อ่านแล้วรู้สึกอยากได้ 9000 ขึ้นมาตงิดๆ
อยากให้เพิ่มหัวข้อการบำรุงรักษาด้วยครับว่าจุกจิกมั้ย มีจุดอ่อนตรงไหนที่ควรดูแล ค่าอะไหล่เมื่อเทียบกับวอลโว่หรือรถยุโรปเจ้าอื่นๆที่คุณเคยใช้มาเป็นอย่างไรบ้าง ตินิดนึงครับ เปลี่ยนจากคำว่า แดกน้ำมัน เป็น กินน้ำมัน ผมอ่านแล้วมันสะดุดอารมณ์นิดนึงอ่ะครับ กำลังอ่านเพลินๆ แล้วเปลี่ยนมาเป็นอารมณ์ดิบๆซะงั้น
กินน้ำัมัน มันไม่ได้ฟิล อย่างคันนี้ต้อง แดกกก เลยครับ จริงๆ นะ มันกินซะยิ่งกว่ากินน้ำมันอีก
่ส่วนการบำรุงรักษา คงต้องขอเวลาหน่อย เพราะเพิ่งใช้งานได้ไ่่ม่นาน แต่ถ้าให้ตอบคร่าวๆ เคยเห็นบิลจากคุณพ่อตอนซ่อม 9000CD
ผมว่าค่าใช้จ่ายเทียบกับเปอโยต์ 405 ซาบน่าจะแพงกว่า ถ้าเทียบกับวอลโว่ 740 ผมว่าไม่หนีกันมากครับ... 740 นะ ยังไม่ได้ข้ามมาใหม่กว่านั้น
ข้อดีคือ อย่างน้อย สำหรับ รุ่น 900 ยังมีเชียงกงอะไหล่มือสองไว้คอยบริการน่ะครับ ซึ่งก็มีหัวตัดท้ายตัด หลุดเข้ามาเรื่อยๆ แต่ไม่ได้มากมายนัก
สำหรับราคาเท่าที่เคยสอบถามอู่ก็ไม่ถือว่าแพงกว่ารถยุโรปค่ายอื่นๆ ครับ แต่ลงลึกๆ ต้องขอเวลาศึกษาพอสมควร แต่......
อย่างที่พูดในกระทู้ คือซาบเองมันมีของเล่นของแต่งมากมายครับ บางทีเราำไม่จำเป็นต้องใช้อะไหล่ของมันแท้ๆ แต่ใช้อะไหล่ที่เป็นของแต่งก็สามารถทำได้
และเผลอๆ ถ้าเทียบกับราคาของใหม่ศูนย์ บางทีถูกกว่าด้วยซ้ำครับ ดังนั้นทางออกสำหรับเรื่องอะไหล่มันก็พอมีเหมือนกันแต่ก็คงไม่ใช่ทั้งคัน อย่างพวกบอดี้
หรือพวกอะไหล่เครื่องยนต์ เซ็นเซอร์ ก็อาจจะจำเป็นต้องอาศัยของซาบอยู่ดี ทั้งนี้ผมฝากเวปอะไหล่ซาบไว้เป็นข้อมูลครับ เพื่อนๆ ในกลุ่ม SCOT ก็นิยมใช้
บริการจากเวปเหล่านี้เช่นกัน เพราะรวมค่าเฟดแล้วบางตัวก็ถูกตังค์กว่าซื้อในบ้านเราพอสมควรครับ
http://www.partsforsaabs.comhttp://www.elkparts.comหรือพวกอะไหล่แต่งจากแดนสแกนดิเนเีวียนก็มี
http://www.speedparts.se ฉะนั้น สำหรับรถเหล่านี้ซึ่งไม่ใช่รถที่นิยมในตลาดรถบ้านเรา บางทีผู้ใช้ก็ต้องขวนขวายหาแห่งอะไหล่ หาของกันเองเหมือนกันครับ
สำหรับผมนอกจากอะไหล่จากเวปดังกล่าว ผมก็มีดิวกับทางฝั่งไต้หวันที่จะพอเบิกอะไหล่จากทางไต้หวันเข้ามาได้เช่นกัน
ดังนั้นเลยมั่นใจพอสมควรกรณีการหาอะไหล่มาไว้สแปร์กรณีรถมีปัญหาครับ
PS. ผมเคยหาชื่อและข้อมูลของวิศวกรคนที่วาดภาพนี้ไว้ แต่ดันไม่ได้บุ๊คมาร์คไว้ ใครเจอชื่อบอกกันมั่งนะครับ...