ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเกียร์ CVT ยี่ห้อ Eneos หรือยี่ห้ออื่นๆ ใช้กับ City ZX ได้ไหมครับ  (อ่าน 5918 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

ปกติเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 10,000 กม./ครั้ง หรือ 1 ปี/ครั้ง แล้วแต่อะไรถึงก่อน
โดยใช้น้ำมันเกียร์ CVTF ของศูนย์ Honda มาโดยตลอด

ตอนนี้อยากลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเกียร์ CVT ดูบ้างครับ
แต่ไม่แน่ใจว่า

1. น้ำมันเกียร์ CVTF Fluid ของ Eneos หรือยี่ห้ออื่นๆ ใช้กับ City ZX ได้ไหมครับ



2. เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ เนื่องจากไม่ได้ถ่ายแบบฟลัชทั้งระบบ น้ำมันเกียร์ CVT ถ้าผสมข้ามยี่ห้อ
จะเกิดอะไรขึ้นไหมครับ

3. มีท่านใดเคยลองใช้น้ำมันเกียร์ CVT ของ Eneos หรือยี่ห้ออื่นๆ เช่น Caltex, Valvoline บ้างไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
1.เปิดคู่มือ ว่ารุ่นนี้ใช้น้ำมันเกียร์รุ่นไหน แล้วไปเทียบกับ eneos ว่าใช้แทนกันได้หรือเปล่า

2. ผมลองใช้ของ alpha ก็ไม่ได้ฟลัช ไม่มีปัญหาสำหรับรถผมนะ รอบนี้รอบที่สองแล้ว

3. เคยใช้ alpha มาสองรอบละ ส่วนตัว ถ้าถ่ายบ่อยระดับ จขกท ของฮอนด้าเอง ก็ดีนะ ถูกดี แถมไม่ต้องกังวบเรื่องความเข้ากันได้ด้วย

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
    • อีเมล์
มันถูกกว่าหรอครับเลยอยากลองเปลี่ยนถ้าน้ำมันเกียร์ไม่ใช่รถยุโรปเปลี่ยนของ 0 เถอะครับ

ออฟไลน์ eak_na

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ผมก็ใช้ Zx เหมือนกัน ตัวนี้ปัญหาระบบเกียร์ค่อนข้างเยอะ ผมว่าใช้ตัวเดิมดีกว่านะครับ แล้ว CVTF ราคาก็ไม่ได้แรงมากนะครับ ผมว่าถ้าจะประหยัดจริงๆผมว่าขยับเป็นทุกๆ 20,000 โลดีกว่าครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
---คุณ kabokaboh

ถ้าตามคู่มือก็ CVT ครับ แต่ของ Eneos ผมไม่รู้ว่าใช้แทน CVT หรือ CVT-HCF 2 ครับ

แล้วน้ำมันเกียร์ Alpha เป็นของประเทศไหนครับ  ขอบคุณครับ


---คุณ testmaster

ถ้า Lazada ลดราคา 4 ลิตรก็ถูกกว่าของศูนย์ซัก 100 กว่าบาทครับ แต่ได้น้ำมันเกียร์
ที่ "น่าจะ" เป็นสังเคราะห์ (หรือเปล่า) ขอบคุณครับ

---คุณ eak_na
ใช้ City ZX เหมือนกันหรือครับ ใช้มาได้กี่ปีแล้วครับ เจอปัญหาอะไรแปลกๆ บ้างไหมครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
เจ้าของกระทู้มีความคิดแบบเดียวกันกับผมเลย
แต่สุดท้าย มานั้งคิดดูแล้ว ผมก็เอาของ 0 เหมือนเดิม ใส่แล้วสบายใจกว่าครับ

ปล.เมื่อตอน 2 หมื่นโล ผมถ่าย นมก 0 แห่งหนึ่ง แล้วทาง 0 ใส่ นมก ของยี้ห้ออื่นให้โดยที่ไม่ได้รองรับเกีบร์ของผม สุดท้ายเกียร์พังครับ
ปล2.เกียร์ผมคือ Punch VT3 ซึ่งมีหลักการทำงานคล้ายๆกับ City ZX เกียร์ CVT แบบนี้จะค่อนข้างเลือกน้ำมันนิดนึงครับ

ออฟไลน์ bobbyroll

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
ผมไม่ฟลัชครับ แต่ไม่ใช่ cvt ครับ torque converter นี่ละ เปลี่ยนทุก 2-3 หมื่นโล...

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,611
    • อีเมล์
ใช้ของศูนย์เถอะครับ แพงกว่าร้อยนิดๆแต่ได้ความสบายใจครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
เทียบเบอร์เป็นคำตอบสุดท้ายครับ เบอร์นมก.ในคู่มือมีระบุไว้ข้างกระป๋องนมก.ที่กำลังจะซื้อมา ก็เป็นอันใช้ได้ครับ ผมต้องคิดมากอะไร

ผมเติมผสมกันหลายคันที่บ้านละครับ ใช้มาร์ช ผมก็เติมของ Aisin ผสมกับนมก.เดิม สวิฟท์ก้เหมือนกันครับ เติมนมก. Aisin เช่นกันผสมกับนมก.เดิม (ทั้งสองคันเปลี่ยนแบบไขน็อตธรรมดา ถ่ายยังไงก็มีนมก.เดิมคงเหลือในระบบพอสมควรครับ) ก็ใช้มาคันนึงเปลี่ยนเป็นปีแล้ว อีกคันเพิ่งจะเปลี่ยน ก็ไม่เห็นเป็นอะไรครับใช้งานปกติดี

ฉะนั้นไม่ต้องไปคิดมากครับ เบอร์ตรงกันกับคู่มือ ก็เป็นอันใช้ได้