีรุ่งและดับมาหลายเจ้าครับ
ตัวอย่าง Yahoo (Japan) Auction ทำรายได้ให้ Softbank เป็นกอบเป็นกำ
ทั้งๆที่ Yahoo บ.แม่ที่อเมริกา อาการร่อแร่จากการมาของ Google.... เพราะอะไรครับ?
เพราะกลยุทธ์การหาเงินของเค้า ที่ไม่เบียดเบียน User และทำให้ User รู้สึก willing ที่จะจ่าย
(สั้นๆคือ ตรงใจสังคมญี่ปุ่น)
สมัยหนุ่มๆทำงานที่ญี่ปุ่นผมเคยขายสินค้า พวกหูฟัง Hi-end ราคารวมๆหลายล้านเยน
Yahoo Japan เก็บเงินถึง 5% ของสินค้าที่ขายได้ แต่ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกถูกเอาเปรียบ
กลับกัน ทำให้ผมรู้สึก appreciate การมีของเว็บนี้ ที่ทำให้ผมขายได้สะดวก
ทีนี้ทำไม ตลาดรถทำให้ผมและหลายๆท่านรู้สึก Bias กับโมเดลการหาเงินนี้
ทีม Marketing ก็ต้องลองวิเคราะห์แล้วล่ะว่า เพราะอะไร หากยังแคร์ User ที่ไม่ใช่เต้นท์
ยุคนี้ บริการใหม่ๆมาเร็วไปเร็วครับ ผู้บริโภคย่อมหาทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง