ที่พังๆกันส่วนใหญ่น่าจะมาจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้องมากกว่าครับ ถ้ามันเปราะจริงมันก็ต้องพังทุกคัน เกียร์ CVT ไม่เหมาะกับการใช้รอบสูงนานๆ ไม่ได้หมายความว่าไม่เหมาะกับการใช้ความ้ร็วสูงติดต่อกันนานๆ สามารถใช้ความเร็วสูงได้แต่อย่าใช้รอบสูง กดคันเร่งไม่ต้องเยอะ ถึงรอบเกียร์จะปรับอัตราทดให้เองเหมือนกับเกียร์ Auto ทั่วไป
ถ้ากดคันเร่งลึกมากๆเกียร์จะปรับอัตรทดลงต่ำ ทำให้เกียร์ทำงานหนักและรอบสูง น้ำมันเครื่องอย่าใช้เบอร์ใสๆ กำลังอัดจะรั่ว ทำให้เครื่องยนต์ต้องปั่นรอบสูงชดเชย เบอร์ 30 ก็ใสมากแล้ว เบอร์ 20 ไม่ต้องพูดถึง
อย่างปีใหม่ที่ผ่านมาผมขับ 7 ชั่วโมงรวด ออกจากเชียงคาน 2 ทุ่มตรง วิ่งเข้าสาย 21 สระบุรี-หล่มสัก ถึงบ้านที่สมุทรปราการตอนตี 3 ช่วงวงแหวนจำกัดความเร็ว 120 วิ่งบนเขาเลย-เพชรบูรณ์ ความเร็วขั้นต่ำก็ 100 และช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็วิ่งยาว กรุงเทพ-ภูเก็ต, กรุงเทพ-สตูล ใช้ความเร็วสูง 140-180 เกือบตลอดทาง และยังมีอีกหลายๆทริปเช่น น่าน อุตรดิต ระนอง ตอนนี้ไมล์ 180,000 แล้ว รถปกติดีทุกอย่าง แบบนี้เรียกเกีบร์เปราะรึเปล่าครับ
มันอยู่ที่คนใช้ครับ ถ้าใช้เป็นใช้ถูกวิธี ปัญหาก็ไม่เกิดหรอกครับ บางคนในนี้ไม่ได้ใช้ แต่มโนเอา แล้วชอบมาเผยแพร่ความไม่รู้จริงว่าเกียร์ CVT เจ้านี่ไม่ดี เกียร์ไม่ทน เกียร์มีปัญหา User accout เดิมๆ ถ้าไม่รู้จริงก็อย่าสื่อสารอะไรที่ผิดๆเลยครับ
คนเราขับรถต้องปรับตัวเข้าหารถ ไม่ใช่ให้รถปรับตัวเข้าหาเรา อย่ายึดติดนำวิธีการขับรถแบบหนึ่งมาเป็นแพทเทินในการขับรถอีกประเภทนึง และอย่าเบลมในสิ่งที่คุณยังขาดความเข้าใจว่ามันไม่ดี เปิดตาเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆครับ