หลักการไฟฟ้าผมเทียบให้ง่ายที่สุดคือเหมือนน้ำครับ
แบตเตอรี่ก็คือถังน้ำหรือภาชนะที่นึกออก น้ำก็คือปริมาณไฟฟ้าในนั้น ส่วนการชาร์จก็คือการเติมน้ำ
แบตเสื่อมก็เสมือนกับถังน้ำรั่ว โอเคไหมครับ?
ทีนี้จุดที่ต่างจากน้ำของไฟฟ้าคือ มันมี Loss ไปที่อื่นค่อนข้างเยอะ หลักๆคือความร้อน
สมมติว่าคุณวัดแบตความจุได้ 40 สภาพความเป็นจริงของแบตนั้นอาจจะมากกว่านั้นก็ได้ (แต่น้อยกว่านั้นนี่เป็นไปไม่ได้ตามหลักการพลังงาน)
แบตนั้นอาจจะจุได้จริงๆ 42 แต่เสียความร้อนไป 2 แล้วก็วัดค่าพลังงานไฟได้ 40 ตรงนี้ชัดไหมครับ?
ส่วนตอบคำถามที่ถาม มันอาจจะชาร์จเกินได้ครับ ค่าการวัดพวกนี้มันเป็นการประมาณทั้งนั้น
แต่เรื่องไฟไหม้มันก็ไม่เชิงว่าปัญหามาจากแบตอย่างเดียวอย่างที่คิดๆกัน
ต่อให้แบตสภาพดี 100% ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ถ้าสมมติมันเกิดการลัดวงจรของไฟในห้องเครื่อง (หรือห้องมอเตอร์ แล้วแต่จะเรียกละกัน)
เพียงแต่ว่าแบตที่เสื่อมมันก็มีโอกาสจ่ายไฟไม่เสถียรได้เหมือนกัน ก็เรียกว่าความเสี่ยงตรงนี้ก็เพิ่มขึ้นนิดๆหน่อยๆ
ฉะนั้นแล้วเวลารถไฟฟ้าไฟไหม้ ต้องค่อยๆไล่ครับ อย่าเพิ่งไปชี้นิ้วใส่แบตก่อน ไม่งั้นมันก็เหมือนเวลารถน้ำมัน บอกรถไฟไหม้เพราะน้ำมัน
้ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรกินแล้วครับ