ชั่วโมงนี้ผมว่าคนกำลังเห่อ Mazda 3 ใหม่และกำลังผิดหวังจากการที่ FB ไม่ยอมไมเนอร์เชนจ์
กระแสบางส่วนจะมี emotion เป็นแรงบวกด้วย..แต่ผมก็ไม่ว่านะ เพราะเท่าที่สัมผัสมา
ต้องยอมรับว่า FB ที่เปิดตัวมา 2 ปีกว่าๆแล้วและไม่ได้มีพัฒนาการที่ดีกว่า FD แบบน่าตื่นเต้นใดๆ
มาเจอกับ Mazda 3 ที่อายุยังไม่มากและมีพัฒนาการใหม่ถอดด้ามในหลายจุด..
มันแค่เทียบกันก็เห็นผลศึกอยู่ที่หางตาแล้ว
ถ้าจะให้หาเหตุผลสนับสนุน FB เท่าที่ผมทราบคือนิสัยเรื่องอะไหล่และนิสัยในการทำรถ
ของ Honda นั่นแหละครับ สำหรับ Mazda นี้ เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ เรายังไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่า
มันจะมี Defect อะไรหรือไม่ในการใช้งานจริง แต่สำหรับเครื่อง R-Series นั้นมันอยู่มานาน
จนถูกลองถูกดันถูกจูนและใช้งานในสารพัดรูปแบบจนทราบแล้วว่าเป็นเครื่องที่ Performance
ธรรมดา แต่วัสดุภายในทนทานกว่าที่คิด วิธีการทำสายไฟ ระบบสายไฟ และอิเล็กทรอนิกส์
ไม่ซับซ้อนมากนัก หัวฉีด Port Injection ธรรมดา ต้นทุนไม่แพง ดัดแปลงได้
เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด อัตราทดไม่ได้น่าถูกใจ แต่ลองมานานจนทราบแล้วว่าไม่ใจเสาะ
เหมือนเกียร์ของไดเมนชั่น ดูแลรักษาง่ายเหมือนเกียร์โตโยต้า
อะไหล่Honda เบิกศูนย์บางทีถูกกว่าซื้ออู่ข้างนอก มีการจัดเก็บอะไหล่ยาวนาน
อยากเบิกชิ้นไหนเบิกได้ เพื่อนผมที่ซื้อไดเมนชั่นของพี่สาวผมต่อไป ก็เอาไปบูรณะ
สามารถเบิกพาร์ททุกอย่างได้ครบโดยไม่ต้องโทรหาหลายที่ ส่วนมากก็เบิกจากศูนย์แล้วจบ
เบาะหลังของ FB ยังไงก็มีที่ให้ใช้ได้มากกว่า Mazda นั้นเหมือนมีเฮดรูมเยอะกว่ารุ่นเดิม
แต่ผมเชื่อว่ามันได้มาจากการกดเบาะลงต่ำ นั่งไม่สบายเลยเมื่อเทียบกับคู่แข่งตัวเท่ากัน
นอกเหนือจากสิ่งเหลือนี้ไป..ผมไม่รู้จริงๆว่า FB จะเอาอะไรไปชนะ
ยิ่งกับคนที่ใช้รถ 6 ปี ถ้าใช้ปีละ 20,000 โล ก็คือวิ่งรถเป็นระยะ 120,000 ซึ่งระยะแค่นั้น
ยังไม่ต้องมีการ overhaul เกียร์หรอกมั้ง อย่างมากก็แค่คอยล์จุดระเบิดสักชุด (ในกรณี
ของHonda อาจจะอยู่ยาวกว่านั้นอีก) ค่าบำรุงรักษา Mazda อาจจะแพงกว่า แต่ผมเดาว่า
อย่างมากก็ 30% ไม่ใช่ต่างกันแบบเท่าตัว ลองคิดซะว่าถ้าเซอร์วิสของ Mazda ทุก10,000โล
แพงกว่าHonda ประมาณ 2,000บาททุกครั้ง ตลอดอายุการใช้รถคุณเสียเงินต่างกันอย่างมากคือ
24,000บาท ผมว่าจุดนี้บางคนรับได้สบายนะ ผมใช้วิธีคิดแบบนี้แหละตอนที่ไม่ได้เอา Jazzแล้ว
ไปเอา Tiida แทน
ส่วนเรื่องเบาะหลัง ถ้าที่ผ่านๆมาในชีวิตแทบไม่เคยต้องเอาคนตัวสูงกว่า 160ไปนั่งเบาะหลังเลย
ก็แปลว่าเบาะหลังก็ไม่ได้สำคัญขนาดนั้นในมุมมองของผู้ขับคนนั้น ถูกไหมครับ? เราก็เน้นที่เบาะหน้า
และที่เบาะหน้า ผมว่า Mazda จัดวางทุกอย่างมาได้ดี ในบรรดา C-Segment ผมชอบเบาะหน้า
ของMazda มากที่สุดแล้วตอนนี้ทั้งเรื่องทรงเบาะและการจัดวางตำแหน่งต่างๆ