ผู้เขียน หัวข้อ: Handling: เพราะเหตุใด Mazda ถึงดีเป็นอันดับต้นๆ ของรถญี่ปุ่น  (อ่าน 10374 ครั้ง)

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
จริงๆ มาสด้าเองทาร์เก็ทของเค้าคือคนที่ชอบขับรถครับ

ใครชอบขับรถได้มาขับรถมาสด้าเกือบทุกคนต้องชอบในการที่ได้ขับรถมาสด้า แต่จะซื้อไม่ซื้ออีกเรื่องหนึ่ง

ถ้าในแง่การออกแบบ ผมว่ามาสด้าสอบผ่าน เพราะมาสด้าตั้งคอนเซปไว้ว่า ใครที่ได้ขับรถมาสด้าแล้ว จะอยากขับอีกบ่อยๆ ซึ่งมันก็เกือบจะเป็นแบบนั้นกับทุกคนจริงๆ


แต่กับคนไม่ชอบขับรถนี้ยังไงเค้าก็ไม่ชอบ ดูได้จากแฟนเก่าผมตอนผมเป็นเซลล์มาสด้า เคยชวนนางมาลองเทสไดรฟ์ CX-5  นางขับๆละบอก ก็เฉยๆ (นางขับรถได้แบบว่าเรือเกลือยังแซง) :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2016, 17:37:24 โดย เซลล์ขายรถ »
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 8) 8) 8).....ช่วงล่างกับเบรค ยก European standard มาวางโดยไม่แคร์ cost ที่สูงขึ้นมา  มันถึงสาดเกาะหนึบตามที่ชอบๆกันอยู่ทุกวัย :-X

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ไม่ใช่ know how ขั้นเทพหรือล้ำหน้าคู่แข่งอะไรหรอกครับ

แต่ที่รถบ้าน Mazda ขับสนุก ช่วงล่างแน่น เพราะนั่นคือจุดขายเค้ามาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว

จะให้ Mazda มาทำรถนุ่ม ไม่เกาะ แต่อเนกประสงค์แบบ TOyota, HOnda  ก็ทำได้ แต่อาจจะไม่เนียนเท่า และอาจจะ cost สูงกว่าที่ To, Hon กำลังทำ

ส่วน Honda, To จะทำรถช่วงล่างแน่น กระด้าง หนึบ ขับสนุก แบบ Mazda ก็ทำได้เช่นกัน  แต่ก็ผิดแนวคิดค่ายเค้า  เค้าเป็นบริษัทใหญ่ ผลิตรถมาช้านาน ประสบการณ์ช่วยได้แน่นอน  การที่ถ้าจะปฏิวัติแนวคิดของแต่ละค่ายไปแบบสิ้นเชิงเลย อาจทำให้ลูกค้าเดิมและลูกค้าในอนาคตไม่พอใจ  เพราะฉะนั้นแต่ละค่ายจึงมีแนวคิดที่แน่นอน  และพออกรุ่นใหม่ๆ ก็มักจะยังคงแนวคิดเดิม  แต่ปรับปรุงเสริมแต่งให้มีความ balance มากขึ้น  ขณะเดียวกันประสบการณ์ในการผลิตรถแนวทางเดิมๆ ก็ทำให้คุยกับ supplier ทั้งหลายได้ง่าย  ปรับโน่น ผสมนี่ นิดหน่อย ก็จะได้รุ่นใหม่ออกมาที่ดีขึ้นรอบด้าน

รถบ้านญี่ปุ่นอาจจะเห็นภาพได้ยาก เพราะรถบ้านก็คือรถบ้าน แต่ถ้าลองคิดถึงรถพรีเมียม
Benz ที่ทำรถนุ่มๆ หรูๆ มาช้านาน ยังไงก็มี know-how ที่จะทำรถ supercar แล้วก็ทำได้ดีมาตลอดเช่น SLS, SLR, AMG-GT 

BMW ที่ทำรถแน่น ขับสนุก แรง เกียร์เทพสุดๆ ก็มีความสามารถที่จะทำรถนุ่มเงียบได้  อย่างซีรี่7 ก็มีความหนึบและนุ่มในตัว  แถม BMW ยังไปทุ่มซื้อ Rolls Royce มาแล้วเลย  คิดเหรอว่าเค้าจะทำรถแนวทางอื่นไม่ได้เนื่องจากไร้ know-how

ก็คล้ายๆ กับเจ้าตลาด Toyota, Honda ที่ต่างก็มีค่ายหรูในเครือคือ Lexus, Acura ซึ่งทั้งสอง ก็คือรถในกลุ่ม Benz, BMW, Audi   นั่นหมายความว่า Lexus, Acura เค้าย่อมรู้ และทำวิจัยมาอย่างดี ยิ่งเวลาจะออกรุ่นใหม่มา  เค้าทำการบ้านเยอะจนเราคาดไม่ถึงแน่ๆ ครับ  ทั้งรื้อ ประกอบ ทดสอบ วัสดุของรถคู่แข่งแบบถึงหริกถึงขิงเลยหละ  เพียงแต่การแข่งรถกัน มันไม่ได้แข่งกันด้วยปัจจัยเดียว เช่น ความเกาะถนน, ความนุ่ม, ความแรง   แต่มันแข่งกันในภาพรวม  แต่ละค่ายรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ต้องการรถแบบไหน  และพยายามทำออกมาให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย 

ถ้าวันนึง TOyota, HOnda ขายไม่ออกเพราะรถเกาะถนนไม่ดี  ขับแล้วเกิดอุบัติเหตุตายกันหมด  คนหันมาซื้้อ Mazda หมด  วันนั้นเราก็จะได้เห็น Toyota, HOnda ทำรถมาในแนวทางเดียวกับ Mazda แหละ  แต่วันนี้ Toyota, HOnda ยังมองว่าตัวเองยังเป็นผู้นำตลาด จังมีความเชื่อว่าทำแบบใกล้เคียงเดิมๆ คือสิ่งที่ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายพอใจ

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
    • อีเมล์
แปลกใจกับหลายความเห็นนะครับ ทั้งยกยอดขาย อะไรต่ออะไรมา ทั้งที่ เจ้าของกระทู้หมายถึงเรื่อง Handling

ส่วนตัวผมมองว่า Handling มันดีเป็นอันดับต้นๆ จริงนะ ถ้าเทียบกับรถในแต่ละเซกเมนต์ นับเฉพาะรถตลาดด้วยกัน การขับขี่ถือว่าดีที่สุดในสายตาผม

ส่วนว่าทำไม ทำรถออกมาแนวนี้ ผมว่า คงเป็นแนวทางที่จัดเจนมาตั้งแต่อดีตแล้วละครับ ว่าเน้นเอาใจคนขับเป็นหลัก เป็นรถที่คนหลับส่วนใหญ่ชอบขับ แต่ไม่ได้บ่งบอกถึงว่าจะต้องซื้อ

ค่ายอื่นๆ ถ้าจะทำ ก็ย่อมทำได้ครับ แต่เค้าไมได้มุ่งเน้นในด้านนี้มากกว่า ต่างคนต่างมีแนวทางเป็นของตัวเอง

ส่วนเรื่องด้านอื่นๆ ขอไม่คอยเม้น เนื่องจากไม่ใช่ประเด็นในกระทู้นี้ครับ

All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มาสด้าเค้าเซ็ทรถมาเน้นขับขี่ครับ ผมว่ามันง่ายๆสั้นๆเลย ดีไซน์ก็วัยรุ่น
กลุ่มลูกค้าค่อนข้างชัดเจนดีสำหรับค่ายนี้

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
เค้าก็มีจุดขายของเค้าครับ ถามว่าจะทำมาสด้า2ให้กว้าง และอเนกประสงค์กว่า jazz ได้ไหม ก็คงทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะไม่ใช่แนวทางของตัวเอง

อีกอย่าง เค้าไม่ได้มองแค่ตลาดประเทศไทยอย่างเดียว สังเกตว่ามาสด้าจะทำรถแต่ละรุ่นออกมาโมเดลเดียว(Global Model) ไม่เหมือนโตโยต้า ฮอนด้า ที่แยกโมเดลในแต่ละตลาด เช่น Asia EU America

ดังนั้น เค้าก็ทำรถออกมาเพื่อเอาใจตลาดส่วนใหญ่ของเขา คือ EU Australia นั้นเอง ส่วนประเทศไทย ก็เป็นหน้าที่ของมาสด้าไทยแลนด์ ที่จะทำอย่างไรให้รถที่ตัวเองมีอยู่ สามารถขายได้ในประเทศที่คนส่วนใหญ่มองแต่ความกว้างขวางของตัวรถ ซึ่งก็ต้องไปเจาะกลุ่มที่เน้นการขับขี่ วัยรุ่น ซึ่งมันเป็นส่วนน้อย ดังนั้นขายได้น้อยกว่าจึงเป็นไปตามกรรมแหละครับ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

ตามนั้นละครับ

ถ้าคุณ เป็น แม่บ้าน พ่อบ้าน ที่ขับรถ ไม่เกิน 80 km/hr
แต่ ต้องการ ความกว้าง ความนิ่มสบาย พื้นที่ บรรจุ คน และ สัมภาระ และ  ราคา เบาๆ

มาสด้า ตัดออกไปได้เลย

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
เลือกคันที่ผมชอบครับ รถผมเงินผม ถ้าไม่ชอบผมจะซื้อทำไมจริงไหมครับ