ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเป็นความรู้ครับ รถกระบะ แหนบใต้เพลา กับแหนบบนเพลา ให้ความรู้สึกต่างกันยังไง  (อ่าน 3319 ครั้ง)

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ถามเป็นความรู้ครับ รถกระบะ แหนบใต้เพลา กับแหนบบนเพลา ให้ความรู้สึกต่างกันยังไง

เห็นคอมเม้นท์คนดูบางช่องจากยูทูปพูดถึงเรื่องนี้  ผมเองไม่ได้ใช้รถกระบะด้วย  แต่ก็อยากจะมีไว้ลุยน้ำสักคัน

เลยอยากทราบว่าดีแย่  ต่างกันยังไร

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
เอาเท่าที่ผมพอรู้   แหนบอยู่บน  การรับน้ำหนักทำได้ดีกว่า  ไม่ต้องกังวลเรื่องสาแหรกเท่าไร 

เป้ามีแค่บรรทุกเท่านั้น  แต่ผิดกฎหมาย  "เรียกกันว่า  เพลาลอย"  แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ประเด็นนี้ไหม?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2022, 15:49:25 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,974
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
น้ำหนักเพลาทิ้งบนแหนบ     ::)

น้ำหนักแหนบทิ้งบนเพลา   ::)

ไม่น่ามีประเด็นอะไรนะครับ 

เพลาใต้แหนบก็ตัวยกสูง  เพลาเหนือแหนบก็ตัวปกติ   มันเลือกไม่ได้นิครับทรงมันบังคับ     

ยกเว้น น้าวรา  แหนบใต้เพลาหมด   

รึว่าดูรถมือสองที่มี ISUZU เป็นตัวยกสูงแต่แหนบใต้เพลาด้วย 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2022, 13:59:19 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • FF1.5SMG
มันอาจจะเทียบกันยาก
เพราะผมใช้ Navara แหนบใต้เพลา และ Dmax ของที่บ้านแหนบบนเพลา
4 ประตูขับสองยกสูงเหมือนกัน
การขับขี่ต่างกัน แต่มันก็ไม่ได้ต่างกันเพียงเพราะรูปแบบการวางของแหนบ
เลยบอกไม่ถูก

พอเป็นรถยี่ห้อเดียวกัน เคยได้ขับ Dmax ตัวเตี้ย แหนบใต้เพลา
ช่วงล่างมันขับดีกว่าตัวยกสูงนะ แต่นั่นก็เพราะลักษณะทางกายภาพที่ต่างกัน
ไม่แน่ใจว่าการวางแหนบมันมีผลมากไหม
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 834
แหนบใต้เพลาจุดหมุนโตงเตงแหนบระดับใกล้เคียงระดับเพลา ถ้าอย่างอื่นเหมือนกันหมด (ไม่นับความสูง) ควรจะนิ่มนวลและเสถียรภาพบนถนนไม่เรียบน่าจะดีกว่า อีกประเด็นก็แหนบดึงเพลาน่าจะดิ้นน้อยกว่าแหนบผลักเพลา...

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่ต่างกันครับ แหนบเหนือเพลาก็มีแนวโน้มที่จะตัวรถสูงกว่า และเมื่อจำเป็นต้องลุยอุปสรรค โอกาสแขวนก็ลดลงครับ

อยากสูงก็ต้องแหนบเหนือเพลา ผมว่าอย่างอื่นไม่ต้องสนใจครับ เพราะสนใจมากไปซื้ออย่างอื่นขับที่ไม่ยกสูงแทนครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,729
กรณีเสริมแหนบ รถที่เป็นแหนบเหนือเพลาก็จะสูงขึ้นไปอีก
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
ตามทฤษฎี แหนบบนเพลาได้รถสูง แหนบใต้เพลาได้ความหนึบนุ่ม stability มีมากกว่าจากจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า แต่ลุยได้ต่างกันไม่มาก [อาจจะมุมไต่ / จาก ต่างกันได้บ้าง จากความสูงรถ แต่เพลาสูงเท่ากัน แหนบตรงกับล้อ ก็ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับมุมคล่อม]

ทางปฏิบัติ narvara ตัว 4x4 [แหนบใต้เพลา] 4 ประตูก่อน mnc หน้านิ่มจนโคลง หลังตึงตังถ้าไม่ใส่น้ำหนัก
Ranger gen ที่แล้ว [แหนบบนเพลา] set มาดีกว่า
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
ต่างกันที่รถตัวสูงตัวเตี้ย ถ้าอยากได้รถยกสูงยังไงก็ต้องได้แหนบบนเพลาครับ
ขับขี่ต่างกันไหม ดูrangerที่เป็นแหนบบนเพลาครับ ขับดีสุดในกลุ่ม ซึ่งน่าจะทำให้มองข้ามเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะบนเพลาก็ขับดีอยู่ที่การเซ็ตให้ดีตั้งแต่แรกมากกว่าครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
    • อีเมล์
แหนบบนเพลา/ใต้เพลา การขับขี่ไม่ต่างครับ

D-max Hi-lander ตัวแรก เป็นรุ่นยกสุงที่ใส่แหนบใต้เพลา และ D-Max ตัวธรรมดาก็เป็นแหนบใต้เพลา = สรุป  D-max ปี 2004 ตัวยกสูงและตัวเตี้ย แหนบคนละตัวกัน

กลับมาปีเดียวกัน hilux tiger ตัวยกสุง ใส่แหนบเหนือเพลา ... และ hilux tiger ตัวเตี้ย เอาแหนบวางไว้ใต้เพลา = สรุป Tiger เล่นง่าย อยากสุงก็เอาแหนบไว้บนเพลา อยากเตี้ย ก็เอาแหนบไว้ใต้เพลาง่ายๆงี้เลยแหละเป็นเจ้าแรกที่ทำแบบนี้ 

สมัยนี้ ทุกยี่ห้อก็เลยเล่นง่ายเหมือน โตโยต้ากันหมดคือ ตัวเตี้ย แหนบใต้เพลา ตัวสูง แหนบบนเพลา ลดต้นทุนได้เยอะเลย

ส่วนใครอยากสูงแต่ไม่อยากจัดแหนบใหม่ก็ โตงเตงเลย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2022, 23:24:48 โดย apinui »

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124