LPG กับ NGV ต้องแยกให้ขาดนะครับ ถึงจะเข้าใจกันมากขึ้น .... เพราะมันไม่เหมือนกัน ต้นทุนต่างกัน NGV ผูกขาดโดย ป.ต.ท. อยู่แล้ว แต่ LPG ยังมีผู้ค้ารายอื่นอยู่
เอา LPG ก่อน ..ถามว่าทำไมไม่ขึ้นภาคขนส่ง กับครัวเรือน ก็ต้องแยกอีกว่า LPG 100% ในประเทศ ครัวเรือนใช้กี่ % และ รถยนต์ใช้ กี่ %
ซึ่งถ้าแยกกัน ก็คือ
ภาคอุตสาหกรรมและปิโตรเคมี มีสัดส่วนรวมกัน 33%
ขนส่ง 16%
และครัวเรือน 44%
**(ข้อมูลโดยเฉลี่ย)**
ถามว่า ป.ต.ท. อ้างขาดทุน อ้างจะขึ้นราคา ถามว่าจะเอาอะไรมาขึ้น .... นำเข้า ?? .. นำเข้าในรูปแบบใด ??
LPG ส่วนหนึ่งเป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันซึ่ง ไม่ีมีต้นทุน เพราะต้นทุนได้บวกอยู่ในส่วนของการกลั่นน้ำมันไปแล้ว .... และอีกส่วนนึงก็ได้จากโรงแยกก๊าซ ซึ่ง ดูดก๊าซจากอ่าวไทย(จากพื้นที่สัมปทานของประเทศ) แล้วมาแยกก๊าซเป็น LPG และ NGV
การน้ำเข้า ให้ไปดูที่เว็ป
www.eppo.go.th การนำเข้าเป็นการนำเข้า โปรเพน และ บิวเทน ไม่ใช่ LPG สำเร็จูป
สาธยายไปก็ไม่หมดครับ เยอะแยะมากมาย .... แต่สังเกตุให้ดีว่า ที่ออกมาโวยวาย มีเพียงบริษัทฯที่ชื่อว่าเป็นของประเทศ ออกมาตีปีกอยู่คนเดียว
เอกชนผู้ค้า ตามมาตรา 7 อาทิเช่น ปิคนิค, ปตท. ,สยามแก๊ส, worldgas, ยูนิค ,คาลเท็กซ์ เค้าค้า LPG เหมือนกัน แต่มีแค่ ป.ต.ท เท่านั้น ที่แสดงทีท่าไม่พอใจ ......
องค์กรแห่งนี้ ไม่มีคำว่าทำเพื่อประชาชนหรอกครับ อ้างว่าถ้าไม่ขึ้นราคา ก็จะไม่ลงทุนต่อ ... ทั้งๆที่ทั้งก๊าซ ทั้งน้ำมัน ส่วนหนึ่งมันก็ขุดมาจากแผ่นดินไทยทั้งนั้น ....แต่มันจะขายราคาเมืองนอก ..... คิดเอาเถอะท่าน ....