จริงๆผมว่ารถสมัยนี้จะรุ่นไหนก็โครงสร้างดีมากๆ เหลือพอแล้วครับส่วนใหญ่ (ต้องขอบคุณ EURONCAP , ANCAP , IIHS ด้วยที่กระตุ้นให้ค่ายรถใส่ใจเรื่องความปลอดภัยกันมากขึ้น)
เอาจริงๆผมนั่งรถญี่ปุ่น ยุโรปรุ่นไหนก็แล้วแต่ ถ้าผมคาดเข็มขัดนิรภัย ผมค่อนข้างอุ่นใจว่าปลอดภัยในระดับนึงละครับ ถ้าวิ่งกันสัก 110 -120 ก็ไม่กังวล
เคยชนอัดที่ 120 แต่คาดเข็มขัดใน ACV40 ลงจากรถมาผมไม่มีแผล ส่วนคนข้างๆไม่คาด เลือดท่วมเลยครับ คนที่คิดว่าชนแล้วจะชิลๆ เอามือยันได้ พวกนั้นมันมโนครับ เอาเข้าจริงมันเร็วมาก แรงมาก ไม่มีทางจะป้องกันได้แน่นอน ส่วนมาก พวกขับเร็วจัดๆ + ไม่คาดเข็มขัดมักจะตายก่อนจะได้มาเตือนคนอื่น
ส่วนใหญ่ที่ตายๆไม่รอดกันนี่ผมว่าไม่คาดเข็มขัดทั้งนั้นครับ ในกลุ่มสี่คน คนที่คาดเข็มขัดตลอดก็มีแค่ผมคนเดียว เวลาเกิดอุบัติเหตุที ตายกันเยอะมากในไทยไม่ใช่เรื่องแปลกเลย
รถสมัยนี้ผมว่าแข็งในระดับที่ปลอดภัยพอๆกันหมดแล้ว
ค่านิยมเคาะตัวถังรถแบบรุ่นลุงๆ ป้าๆ 50-60 ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถ แล้วมาตัดสินใจว่ารถหนา รถบาง มันไร้สาระมากๆ ถ้าไปศึกษาวิศวกรรมรถยนต์สมัยนี้ สมัยนี้รถดีๆเค้าใช้อลูมิเนียม/แผ่นเหล็กบางๆเป็นแค่เปลือก แล้วไปเสริมแกร่งกันที่โครงสร้างภายในแทนแล้ว เวลาเกิดอุบัติเหตุทีก็เปลี่ยนแผ่นเปลือกตัวถัง เปลี่ยนเฉพาะแก้มไปเลยไม่ต้องมานั่งเคาะให้เสียเวลา
ที่เคาะแล้วตึ้บๆ เพราะข้างในมันบุวัสดุซับเสียงไว้ หรือเป็นเรื่องของชั้นสี แล๊คเกอร์ กระบวณการชุบแข็ง (ให้ไม่บุบง่ายมากไปเวลาไปโดนสะเก็ดหิน) เอาเข้าจริงแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรตอนชนเล้ยย
แต่สุดท้ายแล้วขับเอง ก็ช้าลง ระวังมากขึ้น เพราะชนทีถึงจะรอดมาได้ แต่เห็นสภาพรถตัวเองยับเยินนี่ผมก็ใจหายเหมือนกัน
ปกติ ล้างรถทุกอาทิตย์ เห็นรถเงาๆ สวยๆ ใหม่ๆ เปิดห้องเครื่องมาสะอาดๆ แล้วมีความสุข รักดูแลอย่างดี ปกติเวลาขับเลยระมัดระวังมากขึ้นตามไปด้วยครับ รถชนหนักมา ซ่อมยังไงมันก็ไม่เหมือนเดิมประกอบจากโรงงานอยู่แล้วด้วย