สำหรับรถไฟฟ้าในสภาวะปัจจุบันสำหรับประเทศไทยในความคิดผมนั้น มันเป็นการย้ายภาระให้โรงงานไฟฟ้าเป็นผู้เผาเชื้อเพลิงแทน มีทั้งน้ำมัน แก๊ส และถ่านหิน ส่วนไฟฟ้าพลังน้ำนั้นต้องมีการแบ่งปันน้ำกับเกษตรกรและประชากรเมืองที่อยู่ตลอดลำน้ำตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำด้วย จึงไม่เหมาะ
ตราบใดที่ประเทศไทยยังไม่มีโรงผลิตไฟฟ้จากพลังงานฟรี เช่น ความร้อนใต้พิภพ หรือโซล่าฟาร์ม หรือฟาร์มกังหันลมขนาดใหญ่ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ ก็ยังน่าคิดอยู่สำหรับรถไฟฟ้าเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน หรืออาจจะต้องสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับรถไฟฟ้า....
แต่มีเฉพาะจุดมันคุมง่ายกว่านะ แล้วไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็มาจากพลังงานสะอาด เช่น เขื่อน ส่วนรถวิ่งไปทุกที่จะคุมยังไง เค้าทำระบบแคทมาก็ไปทะลวง มีใครไปคุมบ้าง (โรงกลั่นน้ำมันก็สร้างมลพิษทำไมไม่พูดถึง)
บี20 หลักๆคือลดควันดำำ ก๊าซพิษ ลดการใช้น้ำมันซึ่งมีจำกัด ช่วยเกษตรกร แต่ไม่น่าเกี่ยวกับ pm2.5
วิธีแก้ปัญหา pm2.5 มีคนช่วยกันทำเครื่องดูดฝุ่นมาแล้ว เป็นกลุ่มจิตอาสาจากขอนแก่น ลงขันสร้างเครื่องกันเองชื่อ jet venturi scrubber ลอง search ดูข่าวเอง ได้ผลดี เอาไปช่วยเชียงใหม่แล้วจากพื้นที่สีแดงก็กลายเป็นมีฝุ่นไม่ถึง 50
ส่วนสาเหตุฝุ่นก็ต้องหาทางจัดการป้องกัน แต่บางอย่างก็ป้องกันยากอย่างเช่นไฟป่า คงต้องพัฒนาเครื่องดูดฝุ่นกันต่อ มีไว้ประจำเมืองใหญ่ๆ
ปล. รถใช้ b20 ได้ แต่เครื่องมาตรฐานแค่ยูโร4 มันจะมีประโยชน์จริงรึป่าว