ขอพูดในแง่การใช้งานนะครับ
เริ่มจากข้อเสียก่อนเลย คือเรื่องบริการหลังการขายไม่ดีเท่ากลุ่มเจ้าตลาดอย่าง Toyota Isuzu หรือแม้แต่ Honda mazda ด้วยก็ตาม ศูนย์หลักๆอย่างเสรีไทหากจะเอารถเข้าเชคอาการผิดปกติหรือเชคตามระยะอาจจะต้องโทรนัดคิวล่วงหน้า 2 อาทิตย์เป็นอย่างน้อย (แต่ศูนย์อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์หลักถ้าทำอะไรง่ายๆเช่่นเชคตามระยะก็เข้าได้เลยไม่ต้องรอคิว) ถ้าเคยสะดวกสบายจากการใช้รถเจ้าตลาดอยู่แล้วอยากจะมาลอง XV ....ผมอาจจะไม่แนะนำ
ต่อมาคือเรื่องอะไหล่ถ้าเป็นพวกอะไหล่ที่ยังอยู่ในระยะ warranty เวลาทำเรื่องเครมจะใช้เวลารออนุมัติและเบิกอะไหล่นานมาก อย่างต่ำ 2-3 เดือนขึ้นอยู่กับศูนย์ที่คุณเอารถไปทำเรื่องไว้ว่าจะกระตือรือร้นแค่ไหน บางศูนย์ดีก็รอแค่ 2 เดือน บางศูนย์ทำเรื่องหายเข้ากลีบเมฆรอกัน 7-8 เดือนก็มี แต่ถ้าเป็นอะไหล่ทั่วไปเช่นลูกปืนล้อ แร๊คพวงมาลัย คอมเพรสเซอร์แอร์ เดี๋ยวนี้เริ่มหาจากข้างนอกได้บ้างแล้วก็ไม่ต้องรอเบิกศูนย์
หากไม่ชอบเข้าศูนย์ก็มีอู่นอกให้เข้าได้เยอะพอสมควร และส่วนใหญ่จะฝีมือดี (เพราะซ่อมแต่ Subaru จนชำนาญ) แต่อู่นอกส่วนมากมักจะอยู่แค่แถว กทม.และปริมณทล ตามต่างจังหวัดยังไม่ค่อยเจอ
ถ้าขับๆไปเกิดรถเสียกลางทาง...ก็โทรเสียรถไสด์ได้เลยครับ (สไลด์อย่างเดียวเลย ห้ามลาก)
ส่วนข้อดีเท่าที่ผมใช้มานะครับ ...คือเป็นรถที่ไม่ค่อยมีปัญหากวนใจ ส่วนมากจะเป็นปัญหาจุกจิกที่เกิดจากการประกอบตัวรถเช่น มีเสียงก๊อกแก๊กตรงคอนโซลหน้าให้รำคาญ พวงมาลัยหนังลอก ท่อส่งน้ำมันใช้ๆไปแล้วแตกลายงา(แต่เครมเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องรอ) เฟืองท้ายหอนลูกปืนหอน(ส่วนใหญ่จะเป็นล๊อตแรกๆ ใช้งานได้ปกติแต่มันหอน) ฝาท้ายเก็บงานสายไฟไม่เรียบร้อยแต่ศูนย์จะเดินสายให้ใหม่เลยขอแค่เราแจ้งไป กล้องมองหลังของรถบางคันแอบมีเอ๋อๆบ้าง เป็นต้น
อุปกรณ์ในรถที่ควรให้มาตามพื้นฐานก็ถือว่าครบครันพอสมควรเช่น เกียร์ CVT แต่มีโหมด M ให้เลือกใช้, paddle shift, Navigator, Fulltime AWD ,Cruise control เป็นต้น
ถ้าเป็นคนใช้งานรถแบบค่อนข้างจัดเต็ม ก็อาจจะต้องใส่ใจเรื่องการเลือกใช้ของเหลวหน่อยครับ เช่นถ้าเป็นคนขับรถเร็วใช้รอบเครื่องสูงก็อาจจะต้องใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆหน่อย (อย่าง XV กำหนดให้ใช้ W20 ซึ่งถ้ากลัวมันจะไม่ทนงานหนักก็อาจจะเลือกพวกที่เป็น base group 4-5 ไป) มีเพิ่มรายการน้ำมันเฟืองท้ายที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ เป็นต้น